(Baothanhhoa.vn) - Theo chân cán bộ tín dụng của Tổ chức Tài chính vi mô Thanh Hóa (TCVM TH), chúng tôi có dịp đến thăm hộ gia đình chị Lê Thị Chiến ở xã Thiệu Trung (Thiệu Hóa). Nơi đây không chỉ nổi tiếng với làng nghề đúc đồng truyền thống từ lâu đời mà còn có nhiều sản phẩm tinh xảo từ đồng được làm bởi những nghệ nhân tài hoa, yêu nghề và cần cù sáng tạo.

Khách hàng vay vốn phục hồi sinh kế do đại dịch

Theo chân cán bộ tín dụng của Tổ chức Tài chính vi mô Thanh Hóa (TCVM TH), chúng tôi có dịp đến thăm hộ gia đình chị Lê Thị Chiến ở xã Thiệu Trung (Thiệu Hóa). Nơi đây không chỉ nổi tiếng với làng nghề đúc đồng truyền thống từ lâu đời mà còn có nhiều sản phẩm tinh xảo từ đồng được làm bởi những nghệ nhân tài hoa, yêu nghề và cần cù sáng tạo.

Khách hàng vay vốn phục hồi sinh kế do đại dịchCán bộ Tài chính vi mô Thanh Hóa thăm khách hàng Lê Thị Chiến (xã Thiệu Trung, Thiệu Hóa).

Chia sẻ với chúng tôi, chị Chiến cho biết đây là nghề “cha truyền con nối” từ đời ông cha để lại của gia đình nhà chồng. Ngay từ khi lập gia đình, chị đã bắt đầu làm quen với công việc này. Đây là một nghề khá vất vả và công phu, vì những nghệ nhân thường phải làm việc trong điều kiện khắc nghiệt, giữa sức nóng của khói bụi, than lửa. Nhưng qua bàn tay khéo léo và tài hoa, các nghệ nhân đã khắc chạm từng đường nét hoa văn lên khuôn đúc, tạo nên những sản phẩm tinh xảo, độc đáo chỉ có ở làng nghề truyền thống này.

Chị Chiến kể: “Công việc của vợ chồng tôi khá suôn sẻ cho tới khi tách ra làm ăn riêng. Khó khăn chồng chất vì thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm quản lý, đầu ra còn hạn chế. Nhưng nghề không phụ người, nhân dịp kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10 ở thôn, tôi may mắn được nghe cán bộ TCVM TH giới thiệu vốn vay cho chị em phụ nữ. Lúc đó tôi vui lắm vì đang lúc khó khăn, cần vốn chưa biết xoay xở ra sao thì có người giúp. Nhận thấy đây là cơ hội cho mình, tôi bắt đầu tìm hiểu và tham gia vay vốn TCVM TH từ năm 2012 đến nay. Tôi rất hài lòng với hình thức vay trả của TCVM TH, cách “vay thúng trả bát” đã giúp cho chị em làm nghề buôn bán, kinh doanh như tôi giảm bớt nỗi lo trả nợ. Bởi, đến cuối kỳ trả hết nợ mà tôi vẫn để dành được một khoản tiết kiệm nhỏ”.

Nhờ vay vốn tín dụng TCVM TH, công việc kinh doanh của gia đình chị Chiến dần ổn định và có chuyển biến tốt lên. Cửa hàng buôn bán tấp nập, xưởng đúc đồng của gia đình chị tạo công ăn việc làm cho hơn 10 lao động. Tuy nhiên, đến năm 2020 đại dịch COVID-19 bất ngờ ập đến, đã ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế gia đình chị. Sản phẩm làm ra tồn nhiều, công việc cho thợ không ổn định khiến anh chị đau đầu tìm cách khắc phục. Là khách hàng thân thiết của TCVM TH, chị đã liên hệ với cán bộ tín dụng của TCVM TH - chi nhánh Thiệu Hóa để được tư vấn. Chị đã được cán bộ giới thiệu vay vốn bổ sung, với lãi suất cực kỳ ưu đãi của TCVM TH nhằm hỗ trợ khách hàng phục hồi sinh kế bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID-19. Vốn vay của TCVM TH tuy không lớn nhưng phần nào đã giúp cho gia đình chị cũng như hàng nghìn khách hàng đang tham gia vay vốn tại TCVM TH được hỗ trợ vốn, để khắc phục vượt qua thời kỳ khó khăn. Đồng thời, khách hàng vay vốn của TCVM TH còn được tham gia các buổi sinh hoạt nhóm hoặc các hội nghị chia sẻ về cách “quản lý tài chính hộ gia đình”. Từ đó giúp cho chị em học được cách “vay nợ thông minh, dùng tiền hiệu quả”, quản lý được các khoản nợ của gia đình mà vẫn phát triển kinh tế bền vững.

Thực hiện Công văn số 1117/NHNN-TD ngày 24-2-2020 của Ngân hàng Nhà nước về việc triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, TCVM TH đã thiết kế và triển khai các sản phẩm vốn vay tín dụng lãi suất thấp hỗ trợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 vượt qua giai đoạn khó khăn. Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2022 TCVM TH tiếp tục duy trì “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch an toàn, vừa hoàn thành mục tiêu kinh doanh. Chung tay cùng với Chính phủ và địa phương thực hiện hiệu quả chương trình an sinh xã hội, vì mục tiêu phát triển cộng đồng.

Bài và ảnh: Nguyễn Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]