(Baothanhhoa.vn) - Trở về sau hành trình cùng Đội tuyên truyền lưu động tỉnh Thanh Hóa tham gia Hội thi tuyên truyền lưu động toàn quốc “Về với Điện Biên”, anh Ngô Minh Thiện, Phó trưởng Phòng Nghiệp vụ văn hóa - văn nghệ, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh Thanh Hóa vẫn còn vẹn nguyên những cảm xúc không thể nào quên về chuyến lưu diễn và hành trình đến thăm mảnh đất miền Tây Bắc lịch sử.

Khắc họa đậm nét Chiến thắng Điện Biên Phủ qua hoạt động tuyên truyền lưu động, biểu diễn văn nghệ

Trở về sau hành trình cùng Đội tuyên truyền lưu động tỉnh Thanh Hóa tham gia Hội thi tuyên truyền lưu động toàn quốc “Về với Điện Biên”, anh Ngô Minh Thiện, Phó trưởng Phòng Nghiệp vụ văn hóa - văn nghệ, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh Thanh Hóa vẫn còn vẹn nguyên những cảm xúc không thể nào quên về chuyến lưu diễn và hành trình đến thăm mảnh đất miền Tây Bắc lịch sử.

Khắc họa đậm nét Chiến thắng Điện Biên Phủ qua hoạt động tuyên truyền lưu động, biểu diễn văn nghệChương trình nghệ thuật sân khấu hóa về chiến dịch Điện Biên Phủ. Ảnh: Minh Hiếu

Anh Ngô Minh Thiện cho biết: "Đây là lần thứ hai tôi về với mảnh đất Điện Biên anh hùng, cảm nhận sự đổi thay của quê hương Điện Biên. Chuyến đi đối với tôi đong đầy cảm xúc, xen lẫn niềm tự hào. Được tham gia Hội thi tuyên truyền lưu động toàn quốc “Về với Điện Biên” là dịp để tôi cũng như các anh chị em đồng nghiệp, những người con quê hương Thanh Hóa bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh xương máu để đổi lại nền độc lập hòa bình cho Tổ quốc và giúp đông đảo người dân hiểu hơn về ý nghĩa lịch sử của cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc.

Đội tuyên truyền lưu động tỉnh Thanh Hóa đã tham gia biểu diễn ở các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu và điểm dừng chân cuối cùng là TP Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên). Nội dung các tiết mục “Về với Điện Biên” được đội tuyên truyền lưu động tỉnh Thanh Hóa biểu diễn ca ngợi tinh thần yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, ý chí tự lực tự cường, vượt qua khó khăn, thử thách của quân và dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ huyền thoại. Hoạt động tuyên truyền lưu động đã thu hút đông đảo Nhân dân, du khách ở mỗi địa phương tham dự. Kết thúc hành trình, đội tuyên truyền lưu động tỉnh Thanh Hóa đã xuất sắc giành 1 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, trong đó tiết mục “Xe thồ Điện Biên” (sáng tác: Nghệ sĩ Nhân dân Hoàng Hải, biên đạo: Nghệ sĩ Ưu tú Hoàng Thanh Hải) đã xuất sắc dành Huy chương Vàng; tiết mục “Đại tướng Võ Nguyên Giáp” (lời: Quang Vinh, nhạc: Hoàng Anh Tú) và tiết mục múa “Đi cấy đêm trăng" (âm nhạc: Mai Hương, biên đạo: Nghệ sĩ Ưu tú Hoàng Thanh Hải, tốp múa nữ Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh Thanh Hóa biểu diễn giành Huy chương Bạc. Để có được những thành công của chuyến tuyên truyền lưu động, những nghệ sĩ, diễn viên, cán bộ thuộc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh Thanh Hóa (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa) và diễn viên không chuyên của huyện Nông Cống đã miệt mài tập luyện, chuẩn bị chu đáo cho hành trình đặc biệt “Về với Điện Biên”.

Thời gian qua, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh Thanh Hóa đã tổ chức nhiều hoạt động và tham gia các sự kiện ý nghĩa trong và ngoài tỉnh chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Với mục tiêu tuyên truyền ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ đến đông đảo công chúng, Trung tâm cũng đã tổ chức các đợt chiếu phim lưu động (từ ngày 1/4 đến 30/4) với trên 200 buổi chiếu phim cho Nhân dân trong tỉnh, nhất là các huyện khu vực miền núi, ven biển. Những buổi chiếu phim không chỉ giúp cho mỗi người dân hiểu hơn rõ về chiến dịch Điện Biên Phủ mà thông qua đó còn tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử cho thế hệ trẻ tiếp tục phấn đấu, góp phần bảo vệ và xây dựng Tổ quốc trong thời kỳ mới.

Còn nhớ, đầu tháng 4/2024, tại Thanh Hóa đã diễn ra chương trình “Gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ” các tỉnh đồng bằng Sông Hồng và Bắc Trung bộ được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa long trọng tổ chức. Tại buổi gặp mặt, chương trình nghệ thuật mang tính sử thi và được sân khấu hóa giai đoạn chiến dịch Điện Biên Phủ kết hợp ca múa thời kỳ đổi mới đất nước do các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Ca múa kịch Lam Sơn, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa biểu diễn gây ấn tượng, xúc động trong lòng đại biểu, những người tham gia chương trình. Các nghệ sĩ, diễn viên đã tái hiện hình ảnh chiến sĩ Điện Biên kéo pháo vào trận địa; Anh hùng liệt sĩ Tô Vĩnh Diện lấy thân mình chèn pháo; màn hát múa khúc ca khải hoàn chiến thắng Điện Biên Phủ; hát mừng đất nước đổi mới và phát triển. Nghệ sĩ Tống Như Đạt, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa là những nghệ sĩ, diễn viên tham gia trong chương trình nghệ thuật chia sẻ: "Tôi rất vinh dự tự hào và xúc động khi được tham gia màn sân khấu hóa tái hiện lại sự gian nan, vất vả của ông cha ta trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Được tham gia vào các vở diễn, là thế hệ trẻ, chúng tôi thêm hiểu hơn về lịch sử cách mạng, truyền thống yêu nước của quê hương Thanh Hóa, dân tộc Việt Nam trong cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc. Là những thế hệ trẻ, được đóng góp một phần nhỏ bé thông qua hoạt động biểu diễn nghệ thuật, tái hiện lịch sử thông qua các vở diễn chính là niềm tự hào đối với mỗi nghệ sĩ, diễn viên".

Thực hiện công tác tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc, các địa phương tổ chức các hoạt động kỷ niệm. Trong đó, chỉ đạo Nhà hát Ca múa kịch Lam Sơn, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống xây dựng các tiết mục, chương trình, vở diễn, triển lãm tranh ảnh, sách báo có nội dung ca ngợi về Đảng, Bác Hồ về chiến dịch Điện Biên Phủ tổ chức biểu diễn phục vụ Nhân dân; Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh Thanh Hóa thực hiện sưu tầm, biên tập tài liệu tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ trên tạp chí Văn hóa cơ sở để phát hành đến cơ sở. Lồng ghép nội dung tuyên truyền trong các đợt, buổi biểu diễn chương trình tuyên truyền lưu động; chương trình nghệ thuật quần chúng; tổ chức Tuần phim kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ... Thông qua các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm nhằm khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; tôn vinh, tri ân sâu sắc tới các thế hệ người Việt Nam, trong đó có cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân Thanh Hóa đã hy sinh xương máu và có nhiều đóng góp trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân ra sức phấn đấu, nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ, góp phần xây dựng quê hương ngày một đổi mới, phát triển.

Thảo Nguyên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]