(Baothanhhoa.vn) - Năm 2022, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã kết nối thành công Hệ thống thông tin quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp với Cổng dịch vụ công tỉnh và hệ thống thông tin “một cửa” điện tử cấp huyện, cấp xã thông qua nền tảng NGSP, góp phần cải tiến quy trình xử lý hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) ở lĩnh vực hộ tịch.

Kết nối thành công hệ thống thông tin quản lý hộ tịch qua nền tảng NGSP

Năm 2022, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã kết nối thành công Hệ thống thông tin quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp với Cổng dịch vụ công tỉnh và hệ thống thông tin “một cửa” điện tử cấp huyện, cấp xã thông qua nền tảng NGSP, góp phần cải tiến quy trình xử lý hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) ở lĩnh vực hộ tịch.

Kết nối thành công hệ thống thông tin quản lý hộ tịch qua nền tảng NGSPCông chức bộ phận “một cửa” phường Đông Vệ (TP Thanh Hóa) hướng dẫn công dân giải quyết thủ tục hành chính.

Những năm trước đây, việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC lĩnh vực hộ tịch tại bộ phận “một cửa” cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do công chức tư pháp - hộ tịch phải nhập thông tin hồ sơ trên cả 2 hệ thống phần mềm (hệ thống thông tin “một cửa” điện tử cấp huyện, cấp xã và hệ thống thông tin quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp). Điều này không chỉ phức tạp trong công tác quản lý dữ liệu hộ tịch mà còn làm mất nhiều thời gian của công chức khi tiếp nhận, xử lý hồ sơ TTHC cho tổ chức, công dân.

Tại bộ phận “một cửa” cấp xã, các TTHC lĩnh vực hộ tịch phát sinh rất nhiều hồ sơ, chủ yếu là các thủ tục về đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, cấp trích lục hộ tịch, cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân... Theo quy định của Bộ Tư pháp trong công tác quản lý hộ tịch, các hồ sơ thủ tục phải được cập nhật chính xác, đầy đủ thông tin của công dân trên hệ thống thông tin quản lý hộ tịch để tạo cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử. Như vậy, khi người dân đến bộ phận “một cửa” để nộp hồ sơ, công chức tiếp nhận hồ sơ phải nhập thông tin hồ sơ vào hệ thống thông tin “một cửa” điện tử theo quy định, sau đó tiếp tục nhập lại thông tin vào hệ thống thông tin quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp.

Nắm bắt những khó khăn, hạn chế cấp huyện, xã gặp phải, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã nghiên cứu việc kết nối trên nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của tỉnh (nền tảng NGSP), đồng thời chủ động phối hợp với Cục Công nghệ thông tin (Bộ Tư pháp) và Cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông) kết nối thành công hệ thống thông tin quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp với Cổng dịch vụ công của tỉnh Thanh Hóa và hệ thống thông tin “một cửa” điện tử cấp huyện, cấp xã thông qua nền tảng NGSP. Đầu năm 2022, đã đưa vào thực hiện tại một số xã, phường thuộc UBND TP Thanh Hóa. Chị Nguyễn Thị Tú, công chức tư pháp - hộ tịch phường Đông Vệ phấn khởi cho biết: “Là địa phương có dân số đông, số người dân hàng ngày thực hiện TTHC về hộ tịch rất lớn nên trước đây tôi rất vất vả khi tiếp nhận hồ sơ của công dân, phải nhập thông tin hồ sơ nhiều lần trên phần mềm điện tử của tỉnh và của Bộ Tư pháp. Sau khi Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh triển khai kết nối liên thông giữa các phần mềm, tôi chỉ cần nhập một lần trên phần mềm “một cửa” của tỉnh, sau đó nhấn đồng bộ trạng thái sang phần mềm của Bộ Tư pháp là hoàn thành, tiết kiệm cho tôi rất nhiều thời gian trong xử lý công việc”.

Sau quá trình thử nghiệm đạt kết quả tốt, việc vận hành liên thông hệ thống phần mềm thông suốt, ổn định, đến nay Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã thực hiện kết nối, tích hợp các TTHC lĩnh vực hộ tịch trên cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin “một cửa” điện tử của tỉnh với hệ thống thông tin quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp cho 100% đơn vị cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh. Theo đó, công chức tiếp nhận hồ sơ cập nhật đầy đủ, chính xác thông tin hồ sơ của tổ chức, công dân trên hệ thống thông tin “một cửa” điện tử của tỉnh, sau đó truy cập chức năng “Tiếp nhận hồ sơ”, “Tiếp nhận hồ sơ từ hệ thống một cửa điện tử” trên hệ thống thông tin quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp để đồng bộ thông tin và xử lý hồ sơ theo quy trình quy định. Việc thụ lý, xét duyệt và trả kết quả thực hiện trên hệ thống thông tin quản lý hộ tịch sẽ tự động đồng bộ hồ sơ theo lịch về thời gian, trạng thái xử lý về hệ thống thông tin “một cửa” điện tử cấp huyện, cấp xã qua trục NGSP của tỉnh.

Ông Nguyễn Tuấn Hòa, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, cho biết: “Việc thực hiện đồng bộ, kết nối thành công cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin “một cửa” điện tử cấp huyện, cấp xã với hệ thống thông tin quản lý hộ tịch của Bộ Tư pháp đã tháo gỡ được khó khăn cho cấp huyện, cấp xã trong xử lý hồ sơ TTHC ở lĩnh vực hộ tịch. Qua đó, giúp cải tiến quy trình tiếp nhận TTHC, giảm thao tác thừa và rút ngắn thời gian cho công chức cấp huyện, cấp xã khi giải quyết TTHC trên nhiều hệ thống thông tin khác nhau, đồng thời đáp ứng được yêu cầu trong công tác quản lý hộ tịch của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh”.

Bài và ảnh: Danh Hiệu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]