(Baothanhhoa.vn) - Huyện Triệu Sơn hiện có 57.653 trẻ dưới 16 tuổi (số trẻ em nam là 29.403 em, số trẻ em nữ là 28.250 em). Trong đó, có 482 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; 4.145 trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Để nâng cao nhận thức của toàn xã hội về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (BVCSGDTE), phòng chống xâm hại, bạo lực trẻ em, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục pháp luật về thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của gia đình, nhà trường, xã hội trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, ngăn ngừa tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục, bị bạo hành.

Huyện Triệu Sơn quan tâm chăm sóc, bảo vệ trẻ em

Huyện Triệu Sơn hiện có 57.653 trẻ dưới 16 tuổi (số trẻ em nam là 29.403 em, số trẻ em nữ là 28.250 em). Trong đó, có 482 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; 4.145 trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Để nâng cao nhận thức của toàn xã hội về công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (BVCSGDTE), phòng chống xâm hại, bạo lực trẻ em, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục pháp luật về thực hiện quyền trẻ em, bảo vệ trẻ em. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của gia đình, nhà trường, xã hội trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, ngăn ngừa tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục, bị bạo hành.

Huyện Triệu Sơn quan tâm chăm sóc, bảo vệ trẻ em

Đoàn thanh niên xã Xuân Thịnh tặng quà cho các em học sinh bị COVID-19 có hoàn cảnh khó khăn.

UBND huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo, trong đó quan tâm trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, xây dựng kế hoạch hoạt động theo từng giai đoạn, từng sự kiện như, tháng hành động vì trẻ em, tết thiếu nhi, trung thu... Chỉ đạo các ban, ngành, tổ chức đoàn thể, các xã, thị trấn lồng ghép mục tiêu, chỉ tiêu về trẻ em trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường công tác phối hợp, làm tốt công tác xã hội hóa và xây dựng mô hình về công tác BVCSGDTE.

Cùng với công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, các cấp, ngành của huyện cũng triển khai thực hiện đúng, đủ các quyền của trẻ em theo quy định của pháp luật, thực hiện đầy đủ các chính sách của Nhà nước đối với trẻ em, đảm bảo mọi trẻ em đều có cơ hội phát triển toàn diện. Công tác chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng cho trẻ được huyện, các địa phương và ngành y tế quan tâm. Nhiều chương trình chăm sóc, tiêm chủng, phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em được triển khai hiệu quả. Đến nay, 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp bảo hiểm y tế miễn phí; trên 95% trẻ em dưới 1 tuổi được tham gia tiêm chủng mở rộng; tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi ở trẻ em dưới 5 tuổi giảm còn 13,8%; tỷ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân ở trẻ em dưới 5 tuổi giảm còn 21,2%. 100% trạm y tế xã có nữ hộ sinh hoặc y sĩ sản nhi để thực hiện nhiệm vụ chăm sóc trẻ em.

Để trẻ em được phát triển toàn diện, huyện cũng đã quan tâm đầu tư xây dựng và nâng cấp các công trình phúc lợi, sân chơi, bãi tập, nhà văn hóa; xây dựng câu lạc bộ quyền trẻ em, tạo sân chơi lành mạnh, an toàn bổ ích cho trẻ em. Đến nay, 100% xã, thị trấn có điểm văn hóa, vui chơi dành cho trẻ em. Bên cạnh đó, đoàn thanh niên đã đẩy mạnh các hoạt động thể dục, thể thao rèn luyện sức khỏe, tổ chức giải bóng đá truyền thống “Thiếu niên - nhi đồng”; phối hợp với các ngành liên quan tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí đa dạng và phong phú cho trẻ em, như: hội diễn văn nghệ, ngày hội tuổi thơ làm theo lời Bác, hội thi tiếng hát hoa phượng đỏ, hội khỏe Phù Đổng, trại hè...

Việc đảm bảo chính sách giáo dục cho trẻ em được huyện quan tâm và huy động các nguồn lực chăm lo sự nghiệp giáo dục, từ đó hệ thống trường, lớp được đầu tư kiên cố, đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ. Huyện đã chỉ đạo phòng giáo dục và đào tạo nâng cao chất lượng giáo dục, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; đẩy mạnh rèn luyện kỹ năng sống, tạo môi trường phát triển an toàn, lành mạnh cho học sinh phát huy thế mạnh, sở trường, năng khiếu của mình. Các nhà trường phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan đưa nội dung tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em vào chương trình chính khóa ở các trường học và sinh hoạt đoàn, đội. Nhờ đó, chất lượng và hiệu quả phổ cập giáo dục được duy trì, quyền học tập của trẻ em được bảo đảm, kỹ năng sống của trẻ dần được cải thiện. Đến nay, tỷ lệ trẻ em đi học mẫu giáo đúng tuổi tại cơ sở giáo dục mầm non đạt 95,8% (tăng 0,5% so với năm 2020); tỷ lệ đi học đúng độ tuổi ở bậc tiểu học đạt 98,2% và bậc trung học là 98,9%.

Nhằm động viên tinh thần, hỗ trợ các trẻ em nghèo vơi bớt khó khăn, huyện đã tăng cường huy động các tổ chức, cá nhân tham gia tặng quà cho trẻ em trên địa bàn; huy động các đơn vị, cá nhân đóng góp vào Quỹ Bảo trợ trẻ em huyện Triệu Sơn. Trong năm 2021, huyện đã phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và Quỹ Bảo trợ trẻ em Thanh Hóa trao 10 xe đạp, 30 suất học bổng, hỗ trợ cho 4 cháu có bố hoặc mẹ mất do dịch COVID-19...

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và bằng những việc làm hiệu quả, thiết thực, công tác BVCSGDTE ở huyện Triệu Sơn đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần cùng toàn xã hội chung tay bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Thời gian tới, huyện Triệu Sơn tiếp tục chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội; Phòng Giáo dục và Đào tạo, các ban, đoàn thể phối hợp đẩy mạnh truyền thông về quyền trẻ em, bảo vệ, chăm sóc trẻ em; tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí cho trẻ; thăm, tặng quà cho các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, gặp rủi ro, hoạn nạn. Tiếp tục thực hiện công tác xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp cho trẻ em. Tăng cường các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống, phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích cho trẻ em...

Bài và ảnh: Thế Sơn


Bài và ảnh: Thế Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]