(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU, ngày 30-12-2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XVIII) về "Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2015-2020", những năm qua, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Thường Xuân luôn đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng sát cơ sở, lấy cơ sở làm trung tâm, là nơi triển khai các hoạt động, phong trào thi đua... Từ đó, tiếp tục củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân để tham gia thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Thường Xuân: Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể

Thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU, ngày 30-12-2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XVIII) về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2015-2020”, những năm qua, MTTQ các cấp trên địa bàn huyện Thường Xuân luôn đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng sát cơ sở, lấy cơ sở làm trung tâm, là nơi triển khai các hoạt động, phong trào thi đua... Từ đó, tiếp tục củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân để tham gia thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Huyện Thường Xuân: Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể

Nhân dân thôn Xuân Thành, xã Ngọc Phụng tham gia đóng góp xây dựng nhà văn hóa thôn.

Đồng chí Cầm Thị Phượng, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, cho biết: Điểm nổi bật trong thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU của huyện Thường Xuân là việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội theo hướng đa dạng, các phong trào thi đua được gắn liền với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ trong từng thời kỳ, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng. Quá trình tổ chức thực hiện được các cấp ủy, chính quyền tập trung đưa nội dung thực hiện nghị quyết vào chương trình trọng tâm hằng năm, nhờ đó hoạt động của MTTQ, các đoàn thể đã đạt được những kết quả nhất định. Huyện đã xây dựng nhiều mô hình, điển hình về phát triển kinh tế, thành lập các mô hình, câu lạc bộ, xây dựng quỹ tấm lòng vàng để kịp thời thăm hỏi, động viên các hội viên nghèo gặp khó khăn, hoạn nạn, các tổ chức đoàn thể đã tạo điều kiện cho đoàn viên, hội viên vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng, đã góp phần tích cực vào chương trình giảm nghèo của huyện theo tinh thần Nghị quyết số 09-NQ/TU về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo nhanh và bền vững ở các huyện miền núi Thanh Hóa đến năm 2020”. MTTQ và các đoàn thể đã vận động Nhân dân tích cực tham gia hiến đất giải phóng mặt bằng, xây dựng nông thôn mới. An sinh xã hội được bảo đảm, đời sống Nhân dân được nâng lên, các chương trình, dự án giảm nghèo tiếp tục được chỉ đạo thực hiện hiệu quả. Sau 5 năm thực hiện nghị quyết, hiện toàn huyện có 6 xã, 36 thôn đạt chuẩn nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 22,18% (năm 2016) xuống còn 4,23% (năm 2020); hỗ trợ 321 hộ gia đình có công, 1.105 hộ nghèo xây dựng nhà ở. 100% xã, thị trấn có công sở làm việc kiên cố, 80% thôn có nhà văn hóa, 80% hộ gia đình có nhà ở đạt tiêu chuẩn, 98,4% hộ gia đình có sử dụng điện lưới. 100% xã, thị trấn đã thực hiện nhất thể hóa mô hình bí thư chi bộ kiêm trưởng bản, khu phố, phó bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận.

Công tác phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo, quy hoạch bố trí, sử dụng cán bộ làm công tác mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội được cấp ủy, chính quyền quan tâm, tạo điều kiện. Hiện chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, trưởng các đoàn thể chính trị - xã hội 100% có trình độ chuyên môn đại học (trong đó, 50% có trình độ thạc sĩ) và trình độ cao cấp lý luận chính trị; Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, các đoàn thể chính trị - xã hội 100% có trình độ chuyên môn đại học và trung cấp lý luận chính trị trở lên; chủ tịch MTTQ, trưởng các đoàn thể cấp xã, thị trấn: 100% có trình độ đại học, lý luận chính trị trung cấp trở lên. 100% chủ tịch MTTQ xã là ủy viên ban thường vụ đảng ủy. Các chương trình phối hợp giữa MTTQ, các đoàn thể chính trị với chính quyền, các tổ chức thành viên cũng đã có nhiều đổi mới, đi vào hoạt động có nền nếp đem lại những hiệu quả thiết thực. 100% các xã, thị trấn đã xây dựng được quy chế phối hợp công tác giữa MTTQ, các tổ chức thành viên với HĐND, UBND cùng cấp.

Với việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở MTTQ các cấp, các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục khẳng định được vai trò, vị trí trong hệ thống chính trị; thể hiện vai trò nòng cốt trong việc tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân, nêu cao trách nhiệm tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Bài và ảnh: Hoài Linh


Bài và ảnh: Hoài Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]