(Baothanhhoa.vn) - Tăng cường công tác quản lý, giám sát, thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm là những giải pháp mà huyện Lang Chánh đã và đang triển khai, nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 05-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Lang Chánh tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm về môi trường

Tăng cường công tác quản lý, giám sát, thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm là những giải pháp mà huyện Lang Chánh đã và đang triển khai, nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 05-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường.

Huyện Lang Chánh tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm về môi trường

Bể chứa nước thải tại cơ sở sản xuất giấy, vàng mã (Cụm công nghiệp Bãi Bùi) bị xử lý vi phạm về môi trường. Ảnh: tư liệu

Từ năm 2015 trở về trước, tình trạng ô nhiễm môi trường tại một số cơ sở chế biến lâm sản, nhất là sản xuất vàng mã, các sản phẩm từ tre, luồng đã trở thành một vấn đề nóng trên địa bàn huyện Lang Chánh. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống, sản xuất của Nhân dân trên địa bàn huyện. Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường, từ năm 2016 đến nay, huyện Lang Chánh đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm chấn chỉnh tình trạng nói trên, trọng tâm là tăng cường công tác quản lý Nhà nước về môi trường, đặc biệt là việc kiểm tra, xử lý các vi phạm.

Hàng năm, UBND huyện đã ban hành kế hoạch kiểm tra môi trường các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn. Từ năm 2016 đến 2020, lực lượng chức năng của huyện đã kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định bảo vệ môi trường thường xuyên hàng năm đối với 7 cơ sở kinh doanh xăng dầu, 5 đơn vị khai thác khoáng sản, 6 cơ sở chế biến lâm sản, 14 cơ sở y tế; kiểm tra đột xuất 11 đợt đối với 4 đơn vị. Qua công tác kiểm tra, nhiều vi phạm trong công tác môi trường đã bị phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. UBND huyện đã ban hành 2 quyết định xử phạt vi phạm lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với 1 cơ sở, với tổng số tiền phạt 70 triệu đồng; kiến nghị thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường đối với 3 cơ sở sản xuất giấy vàng mã tại Cụm công nghiệp Bãi Bùi (thị trấn Lang Chánh), với số tiền nộp phạt 315 triệu đồng; Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định xử phạt 870 triệu đồng và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả các công trình vi phạm.

Bên cạnh việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, một trong những giải pháp quan trọng mà huyện Lang Chánh đã thực hiện có hiệu quả đó là tổ chức tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân liên quan đến công tác bảo vệ môi trường thông qua đường dây nóng và tiếp nhận trực tiếp. Huyện cũng thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan trong việc kiểm soát ô nhiễm môi trường, kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, tổ chức kiểm tra, xác minh các vụ việc xả chất thải chưa qua xử lý ra sông Âm của các cơ sở sản xuất tại cụm công nghiệp. Trong đó, UBND huyện đã tiếp nhận nhiều phản ánh của người dân, tổ chức về việc xả nước thải chưa qua xử lý tại Cụm công nghiệp Bãi Bùi; ý kiến phản ánh xe chở cát gây ô nhiễm môi trường và ý kiến về công ty chăn nuôi lợn tại xã Trí Nang, các hộ chăn nuôi trong khu dân cư không đảm bảo môi trường...

Để tăng cường công tác quản lý môi trường tại Cụm công nghiệp Bãi Bùi, cũng như đối với các cơ sở chăn nuôi tập trung, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Công an huyện, UBND xã Trí Nang, UBND thị trấn tổ chức thực hiện nhiều giải pháp bảo vệ môi trường như: thường xuyên thông tin, trao đổi với các doanh nghiệp về xử lý chất thải và bảo vệ môi trường; giám sát hoạt động bảo vệ môi trường của các cơ sở, yêu cầu các chủ doanh nghiệp hoàn thành các công trình về bảo vệ môi trường. Trong năm 2021, UBND huyện đã phối hợp với các sở, ngành liên quan kiểm tra toàn diện đối với các đơn vị tại cụm công nghiệp, phát hiện và tiếp tục đề xuất UBND tỉnh xử lý nghiêm các vi phạm về bảo vệ môi trường. Trong đó, 3 cơ sở sản xuất giấy vàng mã tại Cụm công nghiệp Bãi Bùi đã bị xử phạt 605 triệu đồng và yêu cầu dừng hoạt động sản xuất để khắc phục các vi phạm; 2 công ty chăn nuôi lợn RTD và T.I.G.E.R do đang trong quá trình vận hành thử nghiệm nên không xử phạt nhưng yêu cầu hoàn thiện và bổ sung thêm công trình xử lý mùi hôi chuồng trại chăn nuôi để đảm bảo môi trường. Qua công tác kiểm tra, nhắc nhở ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp có chuyển biến tích cực, các đơn vị đã đầu tư, cải tiến dây chuyền sản xuất, hệ thống xử lý nước thải, xử lý mùi hôi... Đến nay, trên địa bàn huyện không có cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đạt tiêu chuẩn môi trường là 21/26 cơ sở, đạt 80,76%.

Từ việc kiểm tra, xử lý các vi phạm, UBND huyện cũng đã khoanh vùng các đối tượng có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, rủi ro xảy ra sự cố môi trường gồm 3 cơ sở sản xuất tại Cụm công nghiệp Bãi Bùi, 3 cơ sở sản xuất nằm trong khu dân cư, 5 đơn vị khai thác khoáng sản, 7 cơ sở kinh doanh xăng dầu, 15 cơ sở y tế nằm trên địa bàn các xã, thị trấn, bãi chứa rác thải khu vực thị trấn Lang Chánh, bãi rác tập trung tại xã Yên Thắng. Trên cơ sở đó UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã, thị trấn thành lập tổ giám sát môi trường, kiểm soát hoạt động xả thải đối với các khu vực này để ngăn chặn, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm và tránh tái diễn tình trạng xả thải trực tiếp ra môi trường. Huyện cũng đã chỉ đạo Công an huyện tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, kịp thời phát hiện, đấu tranh và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường; thực hiện nghiêm việc kiểm tra, xử lý các loại phương tiện cơ giới tham gia giao thông gây ô nhiễm môi trường.

Những tháng cuối năm 2021 và định hướng đến năm 2025, huyện Lang Chánh tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm về môi trường trên địa bàn. Đồng thời, thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, gắn nhiệm vụ bảo vệ môi trường với phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện nhất quán quan điểm không đánh đổi môi trường lấy kinh tế.

Mạnh Cường


Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]