(Baothanhhoa.vn) - Trong thời gian qua, huyện Cẩm Thủy tăng cường công tác quản lý và kịp thời ngăn chặn, xử lý các vi phạm trong lĩnh vực khai thác, vận chuyển, tập kết và kinh doanh khoáng sản trái phép theo quy định.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Cẩm Thủy tăng cường quản lý tài nguyên khoáng sản

Trong thời gian qua, huyện Cẩm Thủy tăng cường công tác quản lý và kịp thời ngăn chặn, xử lý các vi phạm trong lĩnh vực khai thác, vận chuyển, tập kết và kinh doanh khoáng sản trái phép theo quy định.

Huyện Cẩm Thủy tăng cường quản lý tài nguyên khoáng sản

UBND huyện Cẩm Thủy phối hợp với các ngành có liên quan của tỉnh tổ chức kiểm tra, giám sát việc khai thác khoáng sản tại xã Cẩm Thành.

Trên địa bàn huyện Cẩm Thủy có 7.000 ha núi đá và có dòng sông Mã chảy qua, nên tiềm năng và lợi thế về khoáng sản của địa phương rất lớn. Để phát huy tiềm năng, lợi thế, huyện Cẩm Thủy đã có nhiều cơ chế, chính sách và tạo điều kiện thuận lợi nhằm thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư khai thác khoáng sản, tạo việc làm cho người lao động. Hiện nay, trên địa bàn huyện Cẩm Thủy có 11 mỏ khai thác đá vôi, 8 mỏ khai thác cát (trong đó, có 4 mỏ đã hết hạn khai thác), 7 bãi tập kết kinh doanh cát, sỏi được UBND tỉnh cho thuê đất (có 3 bãi không hoạt động). Để các đơn vị khai thác, vận chuyển, tập kết và kinh doanh khoáng sản chấp hành tốt các quy định trong quá trình hoạt động, hằng năm, UBND huyện Cẩm Thủy phối hợp với Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức kiểm tra, đánh giá và kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm trong các hoạt động khoáng sản, môi trường, an toàn lao động, an ninh trật tự. Không để xảy ra tình trạng khai thác bừa bãi, hủy hoại và lãng phí tài nguyên khoáng sản và gây ô nhiễm môi trường tại các khu vực có khoáng sản. Ngoài ra, huyện Cẩm Thủy đã triển khai lắp camera giám sát đối với hoạt động khai thác, tiêu thụ khoáng sản trên địa bàn và hiện đã lắp 7 camera tại vị trí các khu vực mỏ, bãi tập kết của các Công ty CP Thọ Nam Sơn, HTX Nam Thành, Công ty TNHH Vân Lộc... Vì vậy, trên địa bàn huyện Cẩm Thủy trong những năm gần đây khai thác, vận chuyển, tập kết và kinh doanh khoáng sản trái phép cơ bản đã được kiểm soát. Các đơn vị được phép khai thác, kinh doanh khoáng sản chấp hành tốt các quy định trong khai thác; phương án khai thác, cắm các mốc giới khép góc mỏ đầy đủ; khai thác đúng vị trí mỏ được cấp và thực hiện đúng thời gian khai thác trong ngày; thực hiện nghiêm việc báo cáo giám sát môi trường định kỳ... Ngoài ra, công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác cũng được huyện Cẩm Thủy quan tâm thực hiện. Trên cơ sở phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác của tỉnh, huyện Cẩm Thủy căn cứ tình hình thực tế tại địa phương đã ban hành phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý kịp thời các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép, nhất là lợi dụng việc hạ thấp cải tạo đất để xây dựng nhà ở, xây dựng chuồng, trại chăn nuôi, cải tạo vườn... để vận chuyển đất, đá đi nơi khác với nhiều mục đích sử dụng khác nhau, không đảm bảo các quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, việc quản lý khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn huyện Cẩm Thủy vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, như: Một số đơn vị được cấp phép khai thác khoáng sản vẫn chưa thực hiện đúng và đầy đủ các quy định ghi trong giấy phép khai thác, hoặc các quy định khác có liên quan đến việc khai thác khoáng sản đã được phê duyệt; không báo cáo hoạt động khoáng sản; chưa tuân thủ theo phương án khai thác đã lập; chưa áp dụng triệt để các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, chậm trễ công tác hoàn thổ, làm ảnh hưởng đến quá trình bàn giao mặt bằng cho địa phương quản lý. Tình trạng các hộ gia đình, các đơn vị xây dựng tự hợp đồng và thỏa thuận mua bán với các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản trái phép (đất san lấp), chưa được kiểm soát gây không ít khó khăn trong công tác quản lý... Từ năm 2020 đến tháng 10-2021, UBND huyện Cẩm Thủy đã ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với 25 trường hợp vi phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản. Nhằm chấn chỉnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên, khoáng sản nhất là tài nguyên, khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn. Huyện Cẩm Thủy đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền Luật Khoáng sản năm 2010 và các văn bản pháp luật khác có liên quan đến đông đảo các doanh nghiệp và quần chúng Nhân dân trên địa bàn. Tập trung rà soát các quy định của pháp luật, các văn bản hướng dẫn cũng như các chỉ đạo của cấp trên, triển khai thực hiện công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản theo thẩm quyền. Hàng năm, UBND huyện tổ chức các lớp tập huấn về công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn cho cán bộ, công chức cấp huyện, cấp xã làm công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, xử lý các vi phạm trong hoạt động khoáng sản; tổ chức kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về khoáng sản đối với các tổ chức, cá nhân được cấp phép hoạt động khoáng sản trên địa bàn.

Bài và ảnh: Hải Đăng


Bài và ảnh: Hải Đăng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]