(Baothanhhoa.vn) - Để góp sức, đồng lòng thực hiện mục tiêu chung của huyệnTriệu Sơn phấn đấu xây dựng huyện NTM nâng cao vào năm 2024, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện đã đăng ký và đảm nhận những phần việc cụ thể, phù hợp, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư.

Hội Cựu chiến binh huyện Triệu Sơn: Dấu ấn trong xây dựng nông thôn mới nâng cao

Để góp sức, đồng lòng thực hiện mục tiêu chung của huyệnTriệu Sơn phấn đấu xây dựng huyện NTM nâng cao vào năm 2024, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện đã đăng ký và đảm nhận những phần việc cụ thể, phù hợp, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư.

Hội Cựu chiến binh huyện Triệu Sơn: Dấu ấn trong xây dựng nông thôn mới nâng caoTừ sự gương mẫu trong hiến đất của cán bộ, hội viên cựu chiến binh, nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện Triệu Sơn được mở rộng khang trang, sạch đẹp.

Phong trào hiến đất mở rộng đường giao thông và mô hình “Điện chiếu sáng đường thôn” là 2 điểm nhấn nổi bật được cán bộ, hội viên CCB xã Dân Quyền thực hiện rất tốt, được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao. CCB Lê Đình Tĩnh – người hiến diện tích đất lớn nhất thôn 1 chia sẻ: “Ở đâu có đường, ở đó sẽ phát triển. Khi mở rộng đường, chúng tôi là những người được hưởng lợi nhiều nhất nên gia đình tôi đã đi tiên phong trong thực hiện. Mảnh đất gia đình tôi đang ở, tôi hiến 77,4m2, còn mảnh đất thứ 2 tôi hiến 9m2, tổng cả hai mảnh đất là 86,4m2, trị giá khoảng 600 triệu đồng. Không chỉ hiến đất, tôi còn xây dựng lại cổng và tường rào mới hết 30 triệu đồng”. Thấy ông Tĩnh hiến đất, nhà nhà nhìn nhau rồi cùng tháo dỡ tường rào, bàn giao mặt bằng cho thôn. Tuyến đường vào nhà ông Tĩnh vốn hẹp chỉ 2,5m, nay đã rộng lên 4,5m, thoáng đãng, người dân trong thôn ai ai cũng phấn khởi.

Ông Nguyễn Minh Thủy, Chủ tịch Hội CCB xã Dân Quyền, cho biết: “Từ tháng 10-2022 đến nay, 264 hội viên CCB trong xã đã hiến gần 5.000m2 đất cùng nhiều công trình, tài sản trên đất để nâng cấp, mở rộng đường đi. Từ tấm gương hội viên CCB, Nhân dân trong xã cũng đồng thuận làm theo, tạo không khí thi đua XDNTM nâng cao rất sôi nổi. Không chỉ hiến đất, hội CCB xã còn thực hiện mô hình “Điện chiếu sáng đường thôn”. Dọc hai bên các tuyến đường mới rộng rãi và sạch đẹp, những cột điện cao áp thắp sáng cả một vùng quê. Những việc làm thiết thực của cán bộ, hội viên CCB đã góp phần quan trọng để Dân Quyền sớm xây dựng thành công xã NTM nâng cao vào năm 2024”.

Để xây dựng Triệu Sơn trở thành huyện NTM nâng cao vào năm 2024, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết số 12-NQ/HU, ngày 22-7-2022 về “Tăng cường công tác lãnh đạo của cấp ủy đối với vận động Nhân dân hiến đất mở đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện”. Thực hiện nghị quyết này, thời gian qua, không khí thi đua XDNTM nâng cao diễn ra sôi nổi ở các địa phương trong huyện. Ông Lê Quang Chung, Phó Chủ tịch Hội CCB xã Dân Lý, cho biết: “Dù đã hiến đất làm đường và đầu tư kinh phí để xây dựng lại cổng, tường rào khi XDNTM, nay lại tiếp tục phá dỡ để hiến đất thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, nhưng nhiều CCB xã Dân Lý vẫn đồng tình ủng hộ. Gần một năm qua, hội viên CCB xã Dân Lý đã hiến 7.200m2 đất thổ cư và đất nông nghiệp cho địa phương mở rộng đường giao thông. Có những hội viên hiến hàng trăm m2 đất như CCB Nguyễn Văn Nên ở thôn 5, CCB Nguyễn Văn Anh ở thôn 4, CCB Lê Thị Quả ở thôn 2...”. Không chỉ hiến đất, nhiều hội viên còn tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia hiến đất. Một số gia đình ban đầu chưa đồng ý nhưng sau khi được cán bộ, hội viên CCB tuyên truyền, giải thích đã đồng tình hiến đất. Trong quá trình thực hiện, những hội viên không thuộc diện phải hiến đất đều hỗ trợ, giúp đỡ những hội viên hiến đất phá dỡ và xây dựng lại cổng, tường rào để giảm chi phí. Cũng như nhiều địa phương khác, hệ thống điện chiếu sáng cao áp ở Dân Lý cũng được lắp đặt trên các tuyến đường lớn trong xã với tổng trị giá hơn 220 triệu đồng. Hiện nay, hội CCB xã đang tiếp tục vận động hội viên và Nhân dân đóng góp kinh phí để thay thế hệ thống điện chiếu sáng cũ ở các tuyến đường còn lại trong khu dân cư, bảo đảm đồng bộ và hiện đại.

Thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, mỗi cán bộ, hội viên CCB ở Triệu Sơn đã trở thành những hạt nhân tiêu biểu, tạo sức lan tỏa để các tầng lớp Nhân dân chung tay thực hiện. Gần một năm qua, không khí làm đường giao thông nông thôn ở Triệu Sơn khá nhộn nhịp. Nhà thì xây dựng lại tường rào mới sau khi đã hiến đất, nhà xây dựng lại cổng, nhà dở bỏ công trình trên đất, nhà lại chung tay đổ bê tông để tuyến đường sớm được hoàn thành. Nhìn những tuyến đường rộng rãi, sạch đẹp nối liền các thôn xóm, người dân đi lại thuận tiện, cán bộ, hội viên CCB ai cũng vui mừng, phấn khởi.

Lâu nay, việc vận động người dân hiến đất XDNTM không phải nơi nào cũng thuận lợi bởi có những gia đình không đồng tình. Vì thế, những đóng góp thiết thực của cán bộ, hội viên CCB được lãnh đạo huyện Triệu Sơn đánh giá rất cao. Chia sẻ với chúng tôi, ông Hà Quang Hạnh, Chủ tịch Hội CCB huyện Triệu Sơn, cho biết: “Thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/HU của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Hội CCB huyện đã triển khai đến tất cả 34 cơ sở hội. Với tinh thần chủ động, sáng tạo, các cơ sở hội đã triển khai nhiều cách làm hiệu quả. Đến nay, toàn huyện có 5.800 gia đình hội viên CCB hiến 102.500m2 đất, xây dựng được 98km đường và tường rào mới, xây dựng 56km đường “Điện chiếu sáng đường thôn”. Có những gia đình xây dựng cổng và tường rào trị giá hàng trăm triệu đồng vẫn phá bỏ để hiến đất, có gia đình lại hiến đất tới 2 - 3 lần, rất đáng ghi nhận và biểu dương”.

Những con đường sáng - xanh - sạch - đẹp hiện hữu khắp nơi không chỉ làm thay đổi diện mạo nông thôn mà còn tạo được dấu ấn của Hội CCB trong đời sống xã hội. Phát huy vai trò nòng cốt trong thực hiện, các cấp hội CCB huyện Triệu Sơn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho hội viên và Nhân dân nhằm khơi dậy sức mạnh tổng hợp, góp phần cùng hệ thống chính trị trong huyện phấn đấu xây dựng Triệu Sơn trở thành huyện NTM nâng cao vào năm 2024.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]