(Baothanhhoa.vn) - Với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, BHXH tỉnh Thanh Hóa tập trung nguồn lực, quyết liệt triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, bước đầu mang lại những kết quả tích cực trong việc thực hiện chuyển đổi số, tạo ra nhiều tiện ích trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tạo ra nhiều dịch vụ tiện ích thiết thực, đưa việc thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh ngày một hiệu quả hơn.

Hiệu quả từ triển khai Đề án 06 tại Bảo hiểm xã hội tỉnh

Với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, BHXH tỉnh Thanh Hóa tập trung nguồn lực, quyết liệt triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, bước đầu mang lại những kết quả tích cực trong việc thực hiện chuyển đổi số, tạo ra nhiều tiện ích trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC), đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tạo ra nhiều dịch vụ tiện ích thiết thực, đưa việc thực hiện chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh ngày một hiệu quả hơn.

Hiệu quả từ triển khai Đề án 06 tại Bảo hiểm xã hội tỉnh100% hồ sơ phát sinh của đơn vị sử dụng lao động và tổ chức dịch vụ thu, hồ sơ cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi, hồ sơ giải quyết chế độ ốm đau, thai sản trên địa bàn huyện Thạch Thành được giải quyết trực tuyến.

Từ tháng 7/2023, BHXH huyện Nga Sơn đã triển khai 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông: “Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi”; “Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, hỗ trợ chi phí mai táng phí”. Đến nay, BHXH huyện Nga Sơn đã niêm yết công khai 25 TTHC tại bộ phận một cửa của đơn vị. Hệ thống tiếp nhận hồ sơ của đơn vị đã nhận khoảng 140.000 hồ sơ điện tử/khoảng 160.000 hồ sơ. Việc đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức và cá nhân khi thực hiện các TTHC. Trong năm 2023, BHXH huyện đã kịp thời triển khai các TTHC của BHXH Việt Nam, đủ điều kiện đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Bên cạnh đó, việc thực hiện thí điểm sử dụng căn cước công nhân (CCCD) gắn chíp thay cho thẻ BHYT giấy đã được triển khai có hiệu quả, tỷ lệ đồng bộ thông tin thẻ BHYT vào CCCD gắn chíp đạt tỷ lệ 96%.

Ông Trịnh Văn Hà, Giám đốc BHXH huyện Nga Sơn, cho biết: "Thực hiện Đề án 06, BHXH huyện đã tích cực phối hợp với cơ quan Công an huyện, ngành y tế thu thập, tích hợp dữ liệu để đưa vào cơ sở dữ liệu chung, giúp người dân khi đi làm thủ tục không phải đem theo và thực hiện nhiều thủ tục bằng giấy như trước đây. Điều này đã tạo thuận lợi cho việc kết nối chia sẻ dữ liệu giữa các đơn vị liên quan; các dịch vụ công trực tuyến, phần mềm nghiệp vụ của ngành BHXH cung cấp ngày càng hoàn thiện hỗ trợ người tham gia dễ dàng thực hiện các giao dịch với cơ quan BHXH cũng như việc kiểm tra thông tin cơ bản của người tham gia trên cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư".

Tại huyện Thạch Thành, công tác cải cách hành chính cũng được BHXH huyện quan tâm thực hiện. Việc công khai, niêm yết đầy đủ TTHC, cung cấp biểu mẫu tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giúp cho việc giải quyết TTHC được nhanh chóng, thuận tiện. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC đã nâng cao hiệu quả xử lý công việc của công chức, viên chức giúp cho tổ chức, cá nhân giảm thời gian, chi phí thực hiện TTHC, đáp ứng kịp thời, đầy đủ quyền lợi của cơ quan, tổ chức và người tham gia. Ông Lê Quý Tam, Giám đốc BHXH huyện Thạch Thành, cho biết: "Chúng tôi đẩy mạnh các nội dung của Đề án 06, đồng bộ được 90% dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT với dữ liệu quốc gia về dân cư; thực hiện cài đặt và ứng dụng hiệu quả ứng dụng VssID. Đến nay, đơn vị đã tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến 100% hồ sơ phát sinh của đơn vị sử dụng lao động và tổ chức dịch vụ thu, hồ sơ cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi, hồ sơ giải quyết chế độ ốm đau, thai sản".

Tính đến ngày 30/11/2023, tỉnh Thanh Hóa đã xác thực hơn 3,187 triệu hồ sơ cá nhân người tham gia BHXH, BHYT đúng với CSDLQG về dân cư, cập nhật trong CSDLQG về bảo hiểm đạt tỷ lệ 97,86%. 100% người tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đã được quản lý thông tin cá nhân. BHXH tỉnh cũng thường xuyên trao đổi với Công an tỉnh trong việc rà soát, hiệu chỉnh, bổ sung thông tin nhân thân người tham gia trên địa bàn vào CSDLQG về bảo hiểm, đã đồng bộ thông tin 3.091.049 thẻ BHYT vào CCCD gắn chip. 100% cơ sở ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT tại Thanh Hóa đã thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT thông qua CCCD gắn chip, với trên 2,6 triệu lượt tra cứu thành công/3,5 triệu lượt tra cứu. Việc liên thông dữ liệu cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, giấy chứng sinh, giấy báo tử, giấy khám sức khỏe điện tử đang được triển khai với tỷ lệ ngày càng tăng; kịp thời phát hiện các khó khăn, vướng mắc thuộc trách nhiệm của ngành BHXH để xử lý và kiến nghị cấp trên xử lý...

Ông Ngô Minh Hòa, Trưởng phòng Công nghệ thông tin, BHXH tỉnh Thanh Hóa, cho biết: "Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, BHXH tỉnh đã phát huy tối đa nền tảng công nghệ thông tin trong các hoạt động quản lý, nghiệp vụ của ngành phục vụ chuyển đổi số. Từ đó góp phần hiện đại hóa các quy trình nghiệp vụ, thủ tục về BHXH nói chung, tạo ra nhiều tiện ích, dịch vụ, mang lại lợi ích thiết thực, phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn, hiệu quả hơn. Đơn vị đã ban hành kế hoạch, xây dựng chi tiết mục đích, yêu cầu và nội dung thực hiện nhằm từng bước xây dựng CSDLQG về bảo hiểm đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”; thường xuyên rà soát, bổ sung các thông tin cơ bản của người tham gia trong CSDL ngành BHXH. Việc thực hiện trên không gian số cũng giúp doanh nghiệp, người lao động dễ dàng theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ, kiểm tra đối chiếu dữ liệu thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết chế độ, chính sách, nâng cao tính minh bạch của thông tin...

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]