(Baothanhhoa.vn) - Huyện Hậu Lộc đã và đang đề ra các giải pháp thiết thực, đồng bộ trong công tác giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), trong đó chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, góp phần thực hiện mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho địa phương, thúc đẩy nền giáo dục ngày càng phát triển toàn diện.

Hậu Lộc tăng cường chất lượng giáo dục mũi nhọn

Huyện Hậu Lộc đã và đang đề ra các giải pháp thiết thực, đồng bộ trong công tác giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), trong đó chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, góp phần thực hiện mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho địa phương, thúc đẩy nền giáo dục ngày càng phát triển toàn diện.

Hậu Lộc tăng cường chất lượng giáo dục mũi nhọn

Một tiết học của cô và trò Trường THPT Hậu Lộc 1.

Điểm sáng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi

Về thăm Trường THPT Hậu Lộc 1, ngôi trường có bề dày về lịch sử xây dựng, trưởng thành và đạt nhiều thành tích trong công tác giáo dục. Dẫn chúng tôi đi thăm một số lớp học, thầy giáo Phạm Hùng Bích, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Trường THPT Hậu Lộc 1 được thành lập năm 1964, trải qua 58 năm xây dựng và trưởng thành, chất lượng giáo dục của nhà trường ngày một phát triển. Trong những năm gần đây, mặc dù chất lượng đầu vào thấp hơn so với nhiều trường, nhưng kết quả giảng dạy của nhà trường luôn nằm trong tốp 10 trường dẫn đầu của tỉnh. Nhiều nội dung có sự bứt phá rõ rệt như kết quả học sinh giỏi các môn văn hóa luôn xếp trong tốp 5 trường dẫn đầu của tỉnh. Trong 9 năm gần đây, nhà trường có thêm 13 giải học sinh giỏi quốc gia và là trường có số giải quốc gia nhiều nhất trong số các trường THPT không chuyên trong tỉnh. Nhiều năm được Giám đốc Sở GD&ĐT tặng Giấy khen, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia. Đặc biệt, trong năm học 2021-2022, tại kỳ thi học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh, nhà trường có 48 em dự thi và đạt 46 giải, xếp thứ nhì toàn tỉnh sau Trường THPT Chuyên Lam Sơn; có 2 em dự thi học sinh giỏi Tin học trẻ toàn quốc và đoạt 1 giải ba; 100% học sinh lớp 12 đỗ tốt nghiệp THPT; có 86 em đạt từ 27 điểm trở lên trong tổ hợp 3 môn xét đại học với 261 lượt xếp thứ 3 trong tỉnh, trong đó có 19 học sinh đạt điểm 10, là trường có số học sinh đạt điểm 10 cao nhất tỉnh. Điểm trung bình toàn trường đạt 7,15 điểm, xếp thứ 5 toàn tỉnh.

Chia sẻ về những giải pháp quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục nói chung, chất lượng giáo dục mũi nhọn nói riêng, thầy Phạm Hùng Bích, Hiệu trưởng Trường THPT Hậu Lộc 1, cho biết: Để nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường, trước tiên chúng tôi xây dựng đội ngũ nhà giáo có ý thức tập thể, có tinh thần trách nhiệm cao, có chuyên môn vững vàng. Đây là chiến lược lâu dài, bền bỉ, để đáp ứng yêu cầu công việc. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi cho từng năm học. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi xuất phát từ tinh thần trách nhiệm của các thầy cô giáo từng bộ môn, trong đó phát hiện, phân luồng đối tượng học sinh đồng thời thiết lập kênh thầy trò trao đổi, tương tác, khích lệ động viên để các em có động cơ phấn đấu. Hiện nay, toàn trường có trên 70 em thuộc đội dự tuyển thi học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh. Năm học 2022-2023, nhà trường có hơn 1.380 em học sinh, tổng số 80 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Phấn đấu về chất lượng đại trà xếp loại hạnh kiểm tốt đạt 85%, loại khá đạt 12%; chất lượng mũi nhọn về học sinh giỏi văn hóa cấp trường đạt 400 giải; học sinh giỏi cấp tỉnh, về quốc phòng - an ninh nằm trong tốp 50 trường dẫn đầu. Về học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh, các đội tuyển phấn đấu đạt 100% số lượng học sinh tham gia dự thi đều đạt giải, trường thuộc tốp 7 đơn vị dẫn đầu trong tỉnh. Hiện nay, nhà trường đang hoàn thiện các tiêu chí công nhận lại trường chuẩn quốc gia mức độ 2 vào cuối năm 2023.

Đã 22 năm gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, thầy giáo Lê Khắc Đạt, quê xã Hoằng Ngọc (Hoằng Hóa) là giáo viên bộ môn Hóa học, đồng thời là chủ nhiệm lớp 12A3, lớp có chất lượng học tập tốt, tỷ lệ học sinh giỏi văn hóa ở các môn khối A, B hàng năm cao. Thầy Lê Khắc Đạt chia sẻ: Để đạt được những thành tích tốt trong học tập và giảng dạy là sự nỗ lực của mỗi thầy giáo, cô giáo, các em học sinh, trong đó còn có sự quan tâm đối với các lớp đầu khối của chi ủy, ban giám hiệu, các thầy cô tổ chuyên môn, sự đồng hành của phụ huynh học sinh. Lớp có 44 học sinh, thời điểm hiện nay có 21 em thuộc các đội dự tuyển học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh ở các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học và Tin học. Đây cũng là học sinh thuộc tốp phấn đấu đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển vào đại học, đạt 27 điểm trở lên. Không chỉ đạt thành tích cao trong học tập, tập thể lớp 12A3 cũng là lớp tích cực tham gia các phong trào tình nguyện do đoàn trường tổ chức, được nhận giấy khen của Huyện đoàn Hậu Lộc về tham gia phong trào công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2021.

Góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”

Năm học 2021-2022 diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng được sự chỉ đạo của UBND huyện Hậu Lộc và ngành GD&ĐT, các nhà trường trên địa bàn huyện đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Quy mô trường, lớp tiếp tục được đầu tư phát triển, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên không ngừng nâng cao về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, năng lực quản lý và nghiệp vụ sư phạm. Theo đó, chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn ở các cấp học, bậc học được củng cố và tăng cường. Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2021-2022, toàn huyện đạt 216 giải, trong đó có 12 giải nhất, 67 giải nhì, 73 giải ba, 64 giải khuyến khích. Huyện có 2 đội tuyển học sinh giỏi xếp thứ nhất toàn tỉnh, 4 đội tuyển xếp thứ nhì và 2 đội tuyển xếp thứ ba. Đặc biệt, Trường THPT Hậu Lộc 1 xếp thứ nhì toàn tỉnh về kết quả thi học sinh giỏi. Có thể nói, việc nâng cao chất lượng giáo dục nói chung, nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn nói riêng đã góp phần thúc đẩy phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” trong các trường học trên địa bàn huyện Hậu Lộc.

Đồng chí Hoàng Viết Tuân, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hậu Lộc, cho biết: Bước vào năm học 2022-2023, ngành GD&ĐT huyện Hậu Lộc tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp bám sát mục tiêu GD&ĐT của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2020-2025, các chỉ tiêu kế hoạch năm 2022-2023 của UBND tỉnh; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, dân chủ, kỷ cương, tăng cường an ninh, an toàn trong trường học; chú trọng công tác giáo dục thể chất, y tế trường học, xây dựng văn hóa học đường, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh. Tiếp tục rà soát, sắp xếp ổn định quy mô trường, lớp học. Phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục đảm bảo chất lượng và phù hợp với tình hình thực tế, tiếp tục triển khai Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đúng lộ trình. Bên cạnh chú trọng công tác giáo dục đại trà, chất lượng giáo dục mũi nhọn đặc biệt được huyện Hậu Lộc quan tâm. Theo đó, ngay từ đầu năm học, Phòng GD&ĐT huyện Hậu Lộc đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các đơn vị trường học chú trọng nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi đối với học sinh THCS. Riêng khối THPT và giáo dục thường xuyên, các nhà trường chủ động đổi mới phương pháp và hình thức dạy học, tăng cường kiểm tra, đánh giá chất lượng; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Phấn đấu chất lượng mũi nhọn các môn văn hóa lớp 9 THCS nằm trong tốp 5 của tỉnh; THPT, trung tâm giáo dục dạy nghề - giáo dục thường xuyên nằm trong tốp dẫn đầu toàn tỉnh. Cùng với nỗ lực cố gắng của ngành giáo dục, mong rằng các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm, đầu tư cho sự nghiệp GD&ĐT, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của huyện Hậu Lộc giai đoạn 2020-2025 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVII đề ra, góp phần cùng huyện phấn đấu về đích nông thôn mới năm 2022.

Bài và ảnh: Ngọc Huấn


Bài và ảnh: Ngọc Huấn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]