(Baothanhhoa.vn) - Làm tốt công tác tiếp công dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) không chỉ bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, mà còn góp phần bảo đảm an ninh - trật tự cơ sở, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Nhận thức được lợi ích đó, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Hậu Lộc đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư kiến nghị, phản ánh (KNPA), KNTC của công dân.

Hậu Lộc nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư

Làm tốt công tác tiếp công dân và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) không chỉ bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, mà còn góp phần bảo đảm an ninh - trật tự cơ sở, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Nhận thức được lợi ích đó, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Hậu Lộc đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư kiến nghị, phản ánh (KNPA), KNTC của công dân.

Hậu Lộc nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thưChủ tịch UBND huyện Hậu Lộc tiếp công dân định kỳ.

Cuối tháng 3-2022, công dân thôn Bùi, xã Tiến Lộc có đơn tố cáo ông Hoàng Trọng Dần - người đứng đầu chính quyền địa phương thiếu trách nhiệm trong việc tiếp nhận, giải quyết đơn thư của công dân; chậm giải quyết đơn, thư để gia đình ông Hoàng Trọng Long xây nhà vi phạm trật tự xây dựng, đập phá ô văng nhà, lấn chiếm đất đai của hộ dân trong xã. Công dân còn tố cáo Chủ tịch UBND xã vi phạm Khoản 1 và Khoản 5, Điều 8 Luật Tố cáo trong giải quyết đơn tố cáo; việc không thụ lý giải quyết đơn tố cáo là chưa đúng quy định của pháp luật về tố cáo. Ngay sau khi nhận được đơn tố cáo, Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc ban hành quyết định về thụ lý tố cáo đối với ông Hoàng Trọng Dần, Chủ tịch UBND xã Tiến Lộc, giao thanh tra huyện xác minh nội dung tố cáo của công dân thôn Bùi. Từ kết quả xác minh của thanh tra huyện, nội dung tố cáo của công dân thôn Bùi có đúng, có sai. Trong đó, nội dung tố cáo đúng là Chủ tịch UBND xã Tiến Lộc chậm giải quyết đơn, thư của công dân để kéo dài. Cùng với đó, việc không thụ lý giải quyết đơn tố cáo là chưa đúng quy định của pháp luật về tố cáo.

Trên cơ sở báo cáo kết quả xác minh nội dung khiếu nại của thanh tra huyện, Chủ tịch UBND huyện đã có kết luận, trong đó nêu rõ biện pháp xử lý là giao Phòng Nội vụ huyện hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc thực hiện việc kiểm điểm trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND xã Tiến Lộc trong việc xử lý, giải quyết đơn, thư của công dân chậm, kéo dài. Giao UBND xã Tiến Lộc tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các ông: Mai Văn Khương, trưởng công an xã; Trần Văn Thắng, cán bộ tư pháp xã; Trần Văn Ơn, công chức địa chính xã trong việc chưa chấp hành nghiêm quá trình phối hợp và thực hiện nhiệm vụ của Chủ tịch UBND xã giao.

Giữa tháng 6-2023, Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc đã có buổi tiếp công dân định kỳ. Tại buổi tiếp 7 công dân, mà đại diện là bà Nguyễn Thị Hoa, thôn Hòa Phú, xã Hòa Lộc, đề nghị Chủ tịch UBND huyện xem xét giải quyết việc các hộ gia đình đã nộp tiền mua đất khu vực Lắc Sáo cho UBND xã Hòa Lộc từ năm 2017 theo thông báo. Tuy nhiên, đã 6 năm trôi qua các hộ dân vẫn chưa được UBND xã Hòa Lộc giao đất và bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định. Các hộ dân đã nhiều lần đề nghị UBND xã giải quyết dứt điểm sự việc nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng từ phía chính quyền địa phương.

Trên cơ sở ý kiến của đại diện các phòng, ban, cơ quan, đơn vị, UBND xã Hòa Lộc tham gia buổi tiếp công dân và xem xét hồ sơ, tài liệu có liên quan, nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân, Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc cho rằng, nội dung đề nghị của các hộ dân thuộc trường hợp Chủ tịch UBND xã Hòa Lộc thu tiền sử dụng đất trong khi chưa được cấp có thẩm quyền quyết định xét giao hoặc tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định. Theo đó, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu Chủ tịch UBND xã Hòa Lộc chỉ đạo rà soát, làm rõ việc quản lý, sử dụng nguồn tiền đã thu của các hộ dân. Đồng thời có kế hoạch giải quyết dứt điểm vụ việc trên cơ sở quy định của pháp luật, có văn bản trả lời cho công dân và báo cáo kết quả về Chủ tịch UBND huyện trước ngày 30-7-2023.

Quá trình vận động của xã hội, nhất là việc triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện Hậu Lộc không thể tránh khỏi những vấn đề phát sinh ở cơ sở khiến người dân bức xúc dẫn đến có đơn, thư KNPA, KNTC. Với tinh thần “gần dân, sát dân”, năm 2022 huyện Hậu Lộc đã tiếp 120 lượt công dân. Còn trong 6 tháng năm 2023 tiếp 72 lượt công dân. Đồng thời, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện cũng đã thực hiện nghiêm túc việc đối thoại với Nhân dân và tiếp công dân định kỳ hàng tháng. Bên cạnh đó, công tác tiếp nhận đơn, thư KNPA, KNTC của người dân cũng được huyện Hậu Lộc thực hiện đúng thẩm quyền. Năm 2022, huyện đã tiếp nhận 35 đơn, thư KNPA, KNTC của công dân. Trong 6 tháng năm 2023, huyện tiếp nhận 18 đơn, thư khiếu nại, KNPA của công dân. Nội dung KNPA, KNTC của công dân tập trung chủ yếu vào lĩnh vực đất đai, liên quan đến thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tranh chấp đất đai và một số chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến người dân.

Nhằm bảo vệ quyền lợi, nguyện vọng chính đáng của người dân, năm 2022 huyện Hậu Lộc đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn giải quyết 18 đơn thư KNPA, KNTC của công dân. 6 tháng năm 2023 huyện cũng đã chỉ đạo giải quyết 18/18 đơn thư khiếu nại, KNPA của công dân. Nhờ làm tốt công tác tiếp dân và giải quyết đơn, thư KNTC đã củng cố niềm tin của Nhân dân với các cấp ủy đảng, chính quyền trong huyện.

Để tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác tiếp công dân và giải quyết đơn, thư KNTC, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Hậu Lộc tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC”; Quy định số 11-QĐ/TW của Bộ Chính trị về “Trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân”; Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC” và Chỉ thị số 21-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC”.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]