(Baothanhhoa.vn) - Tùy thuộc vào điều kiện của mỗi địa phương, thư viện xanh, thư viện thân thiện được các trường học trên địa bàn huyện Triệu Sơn xây dựng dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng và hướng tới mục tiêu chung là tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động đọc, tìm tài liệu phục vụ học tập của học sinh cũng như hình thành kỹ năng, phương pháp và thói quen đọc sách cho học sinh.

Xây dựng thư viện xanh trong ngành giáo dục Triệu Sơn

Tùy thuộc vào điều kiện của mỗi địa phương, thư viện xanh, thư viện thân thiện được các trường học trên địa bàn huyện Triệu Sơn xây dựng dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng và hướng tới mục tiêu chung là tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động đọc, tìm tài liệu phục vụ học tập của học sinh cũng như hình thành kỹ năng, phương pháp và thói quen đọc sách cho học sinh.

Xây dựng thư viện xanh trong ngành giáo dục Triệu SơnHọc sinh Trường THCS Dân Lực đọc sách trong giờ ra chơi dưới tán cây treo những ống quyển đựng nhiều loại sách, báo.

Cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi thăm thư viện của Trường THCS Dân Lực đó là không gian sáng - xanh - sạch - đẹp - thân thiện. Bên cạnh những giá sách được bố trí khoa học với đa dạng các đầu sách, tài liệu phục vụ học sinh tham khảo, học tập, phòng đọc thư viện của nhà trường còn được trang trí những bức tranh, dòng chữ sinh động đề cao vai trò, ý nghĩa của việc đọc sách và văn hóa đọc. Trên các bàn đọc sách được bài trí lọ hoa tươi, cây xanh tạo cảm giác thoải mái, thân thiện với thiên nhiên... Hiện thư viện có khoảng 6.000 đầu sách các loại như sách tham khảo, sách nghiệp vụ, sách giáo khoa, truyện, tạp chí, báo... Đặc biệt, ngoài thư viện trong nhà, nhà trường còn bố trí khu vực đọc sách ngoài trời nhằm tạo không gian mở giúp học sinh có thể đọc sách trong giờ ra chơi. Cô giáo Nguyễn Thị Oanh, Hiệu trưởng Trường THCS Dân Lực cho biết: Để có không gian đọc sách mở theo đúng nghĩa là thư viện xanh, nhà trường đã cắt ống nhựa với kích thước đủ cho vừa cuốn truyện tranh, sách, báo, tạp chí... sau đó dán giấy màu xung quanh các ống cho hấp dẫn và treo lên cây trong khuôn viên sân trường. Những ống quyển treo vừa tầm tay và nắp ống nằm phía dưới thuận tiện cho học sinh lấy sách, báo, truyện... Với cách làm này, mỗi cây xanh như một thư viện thu nhỏ giúp các em có thể đọc sách mọi lúc, mọi nơi, qua đó phát huy sự sáng tạo, khơi dậy niềm yêu thích đọc sách. Theo chia sẻ của em Trịnh Thị Vân Anh, học sinh lớp 7B, Trường THCS Dân Lực, thư viện xanh không chỉ giúp em và các bạn lĩnh hội được những bài học quý qua sách, báo mà còn hỗ trợ các em phát triển ngôn ngữ, rèn kỹ năng đọc và bổ trợ đắc lực cho việc học, nhất là với môn Ngữ văn...

Tại Trường Tiểu học An Nông, thư viện xanh với diện tích khoảng 70m2 được xây dựng trong khuôn viên sân trường cũng trở thành địa điểm thu hút đông đảo học sinh đến đọc sau mỗi giờ học. Ghi nhận cho thấy, thư viện được bố trí hài hòa, hợp mỹ quan, gần gũi, thân thiện với thiên nhiên. Bên trong thiết kế đơn giản với tủ đựng sách, báo được sắp xếp ngay ngắn. Nền thư viện được lót bằng thảm cỏ nhân tạo mềm mại. Bàn và ghế ngồi đọc sách được làm từ những lốp xe ô tô cũ tạo cảm giác ngồi đọc sách thoải mái, thân thiện... Thầy giáo Đào Hùng Tiến, Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Nông cho hay: “Mặc dù mới triển khai và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2022, nhưng mô hình thư viện xanh của nhà trường đã thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh. Cũng từ khi có thư viện, nhiều em học sinh đã hình thành được thói quen đọc sách trong mỗi giờ ra chơi, qua đó giúp việc học tập của các em đạt kết quả tốt hơn”.

Có thể thấy, trước thực trạng hệ thống thư viện trong nhiều trường học đang trở thành “kho sách”, không thu hút học sinh, giáo viên đến đọc sách, tra cứu tài liệu, thì việc xây dựng mô hình thư viện xanh với thiết kế, trang trí đẹp mắt, không gian mới lạ, môi trường đọc sách thân thiện, gần gũi cho học sinh đang làm “xanh lại” hệ thống thư viện trường học. Mô hình thư viện này ở các trường trên địa bàn huyện Triệu Sơn đã khơi dậy niềm đam mê đọc sách, giúp học sinh tiếp cận và đọc sách nhẹ nhàng, tự nhiên, thú vị, hình thành văn hóa đọc cho các em. Ðồng thời, giúp ngành giáo dục huyện thực hiện tốt hơn phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Kết quả xây dựng thư viện xanh cũng đã góp phần quan trọng vào mục tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn huyện. Qua thống kê, đến nay toàn huyện Triệu Sơn đã có 106/108 trường đạt chuẩn quốc gia ở các bậc học, cấp học, đạt tỷ lệ 98,1%. Trong đó, 37/37 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ 100%; 30/30 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ 100%; 29/29 trường THCS đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ 100%; 6/6 trường TH&THCS đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ 100%; 4/6 trường THPT đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ 66,67%. Theo thầy giáo Lê Đăng Hà, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Triệu Sơn, chủ trương của ngành giáo dục huyện trong những năm học tới là tiếp tục chỉ đạo các trường học huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng thư viện xanh, thư viện thân thiện, đổi mới nội dung, hình thức tổ chức hoạt động, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.

Bài và ảnh: Lê Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]