(Baothanhhoa.vn) - Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) có vai trò quan trọng, là môi trường gieo hạt giống, ươm mầm và thúc đẩy các ý tưởng, dự án khởi nghiệp tại Thanh Hóa. Chính vì vậy, các cấp, ngành, các trường đại học (ĐH) trong tỉnh luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái KNĐMST.

Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) có vai trò quan trọng, là môi trường gieo hạt giống, ươm mầm và thúc đẩy các ý tưởng, dự án khởi nghiệp tại Thanh Hóa. Chính vì vậy, các cấp, ngành, các trường đại học (ĐH) trong tỉnh luôn chú trọng xây dựng, phát triển hệ sinh thái KNĐMST.

Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạoLễ tổng kết và trao giải "Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Thanh Hóa năm 2023” do Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở KH&CN, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa phối hợp tổ chức.

Tại Trường ĐH Hồng Đức, PGS.TS Bùi Văn Dũng, hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Những năm qua, cùng với việc nâng cao chất lượng đào tạo, Trường ĐH Hồng Đức luôn chú trọng nâng cao kiến thức, thực hành kỹ năng và hỗ trợ khởi nghiệp, KNĐMST trong cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên thông qua việc thực hiện các công trình nghiên cứu khoa học với nhiều đề tài phong phú, đa dạng mang tính ứng dụng cao và được triển khai ở hầu hết các lĩnh vực đào tạo của nhà trường; tổ chức các hội thảo khoa học, hội thi sáng tạo, tuyên truyền, vận động, khuyến khích cán bộ giảng viên, học sinh, sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học”.

Mới đây, nhà trường còn thành lập “Trung tâm Hỗ trợ KNĐMST Trường ĐH Hồng Đức” với sứ mệnh kết nối, hỗ trợ và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, KNĐMST, quản lý các hoạt động hướng nghiệp, khởi nghiệp và tham gia giảng dạy học phần KNĐMST cho học sinh, sinh viên các ngành đào tạo trình độ ĐH. Nhà trường cũng đẩy mạnh hoạt động tư vấn, huấn luyện, đào tạo, truyền thông, cung cấp các hoạt động, dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp và KNĐMST cho cán bộ, giảng viên và học sinh, sinh viên Trường ĐH Hồng Đức nói riêng và học sinh, sinh viên, thanh niên, các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nói chung. Từ khi thành lập đến nay, Trung tâm Hỗ trợ KNĐMST Trường ĐH Hồng Đức đã đẩy mạnh hoạt động, tích cực mở các lớp đào tạo kỹ năng khởi nghiệp, lập nghiệp cho sinh viên; tổ chức đào tạo các lớp bồi dưỡng kiến thức về khởi sự doanh nghiệp cho các hộ kinh doanh và cá nhân có nhu cầu thành lập doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; tổ chức cuộc thi “Sinh viên khởi nghiệp năm 2023” thu hút gần 100 ý tưởng, dự án tham gia; đồng thời, cử hàng chục lượt cán bộ trong đơn vị tham gia các chương trình bồi dưỡng kiến thức về KNĐMST do các đơn vị có uy tín trong và ngoài nước tổ chức.

Nhằm khuyến khích, cổ vũ tinh thần khởi nghiệp, KNĐMST trong đoàn viên, thanh niên, những năm qua, Tỉnh đoàn Thanh Hóa đã tổ chức và triển khai hiệu quả nhiều chương trình, đề án và các cuộc thi khởi nghiệp như: Mô hình “Bí thư chi đoàn tiên phong khởi nghiệp”; “Chương trình tín dụng ưu đãi hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp”, cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2017-2022”... Qua đó, đã có nhiều mô hình, dự án được ứng dụng, triển khai vào thực tiễn đời sống mang lại hiệu quả cao và đã thành lập doanh nghiệp như: Nhà máy sản xuất đèn Led ABC, hiện là Công ty TNHH Quảng cáo điện tử ABC; ý tưởng sản xuất nhang Hương bài, hiện là Công ty CP Bỉm Sơn Viglacera; ý tưởng sản xuất kẹo lạc truyền thống, hiện là Công ty TNHH Đức Giang; ý tưởng sản xuất máy sấy thăng hoa, hiện là Công ty TNHH Thiết bị Bạch Mã; ý tưởng sản xuất, nuôi cấy, kinh doanh đông trùng hạ thảo, hiện là Công ty TNHH Thảo Ngọc Việt...

Để xây dựng và phát triển hệ sinh thái KNĐMST và hỗ trợ các doanh nghiệp trong tỉnh khởi nghiệp, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cũng đã phối hợp với Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN (Bộ KH&CN) tổ chức thành công nhiều hội nghị tập huấn về nghiệp vụ phát triển doanh nghiệp KH&CN và hệ sinh thái KNĐMST đến đông đảo tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp và hệ thống doanh nghiệp KH&CN tỉnh Thanh Hóa... Đồng thời, phối hợp với các cấp, ngành trong tỉnh tổ chức các hội thi liên quan đến lĩnh vực KH&CN...

Mới đây nhất, Sở KH&CN đã phối hợp với Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa, tổ chức “Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Thanh Hóa năm 2023” thu hút được 390 mô hình, sản phẩm tham gia dự thi. Các mô hình, sản phẩm dự thi đều có tính sáng tạo và khả năng áp dụng vào thực tế, phù hợp với tư duy, tính sáng tạo của học sinh. Thông qua cuộc thi, nhằm khơi dậy và phát huy tinh thần sáng tạo của thanh, thiếu niên, nhi đồng, hình thành tư duy nghiên cứu khoa học; phát hiện, tôn vinh những tài năng sáng tạo trẻ, có nhiều triển vọng để bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Để thúc đẩy hệ sinh thái KNĐMST, tỉnh Thanh Hóa cũng đã ban hành nhiều chủ trương, cơ chế, chính sách, đề án tạo mọi điều kiện cho hoạt động khởi nghiệp của các cá nhân, doanh nghiệp. Trong giai đoạn 2017-2022, tỉnh Thanh Hóa đã hỗ trợ cho một số doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp KNĐMST nói riêng, trong đó có doanh nghiệp khởi nghiệp đã được tiếp cận các nhiệm vụ KH&CN cấp quốc gia và cấp tỉnh, cụ thể: Có 6 nhiệm vụ hỗ trợ 5 doanh nghiệp KNĐMST và 1 cơ sở đầu mối về đào tạo, hỗ trợ khởi nghiệp kinh doanh trong việc thực hiện nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh với tổng kinh phí khoảng 10,763 tỷ đồng. Ngoài ra, đã đề xuất, lựa chọn tham gia 1 nhiệm vụ thuộc Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái KNĐMST quốc gia đến năm 2025”; hỗ trợ để xây dựng, phát triển được 31 doanh nghiệp KH&CN và 1 chi nhánh doanh nghiệp KH&CN tại Thanh Hóa.

Tuy nhiên, hiện nay việc kết nối hỗ trợ hệ sinh thái KNĐMST trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn. Chủ yếu là do một số ngành, đơn vị chưa thực sự quan tâm đến hoạt động hỗ trợ hệ sinh thái KNĐMST. Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ yếu là doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, khởi nghiệp chủ yếu theo phương thức truyền thống, việc nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ chưa mạnh mẽ, nên sức cạnh tranh của sản phẩm còn chưa hiệu quả, sự tăng trưởng chưa nhanh. Hơn nữa, doanh nghiệp mới thành lập chưa mạnh dạn, chưa tìm và thu hút được những nhà đầu tư hoặc quỹ đầu tư; chưa tiếp cận được sự hỗ trợ từ các nguồn lực đầu tư cho khởi nghiệp.

Để tiếp tục triển khai, hỗ trợ phát triển hệ sinh thái KNĐMST, các cấp, ngành, các trường ĐH trong tỉnh đang tích cực tổ chức các cuộc thi khởi nghiệp thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên, các cá nhân tham gia.

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]