(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, huyện Cẩm Thủy luôn quan tâm, chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) góp phần đưa các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến gần với Nhân dân. Đặc biệt, hiện nay huyện Cẩm Thủy đã và đang triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) giai đoạn 2021-2030; giai đoạn I (2021-2025), công tác tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, nhất là đồng bào DTTS được xem là một trong những giải pháp quan trọng góp phần thực hiện hiệu quả chương trình.

Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ở Cẩm Thủy

Những năm qua, huyện Cẩm Thủy luôn quan tâm, chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) góp phần đưa các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến gần với Nhân dân. Đặc biệt, hiện nay huyện Cẩm Thủy đã và đang triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) giai đoạn 2021-2030; giai đoạn I (2021-2025), công tác tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, nhất là đồng bào DTTS được xem là một trong những giải pháp quan trọng góp phần thực hiện hiệu quả chương trình.

Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ở Cẩm ThủyHuyện Cẩm Thủy xây dựng pano tuyên truyền về Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 2021-2030.

Đa dạng các hình thức tuyên truyền, phổ biến GDPL

Quán triệt Chỉ thị 32-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, Nhân dân, hàng năm bám sát kế hoạch tuyên truyền PBGDPL của tỉnh, trên cơ sở tình hình thực tế của địa phương, hội đồng PBGDPL các cấp trên địa bàn huyện Cẩm Thủy triển khai thực hiện các kế hoạch, đề án chương trình PBGDPL của Trung ương, của tỉnh để tổ chức thực hiện một cách có hiệu quả.

Để hoạt động PBGDPL đạt hiệu quả cao, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã lựa chọn nhiều hình thức PBGDPL. Trong đó đẩy mạnh hình thức tuyên truyền miệng, giới thiệu văn bản luật thông qua các hội nghị, sinh hoạt câu lạc bộ trợ giúp pháp lý, hòa giải cơ sở; xây dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luật ở các nhà văn hóa; lồng ghép vào các buổi sinh hoạt hằng tháng của đoàn viên, hội viên các đoàn thể; thông qua cấp phát tờ rơi, bản tin tư pháp, tờ gấp pháp luật do Sở Tư pháp cung cấp. Bên cạnh đó việc duy trì và nâng cao chất lượng tuyên truyền, PBGDPL trên trang thông tin điện tử của các cơ quan, địa phương để làm phong phú thêm nội dung tuyên truyền và nhất là trên hệ thống truyền thanh ở các xã, thôn, tổ dân phố được chú trọng... Từ việc lựa chọn nhiều hình thức tuyên truyền với những nội dung phong phú, đa dạng đã đem lại hiệu quả đáng kể trong công tác PBGDPL trên địa bàn huyện, nhất là tuyên truyền cho nhóm đối tượng ưu tiên phổ biến như phụ nữ, thanh thiếu niên, người lao động, học sinh, đồng bào DTTS, nạn nhân bạo lực gia đình. Trong 10 năm (2012-2022) trên địa bàn huyện Cẩm Thủy đã tổ chức 5.625 hội nghị có 513.059 lượt người tham gia. Đài truyền thanh và truyền hình huyện đã phối hợp với các ban, ngành xây dựng được hơn 500 chuyên mục, hơn 1.600 tin bài pháp luật. Chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh xã với 28.114 buổi phát thanh. Nhằm phát huy hơn nữa vai trò của công tác PBGDPL thông qua hoạt động hòa giải ở cơ sở, đến nay trên địa bàn huyện có 117 tổ hòa giải, các tổ được củng cố, kiện toàn với 851 hòa giải viên. Hiện nay toàn huyện có 234 tủ sách pháp luật...

Công tác PBGDPL đã được các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành huyện Cẩm Thủy quan tâm chỉ đạo triển khai đến tận cơ sở. Cơ chế phối hợp trong công tác PBGDPL được đẩy mạnh, phát huy tính chủ động, sáng tạo và trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội đối với công tác PBGDPL được tăng lên. Huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội tham gia, đưa công tác PBGDPL thành hoạt động thường xuyên, liên tục của mọi cơ quan, tổ chức, công dân.

Tích cực triển khai chương trình MTQG trong vùng đồng bào DTTS&MN

Thực hiện Quyết định số 1719/QĐ-Tg ngày 14-10-2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I (2021-2025), huyện Cẩm Thủy đã kiện toàn, tổ chức hoạt động, bộ máy giúp việc của ban chỉ đạo chung cho các chương trình MTQG. Trong đó giao Phòng Dân tộc là cơ quan thường trực Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS&MN, đồng thời có cơ chế phối hợp giữa các cấp, các ngành trong quá trình tổ chức thực hiện chương trình.

Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS&MN, các cấp, các ngành, các đơn vị trên địa bàn huyện Cẩm Thủy đã xây dựng kế hoạch thực hiện trong năm 2022 và giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I (2021-2025). Đồng thời nhận được sự ủng hộ, nhiệt tình, đồng thuận tham gia của người dân vùng DTTS&MN. Huyện Cẩm Thủy và 17 xã, thị trấn đã xây dựng và ban hành kế hoạch truyền thông về chương trình giai đoạn 2022-2025 nhằm nâng cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong công tác truyền thông, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung, giải pháp của Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS&MN. Hình thức truyền thông được thực hiện đa dạng như truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức hội nghị, hội thảo trao đổi kinh nghiệm, cung cấp thông tin về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến lĩnh vực công tác dân tộc, chính sách dân tộc đến các cơ quan truyền thông, hệ thống cơ quan làm công tác dân tộc từ huyện tới các xã, thị trấn và các đối tượng liên quan trực tiếp đến Quyết định số 1719/QĐ-TTg. Phối hợp xây dựng chuyên trang, chuyên mục, đặc san, chuyên san, chuyên đề và biên soạn và phát hành một số sản phẩm thông tin về Nghị quyết số 88/2019/QH14 và Quyết định số 1719/QĐ-TTg, định kỳ đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương và địa phương, ưu tiên tuyên truyền bằng tiếng nói, chữ viết của đồng bào DTTS. Năm 2022, đã phát thanh truyền thông được 96 lần tại các xã, thị trấn; sản xuất chương trình truyền hình, đăng tải 30 tin, bài phát trên hệ thống web và trang fanpage; xây dựng các tin, bài trên các ấn phẩm của các cơ quan báo chí của tỉnh. Chỉ đạo trạm truyền thanh xã, các cụm truyền thanh ở khu dân cư tăng cường thời lượng tiếp âm Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện và tập trung tuyên truyền về Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 2021-2025. Xây dựng 17 pano tuyên truyền, trong đó có 6 pano tuyên truyền chung về chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS&MN. Xây dựng kế hoạch tổ chức 4 hội nghị tuyên truyền về giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS&MN; 5 hội nghị về tuyên truyền, phổ biến pháp luật; 1 hội nghị truyền thông về Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS&MN; 15 hội nghị tư vấn, hướng nghiệp cho lao động nông thôn vùng DTTS&MN. Hỗ trợ xã Cẩm Liên và xã Cẩm Châu duy trì 4 mô hình giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào DTTS&MN...

Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ở Cẩm ThủyHội nghị tuyên truyền, PBGDPL tại xã Cẩm Phú.

Thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 2021-2030; giai đoạn I (2021-2025), năm 2022, huyện Cẩm Thủy được phân bổ nguồn ngân sách Trung ương (vốn đầu tư phát triển là 7.527 triệu đồng, vốn sự nghiệp là 6.352 triệu đồng). Cụ thể, phân bổ nguồn vốn 1.048 triệu đồng hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán từ nguồn vốn sự nghiệp; huyện đã rà soát, bình xét 349 hộ DTTS nghèo được hỗ trợ mua dụng cụ đựng nước, đào giếng, tự tạo nguồn nước... mỗi hộ 3 triệu đồng, hiện nay đang tổ chức thực hiện. Huyện được phân bổ nguồn vốn 800 triệu đồng từ nguồn vốn đầu tư phát triển hỗ trợ nhà ở, 873 triệu đồng mua sắm máy móc, nông cụ; 157 triệu đồng hỗ trợ nhu cầu học nghề, chuyển đổi nghề từ nguồn vốn sự nghiệp. Huyện được giao 260 triệu đồng từ nguồn vốn sự nghiệp; 163 triệu đồng sửa chữa, nâng cấp nhà văn hóa - khu thể thao thôn Sơn lập - xã Cẩm Châu từ nguồn vốn đầu tư phát triển. Phân bổ 4.196 triệu đồng nguồn vốn đầu tư phát triển, hỗ trợ xây mới chợ xã Cẩm Phú. Năm 2022 huyện được giao kinh phí 315 triệu đồng từ nguồn vốn sự nghiệp cho công tác PBGDPL, tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS như tổ chức hội nghị, lớp tập huấn, xây dựng các cụm pano tuyên truyền trực quan tại các xã, khu vực đông dân cư về Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS&MN...

Hiện nay huyện Cẩm Thủy đã và đang tích cực triển khai thực hiện các dự án, tiểu dự án của chương trình, tuy nhiên đây là năm đầu triển khai chương trình nên các kế hoạch, hướng dẫn thực hiện và phân bổ vốn chậm, chưa đồng bộ. Vì vậy, các phòng, ban, ngành, đoàn thể, thành viên Ban chỉ đạo các chương trình MTQG cấp huyện; UBND các xã, thị trấn, các đơn vị có liên quan đã và đang căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức triển khai kịp thời các nhiệm vụ được phân công, phấn đấu thực hiện hoàn thành các hạng mục công việc, các dự án, tiểu dự án (thuộc vốn sự nghiệp) kế hoạch năm 2022 và giải ngân đúng quy định.

Bài và ảnh: Ngọc Huấn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]