(Baothanhhoa.vn) - Nền ngoại giao Việt Nam được đúc kết dựa trên truyền thống dân tộc, với bản sắc riêng“đầy hào khí, giàu tính nhân văn, hoà hiếu, trọng lẽ phải, công lý và chính nghĩa”! Đây chính là điểm tựa sức mạnh để đất nước ta mở rộng mối quan hệ hợp tác hữu nghị với các quốc gia trên thế giới. Trong đó, mối quan hệ hợp tác tròn 3 thập kỷ Việt Nam - Hàn Quốc nói chung, Thanh Hóa với các đối tác Hàn Quốc nói riêng, là minh chứng sinh động cho chính sách ngoại giao Việt Nam hiện nay.

“Gặp gỡ Hàn Quốc 2022”: Thời cơ mới - kỳ vọng mới

Nền ngoại giao Việt Nam được đúc kết dựa trên truyền thống dân tộc, với bản sắc riêng“đầy hào khí, giàu tính nhân văn, hoà hiếu, trọng lẽ phải, công lý và chính nghĩa”! Đây chính là điểm tựa sức mạnh để đất nước ta mở rộng mối quan hệ hợp tác hữu nghị với các quốc gia trên thế giới. Trong đó, mối quan hệ hợp tác tròn 3 thập kỷ Việt Nam - Hàn Quốc nói chung, Thanh Hóa với các đối tác Hàn Quốc nói riêng, là minh chứng sinh động cho chính sách ngoại giao Việt Nam hiện nay.

“Gặp gỡ Hàn Quốc 2022”: Thời cơ mới - kỳ vọng mới

Toàn cảnh Hội nghị gặp gỡ Hàn Quốc năm 2022.

Tăng cường hiểu biết - cam kết mạnh mẽ - cơ hội hợp tác

“Sự kiện gặp gỡ Thanh Hóa - Hàn Quốc là sự nối tiếp quá trình hợp tác tốt đẹp và có ý nghĩa sâu sắc hơn khi là sự kiện kết nối địa phương Việt Nam với các đối tác Hàn Quốc đầu tiên chúng ta tổ chức, trong bối cảnh hai nước đang kỷ niệm 30 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao”. Đây là khẳng định của đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, tại hội nghị “Gặp gỡ Thanh Hóa - Hàn Quốc”, diễn ra ngày 24-3-2022.

Được tổ chức hết sức trọng thị và thắm tình hữu nghị, hội nghị “Gặp gỡ Thanh Hóa - Hàn Quốc” đã truyền tải thông điệp ý nghĩa: “Hội tụ nguồn lực, đẩy nhanh phục hồi và phát triển bền vững”. Thông điệp này xuất phát từ nhiều cơ sở thực tiễn, khi Thanh Hóa đang hội tụ đủ các điều kiện “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” cho phát triển và đặc biệt là trở thành điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư.

“Gặp gỡ Hàn Quốc 2022”: Thời cơ mới - kỳ vọng mới

Các đồng chí lãnh đạo Bộ Ngoại giao và tỉnh Thanh Hóa dự hội nghị.

“Gặp gỡ Hàn Quốc 2022”: Thời cơ mới - kỳ vọng mới

Ngài Park Noh-wan, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam và đại diện các cơ quan Hàn Quốc tại Việt Nam dự hội nghị.

Minh chứng là mối quan hệ hợp tác Thanh Hóa - Hàn Quốc đang ngày càng đi vào chiều sâu và hiệu quả, mà điểm sáng là 37 dự án của các nhà đầu tư Hàn Quốc và Hàn Quốc liên doanh với Nhật Bản, chiếm 26,5% tổng số các dự án FDI của tỉnh Thanh Hóa. Các dự án có tổng vốn đăng ký khoảng 1,6 tỷ USD, chiếm 11% tổng vốn đầu tư FDI trên địa bàn tỉnh, tiêu biểu là dự án Nhiệt điện Nghi Sơn II liên doanh với Nhật Bản (vốn đầu tư của Hàn Quốc 1,39 tỷ USD). Đặc biệt, Chính phủ Hàn Quốc đã viện trợ cho Thanh Hóa 5 dự án ODA, với tổng nguồn vốn hơn 135 triệu USD, tập trung chủ yếu vào lĩnh vực y tế, giáo dục, giao thông, phát triển đô thị... Có thể khẳng định, các dự án do các nhà đầu tư Hàn Quốc đầu tư vào Thanh Hóa những năm qua đã phát huy hiệu quả, góp phần đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, giải quyết việc làm và tăng thu cho ngân sách địa phương, đóng góp vào sự phát triển của tỉnh.

“Gặp gỡ Hàn Quốc 2022”: Thời cơ mới - kỳ vọng mới

Đồng chí Nguyễn Minh Vũ, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao phát biểu tại hội nghị “Gặp gỡ Thanh Hóa - Hàn Quốc”.

Vậy, điều gì đã làm nên sức hấp dẫn cho điểm đến Thanh Hóa, đồng thời đưa Thanh Hóa trở thành một trong những “điển hình” trong chính sách đối ngoại của Việt Nam? Xin mượn lời của đồng chí Nguyễn Minh Vũ, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao tại hội nghị “Gặp gỡ Thanh Hóa - Hàn Quốc”, để làm rõ điều này: “Thanh Hoá là tỉnh có vị trí chiến lược và tiềm năng lớn để phát triển. Lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá luôn có các chính sách phù hợp nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế đối ngoại, khuyến khích đầu tư, giao thương với các đối tác nước ngoài, trong đó có Hàn Quốc. Tỉnh Thanh Hoá là địa phương luôn dành được sự quan tâm lớn và đạt được những kết quả tích cực trong lĩnh vực kinh tế đối ngoại và ngoại giao. Thanh Hoá cũng được Chính phủ kỳ vọng có những đột phá để trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc Việt Nam và sớm trở thành tỉnh “kiểu mẫu” như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn. Tôi tin tưởng rằng tỉnh Thanh Hoá sẽ là điểm đến tuyệt vời của các nhà đầu tư trên thế giới, trong đó có các nhà đầu tư của Hàn Quốc!”

“Gặp gỡ Hàn Quốc 2022”: Thời cơ mới - kỳ vọng mới

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn phát biểu tại hội nghị “Gặp gỡ Thanh Hóa - Hàn Quốc”.

Thanh Hóa là mảnh đất giàu tiềm năng đang chờ khai phá. Song, để tạo cơ sở làm nền tảng thu hút các nguồn lực đầu tư, tỉnh đã và đang đưa ra những cam kết mạnh mẽ, thuyết phục, gắn với sự quyết tâm và đồng lòng trong hành động của cả hệ thống chính trị. Đó cũng chính là tinh thần, là thông điệp được truyền tải qua lời phát biểu của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn: “Với phương châm “Thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của tỉnh”, tỉnh Thanh Hóa cam kết luôn đồng hành, là đối tác tin cậy, lâu dài của doanh nghiệp; hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư đến đầu tư, hoạt động sản xuất, kinh doanh có hiệu quả cao trên địa bàn tỉnh”. Đặc biệt, dám khát vọng lớn để hành động quyết liệt. Đó là tinh thần vươn tới và quyết tâm chính trị của tỉnh Thanh Hóa nhằm đáp lại sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước, Chính phủ khi ban hành Nghị quyết số 58-NQ/TW, nhằm đưa Thanh Hóa trở thành một cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc.

Đồng thời, như nhấn mạnh của đồng chí Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ, thì Thanh Hóa đang có chiến lược, tầm nhìn phát triển hết sức rõ ràng, cùng với cam kết và quyết tâm cao. Đó chính là lợi thế căn bản, là thời cơ đưa Thanh Hóa trở thành một trọng điểm đón các nguồn đầu tư chất lượng cao.

“Gặp gỡ Hàn Quốc 2022”: Thời cơ mới - kỳ vọng mới

Tổ máy số 1, Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2 chính thức hòa lưới điện quốc gia tháng 1-2022.

Là người theo đuổi dự án Nhiệt điện Nghi Sơn II từ những ngày đầu chuẩn bị đấu thầu (năm 2010), ông Choi Jung-ho, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Hàn Quốc tại Việt Nam (KEAV), Phó Chủ tịch điều hành Công ty TNHH Điện Nghi Sơn II, khẳng định: “Đối với tôi, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa là những lãnh đạo tuyệt vời nhất trên phương diện hỗ trợ nhà đầu tư nhanh chóng và thực chất”. Suốt 12 năm theo đuổi và gắn bó với dự án, ông Choi Jung-ho hiểu hơn ai hết sự nỗ lực và hỗ trợ của tỉnh Thanh Hóa trong việc giải quyết vướng mắc của dự án và tìm mọi giải pháp giúp đỡ nhà đầu tư ký kết thành công hợp đồng dự án với Chính phủ Việt Nam, để dự án chính thức đi vào xây dựng. Để rồi, đáp lại sự quan tâm và thiện ý chân thành từ phía lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, ông Choi Jung-ho cam kết “sẽ tiếp tục nỗ lực để dự án Nhiệt điện Nghi Sơn II trở thành một dự án đầu tư nước ngoài tiêu biểu tại Việt Nam, với hy vọng dự án này sẽ trở thành người bạn đồng hành với tỉnh ThanhHóa”.

Thực tế, ngày 11-1-2022, Tổ máy số 1 của Nhà máy đã chính thức vận hành, được đấu nối thành công lên đường dây 500 KV Bắc - Nam, hòa vào lưới điện quốc gia, cung cấp khoảng 3,9 tỷ KWh điện mỗi năm. Đồng thời, theo dự kiến toàn bộ nhà máy sẽ vận hành thương mại vào tháng 7-2022, cung cấp khoảng 7,8 tỷ KWh điện mỗi năm, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, đáp ứng nhu cầu dùng điện cho công nghiệp và sinh hoạt của hơn 6 triệu hộ gia đình; đồng thời, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong thu hút đầu tư và góp phần đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh Thanh Hóa, khu vực Bắc Trung Bộ và cả nước.

Khẳng định, sự kiện “Gặp gỡ Thanh Hóa - Hàn Quốc” sẽ tăng cường hơn nữa sự hiểu biết, tin cậy của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đối với các cơ quan quản lý nhà nước của tỉnh Thanh Hóa; đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn cũng đồng thời nhấn mạnh: “Mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa tỉnh Thanh Hóa và Hàn Quốc đã phát triển nhanh chóng và được mở rộng trên nhiều lĩnh vực về ngoại giao, kinh tế, văn hóa - xã hội… những năm qua, chính là tiền đề quan trọng để hai bên mở rộng và nâng tầm mối quan hệ hợp tác trong tương lai!”

“Gặp gỡ Hàn Quốc 2022”: Thời cơ mới - kỳ vọng mới

Lễ Ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa UBND tỉnh Thanh Hoá và Cơ quan Xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA).

Kết tinh trí tuệ - tầm nhìn rộng mở - hướng tới tương lai

Một học giả phương Tây khi nghiên cứu về Việt Nam đã đưa ra nhận định giá trị rằng, những điểm làm nên sức hấp dẫn nhất của “sức mạnh mềm” Việt Nam hiện nay là tinh thần tự chủ, độc lập dân tộc, chính sách phát triển kinh tế và nền văn hóa, trong đó văn hóa của Việt Nam luôn hấp dẫn và có sức lôi cuốn các nước phương Tây. Mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc đang phát triển tốt đẹp, được vun đắp bằng tình hữu nghị và nỗ lực chung của Nhà nước và Nhân dân hai nước, để ngày càng bền chặt, đi vào chiều sâu và mang lại nhiều lợi ích to lớn. Đó cũng là mối quan hệ được vun đắp từ chính sách ngoại giao dựa trên “sức mạnh mềm” - giàu bản sắc và đặc trưng riêng có của dân tộc Việt Nam: nền ngoại giao “đầy hào khí, giàu tính nhân văn, hoà hiếu, trọng lẽ phải, công lý và chính nghĩa”!

Thành quả từ mối quan hệ gắn kết 30 năm Việt Nam - Hàn Quốc được minh chứng rõ nét ở việc, Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư lớn nhất (vốn lũy kế đạt 74,7 tỷ USD); đối tác thương mại lớn thứ ba (thương mại song phương 78 tỷ USD); đối tác phát triển ODA, lao động và du lịch lớn thứ hai của Việt Nam. Việt Nam - Hàn Quốc đã trở thành những đối tác quan trọng hàng đầu của nhau. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của quan hệ song phương, quan hệ giữa các đối tác Hàn Quốc và các địa phương Việt Nam cũng ngày càng mở rộng và đi vào chiều sâu…

“Gặp gỡ Hàn Quốc 2022”: Thời cơ mới - kỳ vọng mới

Ngài Park Noh-wan, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam phát biểu tại hội nghị “Gặp gỡ Thanh Hóa - Hàn Quốc".

Ngài Park Noh-wan, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam, khẳng định: Từ thời điểm này trở đi, Hàn Quốc và Việt Nam sẽ lấp đầy những khoảng trống mất mát của 2 năm vừa qua (do ảnh hưởng của dịch COVID-19) và gây dựng mối quan hệ hợp tác vững chắc hơn nữa. Trên phương diện đó, năm 2022 sẽ là năm vô cùng ý nghĩa đối với cả hai nước, đó là tuyên bố tầm nhìn mới về quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, thiết lập các phương án cụ thể theo từng lĩnh vực và từng bước triển khai để nâng tầm quan hệ.

“Tôi cho rằng Việt Nam sở hữu nguồn nhân lực dồi dào, có điểm mạnh là xây dựng được vùng tự do thương mại với các khu vực kinh tế chính thông qua ký kết các hiệp định RCEP, CPTPP, VN-EU FTA. Việt Nam đã gây dựng năng lực ứng phó với khủng hoảng y tế có thể phát sinh ở bất kỳ thời điểm nào trong tương lai, do đó Việt Nam có nhiều điều kiện để các doanh nghiệp trên thế giới tìm đến đầu tư. Tôi cho rằng Việt Nam cần tận dụng tốt các cơ hội này và nỗ lực nhiều hơn nữa để nâng cao chất lượng đầu tư nước ngoài… Tôi cũng muốn nhấn mạnh, việc phát triển nguồn nhân lực và nuôi dưỡng ngành công nghiệp phụ trợ là vô cùng quan trọng. Đây cũng là nội dung mà các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao mong muốn đầu tư vào Việt Nam đều nhấn mạnh. Hàn Quốc hiện đang nỗ lực nhằm tăng cường năng lực phát triển nguồn nhân lực của Việt Nam thông qua các dự án hợp tác phát triển trong lĩnh vực khoa học công nghệ như thành lập Viện Khoa học và công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc. Có thể nói rằng, Hàn Quốc có ý chí và sẵn sàng trở thành đối tác vững chắc của Việt Nam trong tương lai”, đại sứ Park Noh-wan, nhấn mạnh.

“Gặp gỡ Hàn Quốc 2022”: Thời cơ mới - kỳ vọng mới

Qua hơn 30 năm tiến hành công cuộc đổi mới, với nhiều thành tựu to lớn đạt được, Việt Nam đã tạo dựng được thế và lực mới cho phát triển. Trong khi mối quan hệ đối tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc cũng vừa tròn 30 năm. Gần như đồng hành cùng Việt Nam trong suốt chặng đường đổi mới, đến nay hai nước đã trở thành đối tác rất quan trọng của nhau. Đặc biệt, Hàn Quốc là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực; còn Việt Nam là đối tác trọng tâm trong Chính sách hướng Nam mới tăng cường của Hàn Quốc. Đồng thời, hai nước đang xem xét nâng cấp quan hệ đối tác hợp tác chiến lược hiện nay lên tầm cao mới, xứng đáng với sự tin cậy, mối quan hệ và tiềm năng hợp tác.

“Gặp gỡ Hàn Quốc 2022”: Thời cơ mới - kỳ vọng mới

Lễ Ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa Trung tâm Xúc tiến đầu tư và thương mại tỉnh Thanh Hóa và Viện Xúc tiến Kinh tế tỉnh Chungnam, Hàn Quốc.

Trong hơn 2 năm dịch bệnh COVID-19 hoành hành, ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống của người dân và nền kinh tế hai nước. Song đây cũng là thời điểm “lửa thử vàng - gian nan thử sức”, khi Chính phủ Việt Nam đã chia sẻ khó khăn của doanh nghiệp nói chung, đặc biệt là các doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp tham gia vào các chuỗi cung ứng, giá trị toàn cầu. Trong đó, quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào các lĩnh vực Việt Nam ưu tiên và là thế mạnh của các doanh nghiệp Hàn Quốc, như lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ phụ trợ, nông nghiệp thông minh, năng lượng tái tạo, điện tử; đồng thời, chú trọng hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đẩy mạnh nghiên cứu phát triển R&D, đổi mới sáng tạo… Cùng với hợp tác kinh tế - thương mại vốn là trụ cột quan trọng và là điểm sáng trong hợp tác hai nước; thì hợp tác về văn hóa, du lịch và phát triển nguồn nhân lực, cũng đang trở thành một động lực thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ đối tác hợp tác chiến lược giữa Việt Nam - Hàn Quốc trong bối cảnh hiện nay.

Trong bài phát biểu tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc diễn ra hồi cuối năm 2021, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, chúng ta đã xây dựng nên một trường phái đối ngoại và ngoại giao rất đặc sắc và độc đáo của thời đại Hồ Chí Minh, mang đậm bản sắc “cây tre Việt Nam” - “gốc vững, thân chắc, cành uyển chuyển” và thấm đượm tâm hồn, cốt cách và khí phách của dân tộc Việt Nam. Với nền tảng nhân văn của nền ngoại giao Việt Nam và dựa trên sự tin cậy, tình cảm chân thành, những điểm tương đồng về văn hóa, lịch sử và những mối liên kết gắn bó bền chặt suốt 3 thập kỷ, kỳ vọng rằng, mối quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc nói chung, Thanh Hóa và các đối tác Hàn Quốc nói riêng, sẽ có thêm chất xúc tác để tiếp tục thăng hoa, bứt phá và tạo ra những thành quả giá trị, thậm chí là những kỳ tích tương xứng với mối quan hệ hữu nghị bền vững giữa hai quốc gia.

Lê Dung


Lê Dung

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]