(Baothanhhoa.vn) - Tôi đưa cho con gái xem những bức ảnh của một phụ huynh trong lớp nó đăng trên facebook cách đây ít ngày về chuyến du lịch của gia đình tại châu Âu, kèm theo những câu từ đại loại: Cảm ơn con đã cho bố, mẹ có lý do để bay thêm mấy nghìn cây số. Kèm theo việc đăng những bức ảnh gia đình vui chơi ở châu Âu là những tờ giấy khen và chứng chỉ IELTS của con chị, để chứng minh chị không nói sai.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Flex cũng cần văn hóa

Tôi đưa cho con gái xem những bức ảnh của một phụ huynh trong lớp nó đăng trên facebook cách đây ít ngày về chuyến du lịch của gia đình tại châu Âu, kèm theo những câu từ đại loại: Cảm ơn con đã cho bố, mẹ có lý do để bay thêm mấy nghìn cây số. Kèm theo việc đăng những bức ảnh gia đình vui chơi ở châu Âu là những tờ giấy khen và chứng chỉ IELTS của con chị, để chứng minh chị không nói sai.

Flex cũng cần văn hóa

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tôi không biết vị phụ huynh này muốn thông tin về chuyến du lịch của gia đình hay thành tích của con nữa. Những tờ giấy khen và chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế ấy tôi thấy đã xuất hiện trên trang cá nhân của chị vài lần. Những bức ảnh chuyến đi châu Âu của gia đình chị cũng vậy. Nhưng lần này thì nó trở thành một chỉnh thể hoàn chỉnh “2 trong 1”, khiến tôi thêm ngưỡng mộ.

Tôi đưa cho con gái xem và nó nói ngay rằng bạn Phương thích flex nhất lớp con, giờ còn thêm mẹ bạn ấy nữa. Tôi không hay để ý đến các trào lưu trong cuộc sống, nên không hiểu từ flex mà con gái nói là gì. Lên mạng gõ từ “flex”, tôi lờ mờ hiểu ra vấn đề. Trong tiếng Anh, cụm từ “flex your muscles” nghĩa là phô trương cơ bắp. Ngày nay, flex thường được dùng để chỉ việc "khoe thành tích”.

Xét cho cùng thì khoe cũng là điều bình thường xưa nay nhằm thỏa mãn nhu cầu bản thân được tung hô, cổ xúy. Điều đáng trách ở chỗ, ít người để ý xem sự khoe khoang của mình có tác động như thế nào đối với người khác.

Sau khi trả lời tôi, con gái vào phòng riêng đóng cửa lại. Nó có chút chạnh lòng, vì nó cũng có giấy khen, có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như bạn, nhưng những tờ giấy ấy đã không xuất hiện trên trang cá nhân của vợ, chồng tôi. Nghĩa là sẽ không có nhiều người biết. Ngay cả chuyến đi chơi ngắn ngày mà tôi hứa với nó từ đầu hè đến giờ cũng chưa thực hiện được. Nó có quyền so sánh với bạn cùng lớp chứ.

Con người ta đều bằng xương, bằng thịt, có cảm xúc và thường đi tìm kiếm sự công nhận. Bản chất của thứ được gọi là flex ấy không hề xấu, nếu đúng lúc, đúng chỗ và vừa phải, có thể còn có tác dụng khích lệ người khác. Như trên VTV gần đây chẳng hạn, hình ảnh cụ Ngô Tôn Đức đã ngoài thất thập nhưng vẫn đi học và cụ vừa tốt nghiệp Đại học Luật ở tuổi 78. Cụ vui vẻ, hứng thú với điều đó, chia sẻ tấm bằng tốt nghiệp của mình, mà chia sẻ nhiều thứ, trong đó có dự định sẽ học tiếp chứng chỉ nghề để làm luật sư. Ai đó ác miệng cũng có thể nói cụ đang flex. Thì đúng là như thế, nhưng việc flex của cụ đáng yêu biết bao, truyền cảm ứng về tinh thần học tập.

Vẫn biết flex đang là xu hướng, có những hội nhóm flex có tới hàng chục nghìn thành viên, nhưng để flex không bị xem là khoe mẽ, hợm hĩnh, có lẽ mỗi người nên biết chọn việc để flex. Nói cách khác là flex cũng cần phải văn hóa.

Hạnh Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]