(Baothanhhoa.vn) - Mùa cao điểm du lịch hè đang tới gần, trong khi giá vé máy bay tăng cao, đã và đang đặt ra bài toán khó cho doanh nghiệp lữ hành cả nước nói chung, Thanh Hóa nói riêng. Trước yêu cầu đặt ra, nhiều doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn tỉnh đã thay đổi kế hoạch tiếp cận thị trường, chủ động kích cầu, đồng thời đẩy mạnh kết nối nhằm khai thác đa dạng dòng khách.

Doanh nghiệp lữ hành nỗ lực tạo sức hút với nhiều dòng khách

Mùa cao điểm du lịch hè đang tới gần, trong khi giá vé máy bay tăng cao, đã và đang đặt ra bài toán khó cho doanh nghiệp lữ hành cả nước nói chung, Thanh Hóa nói riêng. Trước yêu cầu đặt ra, nhiều doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn tỉnh đã thay đổi kế hoạch tiếp cận thị trường, chủ động kích cầu, đồng thời đẩy mạnh kết nối nhằm khai thác đa dạng dòng khách.

Doanh nghiệp lữ hành nỗ lực tạo sức hút với nhiều dòng kháchCông ty CP Thương mại và Du lịch Lê Gia (TP Thanh Hóa) đẩy mạnh quảng bá, thu hút khách hàng đến với các tour du lịch nội tỉnh.

Chỉ còn 1 tháng nữa sẽ đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, song thông tin từ một số doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn tỉnh cho biết, đến thời điểm hiện nay các tour đường bay có lượng khách rất hạn chế. Một phần nguyên nhân do giá vé máy bay có chiều hướng tăng cao, mặt khác do đường bay từ Thanh Hóa hiện chỉ kết nối đến TP Hồ Chí Minh, không có nhiều lựa chọn cho khách hàng.

Theo ông Vũ Văn Bình, Giám đốc Công ty TNHH Trust Việt (TP Thanh Hóa): “Với tình hình giá vé máy bay tăng cao như hiện nay, việc tiếp cận thị trường khách có khả năng chi tiêu cao của các đơn vị lữ hành gặp nhiều khó khăn, thậm chí nhiều đơn vị rất dè dặt trong việc chào bán các tour đường bay. Đơn cử như đơn vị chúng tôi, thời điểm trung tuần tháng 3 có một số đoàn đặt tour đường bay, nhưng chưa chốt hợp đồng thì ngay trong ngày, giá vé đã tăng thêm 600 nghìn đồng/vé. Do vậy, mặc dù nhu cầu của du khách không có chiều hướng giảm, song hầu hết các đơn vị lữ hành hiện đang chuyển hướng đẩy mạnh khai thác tour đường bộ”.

Thực tế, từ đầu năm đến nay, giá vé máy bay chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”, do đó các đơn vị đều khuyến cáo khách hàng “quyết đoán khi chốt tour”, “xác định bay nên đặt tour sớm”... Trước thực trạng này, các doanh nghiệp lữ hành đều thay đổi kế hoạch tiếp cận thị trường, chú trọng liên kết nhằm thu hút đa dạng dòng khách. Cụ thể, nhiều doanh nghiệp đang đẩy mạnh khai thác land tour (dịch vụ tour trọn gói dành cho các công ty du lịch) và các tour đường bộ.

Nhận định về cơ hội này, Phó Giám đốc Công ty CP Thương mại và Du lịch Lê Gia (TP Thanh Hóa) Phan Thị Hà cho biết: “Giá vé máy bay thường chiếm khoảng 50% giá trị mỗi tour, vì vậy việc chuyển hướng khai thác tour đường bộ, tour nội tỉnh và đón các đoàn khách nối tour từ các tỉnh lân cận sẽ là xu hướng trong thời gian tới. Đặc biệt, khi du lịch đường bay hạn chế, việc đưa khách từ Thanh Hóa đi du lịch tỉnh ngoài sẽ gặp nhiều khó khăn, do đó các doanh nghiệp lữ hành sẽ đẩy mạnh khai thác khách về với Thanh Hóa nhằm đạt được hiệu quả kinh doanh. Ở góc độ khác, chúng tôi cho rằng đây cần được xem là cơ hội để Thanh Hóa đẩy mạnh khai thác dòng khách từ các trọng điểm du lịch phía Bắc và thúc đẩy du lịch nội tỉnh. Về phía các doanh nghiệp dịch vụ nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh cần nhanh chóng đưa ra những chính sách hợp tác linh hoạt, ưu đãi dành riêng cho các đơn vị lữ hành nội tỉnh nhằm kích cầu du lịch và tăng khả năng cạnh tranh với các điểm đến lân cận”.

Để “bù” vào thị trường khách thiếu hụt, hầu hết các đơn vị lữ hành trên địa bàn tỉnh hiện đang nỗ lực thúc đẩy liên kết với đối tác tại một số tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc và một số trọng điểm du lịch miền Trung, miền Nam. Trong đó, tập trung triển khai các thỏa thuận hợp tác đã ký kết trước đó và giới thiệu các sản phẩm du lịch mới của Thanh Hóa. Bên cạnh các điểm đến, tour du lịch truyền thống đã thu hút khách từ những thị trường này, các đơn vị lữ hành sẽ tập trung khai thác phân khúc nghỉ dưỡng biển cao cấp, hướng tới dòng khách có khả năng chi tiêu cao và lưu trú dài ngày. Đặc biệt, đối với thị trường miền Trung và miền Nam, hiện một số đơn vị lữ hành đã tung ra thị trường một số tour đường bộ, đường sắt kết nối đến các khu nghỉ dưỡng, điểm đến mới trên địa bàn tỉnh nhằm tạo nên sự khác biệt, mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị.

Trước những tác động của giá vé máy bay, doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn tỉnh đã, đang phải nỗ lực nhiều hơn nhằm kích cầu du lịch, thu hút đa dạng dòng khách từ các thị trường du lịch trọng điểm trong nước và quốc tế. Các cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch của tỉnh cần bám sát tình hình thực tế để hỗ trợ, định hướng doanh nghiệp trong công tác quảng bá, xúc tiến và tiếp cận thị trường. Dự kiến, trong tháng 4, tỉnh Thanh Hóa sẽ tổ chức hoạt động khảo sát, liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng Sông Hồng. Trong đó, tạo điều kiện để các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn tỉnh cùng tham gia quảng bá, chào bán sản phẩm và ký kết hợp tác phát triển du lịch, hướng tới thu hút nguồn khách từ thị trường này.

Bài và ảnh: Hoài Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]