(Baothanhhoa.vn) - Từ 10 giờ đến 15 giờ ngày chủ nhật, hơn chục hội viên phụ nữ nòng cốt của chi hội phụ nữ tổ dân phố Hòa Bình, phường Đông Hương (TP Thanh Hóa) thay nhau tất tả đạp xe đến các gia đình hội viên, hộ kinh doanh đã đăng ký “tặng phế liệu" cho chi hội để chở phế liệu về tập kết tại nhà văn hóa phố 9, bán gây quỹ. Chị Nguyễn Thị Bình, chi hội trưởng chi hội phụ nữ khu phố cho biết: Ngày chủ nhật, chị em chúng tôi không phải trông cháu nên thu xếp thời gian, tranh thủ thu gom phế liệu.

Xây dựng lối sống đẹp, việc làm ý nghĩa

Từ 10 giờ đến 15 giờ ngày chủ nhật, hơn chục hội viên phụ nữ nòng cốt của chi hội phụ nữ tổ dân phố Hòa Bình, phường Đông Hương (TP Thanh Hóa) thay nhau tất tả đạp xe đến các gia đình hội viên, hộ kinh doanh đã đăng ký “tặng phế liệu" cho chi hội để chở phế liệu về tập kết tại nhà văn hóa phố 9, bán gây quỹ. Chị Nguyễn Thị Bình, chi hội trưởng chi hội phụ nữ khu phố cho biết: Ngày chủ nhật, chị em chúng tôi không phải trông cháu nên thu xếp thời gian, tranh thủ thu gom phế liệu.

Xây dựng lối sống đẹp, việc làm ý nghĩaChủ tịch Hội LHPN TP Thanh Hóa Đỗ Thị Bảy thăm, động viên chi hội phụ nữ phố 9, phường Lam Sơn thu gom phế liệu.

Tùy theo số lượng mà chị em thu gom 1 đến 2 lần/tháng. Một số hộ kinh doanh, buôn bán trên tuyến đường Lê Lợi sẵn sàng cho chi hội rất nhiều phế liệu là bìa các tông, vỏ lon bia, nước ngọt... Toàn bộ số tiền bán được, chi hội công khai ngay tại nhà văn hóa và trong nhóm zalo. Số tiền được chi hội dùng tặng quà hội viên khó khăn, con em hội viên vượt khó.

Tham gia hỗ trợ, động viên chi hội thu gom phế liệu, Chủ tịch Hội LHPN phường Đông Hương Nguyễn Thị Nga, cho biết: Thu gom phế liệu giờ đã thành thói quen của hội viên, phụ nữ các chi hội. Những vật tưởng đã vứt đi nhưng lại có ích lắm. 10/10 chi hội đều triển khai mô hình “Biến rác thải thành tiền” rất thiết thực. Thời gian đầu tuyên truyền, vận động khó, nhưng về sau thấy được việc làm của hội là hạn chế vứt rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là hỗ trợ, tặng quà, tiền mặt cho hội viên khó khăn, các cháu học sinh có thành tích học tập tốt, tặng quà cho tân binh... đã tạo sự lan tỏa tích cực. Có khoảng 50% hộ gia đình sinh sống trên địa bàn chủ động “tặng phế liệu” cho các chi hội.

Xây dựng lối sống đẹp, việc làm ý nghĩaChi hội phụ nữ tổ dân phố Hòa Bình (Đông Hương) thu gom phế liệu, bán gây quỹ.

Vào dịp cuối tuần, nhà văn hóa phố 9, phường Lam Sơn nhộn nhịp tiếng nói cười. Màu áo xanh của Hội LHPN phường lại thấm đẫm mồ hôi. Những chiếc xe đạp hàng ngày chở cháu đi học nay được các bà dùng làm xe thu gom phế liệu. Vất vả một chút, nhưng ai cũng vui và cảm thấy việc nhỏ mà ý nghĩa lớn. Đó là suy nghĩ chung của các bà, các chị trong nhóm thu gom phế liệu chi hội phụ nữ phố 9.

Dừng tay lau mồ hôi, bà Nguyễn Thị Tuyết, chi hội trưởng chi hội phụ nữ phố 9 cho biết: Việc dù rất nhỏ, nhưng quan trọng hơn là thu gom phế liệu còn có tác dụng làm sạch môi trường và giáo dục ý thức tiết kiệm cho chị em, tăng thêm tình đoàn kết, tương trợ giúp nhau.

Để nâng cao ý thức trách nhiệm của hội viên, phụ nữ, người dân trong việc bảo vệ môi trường, đồng thời gây quỹ giúp phụ nữ, trẻ em khó khăn, đầu năm 2022 Hội LHPN TP Thanh Hóa đã chỉ đạo các cơ sở hội thực hiện chương trình “Biến rác thành tiền”. Các cơ sở hội quán triệt đến từng chi hội, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ và Nhân dân cùng tham gia phân loại rác thải đầu nguồn, thu gom phế liệu và tập kết tại địa điểm quy định để bán gây quỹ. Tùy vào mỗi đơn vị, cứ khoảng 1 đến 2 lần/tháng sẽ tổ chức phân loại và bán. Hiện nay, 100% Hội LHPN phường, xã trên địa bàn TP Thanh Hóa đều thực hiện chương trình “Biến rác thành tiền” và thu được hơn 500 triệu đồng. Trong đó, năm 2022 bán phế liệu được hơn 265 triệu đồng, từ đầu năm 2023 đến nay thu được hơn 237 triệu đồng. Nguồn kinh phí trên các cơ sở hội trích tặng gần 900 suất quà cho hội viên, phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhiều hội viên khó khăn đã được chi hội hỗ trợ bằng số tiền bán phế liệu.

Nhộn nhịp mỗi tuần, mỗi tháng, cán bộ, hội viên hội LHPN các phường Trường Thi, Đông Thọ, Lam Sơn, Đông Hương, Điện Biên, Tào Xuyên, Tân Sơn, Đông Hải, Quảng Cát, Thiệu Vân, Thiệu Khánh... đều tập trung thu gom phế liệu bán và báo cáo kết quả công khai. Phế liệu một phần được thu gom trong các gia đình sau khi sử dụng, từ đám cưới, đám giỗ, thậm chí chị em đi thu gom tại các điểm công cộng, cánh đồng, đường thôn, ngõ phố... Tuy không quy định mỗi tháng mỗi hội viên hay chi hội phải gom được bao nhiêu cân bởi đây là hoạt động tự nguyện để gây quỹ giúp đỡ hội viên khó khăn, nhưng các chị rất tự giác. Ban đầu, lượng phế liệu thu được còn ít, nhưng càng về sau càng thu gom được nhiều hơn.

Xây dựng lối sống đẹp, việc làm ý nghĩaHội viên phụ nữ phường Thiệu Khánh gom phế liệu giúp hội viên khó khăn.

Chia sẻ về tính bền vững của chương trình, Chủ tịch Hội LHPN TP Thanh Hóa Đỗ Thị Bảy cho biết: Với suy nghĩ góp gió thành bão, hành động nhỏ, ý nghĩa lớn, 100% cơ sở hội trên địa bàn đã duy trì thực hiện mô hình rất hiệu quả, có tính lan tỏa trong cộng đồng. Từ khi triển khai chương trình này, ý thức thu gom, phân loại rác thải, giữ gìn môi trường sống của người dân trên địa bàn TP Thanh Hóa đã thay đổi rất nhiều. Đó là vừa hình thành thói quen tiết kiệm, nâng cao tinh thần tương thân tương ái, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường, xây dựng lối sống đẹp, việc làm ý nghĩa.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, các cấp Hội LHPN TP Thanh Hóa đã và đang tạo nên bức tranh sinh động trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, góp phần tích cực vào công tác an sinh xã hội ở địa phương, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Phụ nữ thành phố nói lời hay, làm việc tốt, hành động thân thiện” và chương trình “Xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện” của TP Thanh Hóa.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]