(Baothanhhoa.vn) - Ngày 27/3, Chi cục Dân số - KHHGĐ đã tổ chức hội nghị triển khai, thực hiện Kế hoạch công tác Dân số - KHHGĐ năm 2024.

Triển khai thực hiện Kế hoạch công tác Dân số - KHHGĐ năm 2024

Ngày 27/3, Chi cục Dân số - KHHGĐ đã tổ chức hội nghị triển khai, thực hiện Kế hoạch công tác Dân số - KHHGĐ năm 2024.

Triển khai thực hiện Kế hoạch công tác Dân số - KHHGĐ năm 2024

Các đại biểu dự hội nghị.

Năm 2024, Thanh Hoá đề ra mục tiêu tiếp tục duy trì bền vững mức sinh thay thế; giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh để đưa tỷ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên; từng bước thích ứng với già hoá dân số; khống chế tốc độ tăng tỷ số giới tính khi sinh; chú trọng nâng cao chất lượng dân số về thể chất và tinh thần, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh...

Triển khai thực hiện Kế hoạch công tác Dân số - KHHGĐ năm 2024

DSCKII Bùi Hồng Thuỷ, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận và đưa ra các giải pháp thực hiện để đạt được mục tiêu, kế hoạch đã đề ra. Đồng thời, kiến nghị, đề xuất các giải pháp góp phần thực hiện thành công các chỉ tiêu: Dân số trung bình 3.815.550 người; Mức giảm sinh đạt 0,1%o/năm; tỷ suất tăng dân số tự nhiên dưới 10%o; tỷ lệ các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai 68%; tỷ lệ bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh 68%; khống chế tỷ số giới tính khi sinh ở mức 113,2 bé trai/100 bé gái; người cao tuổi được khám sức khoẻ định kỳ 1 lần/ năm đạt 75%...

Triển khai thực hiện Kế hoạch công tác Dân số - KHHGĐ năm 2024

Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số- KHHGĐ Lê Bá Thắng, triển khai Kế hoạch công tác Dân số- KHHGĐ năm 2024.

Theo đó, các hoạt động trọng tâm là triển khai thực hiện các chương trình, đề án hiệu quả để giải quyết toàn diện, đồng bộ các vấn đề về quy mô, cơ cấu, phân bố, đặc biệt là nâng cao chất lượng dân số; điều chỉnh mức sinh phù hợp các vùng, đối tượng; kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; củng cố, phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ - KHHGĐ; mở rộng tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh; truyền thông dân số; đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác dân số; củng cố và phát triển hệ thống thông tin chuyên ngành dân số...

Triển khai thực hiện Kế hoạch công tác Dân số - KHHGĐ năm 2024

TS Lê Văn Cường, Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, TS Lê Văn Cường, Phó Giám đốc Sở Y tế ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Chi cục Dân số - KHHGĐ đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh quan điểm mới và rất lớn của Đảng tại Nghị quyết 21-NQ/TW Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới, với mục tiêu: Tiếp tục chuyển trọng tâm chính sách dân số từ KHHGĐ sang dân số và phát triển. Công tác dân số phải chú trọng toàn diện các mặt quy mô, cơ cấu, phân bố, đặc biệt là chất lượng dân số và đặt trong mối quan hệ hữu cơ với các yếu tố kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và bảo đảm phát triển nhanh, bền vững.

Triển khai thực hiện Kế hoạch công tác Dân số - KHHGĐ năm 2024

Các đại biểu thảo luận, đề xuất các giải pháp góp phần thực hiện tốt công tác dân số năm 2024.

Để công tác dân số - KHHGĐ đạt được những kết quả tốt hơn nữa, trong thời gian tới, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh tiếp tục kiện toàn, củng cố mạng lưới dân số trong toàn tỉnh; xây dựng đội ngũ cán bộ năng động, sáng tạo, nâng cao năng lực hoạt động, vai trò phối hợp liên ngành; huy động toàn xã hội tham gia công tác dân số và phát triển; triển khai đồng bộ, hiệu quả hơn nữa hoạt động truyền thông, tạo sự đồng thuận và ủng hộ của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể; huy động tối đa nguồn lực của địa phương trong hoạt động dân số- KHHGĐ ở các cấp.

Phó Giám đốc Sở Y tế đề nghị các đơn vị thực hiện nhiệm vụ triển khai đồng bộ, có hiệu quả các kế hoạch, chương trình, đề án về công tác Dân số- KHHGĐ đã được UBND tỉnh phê duyệt để hoàn thành các chỉ tiêu đã được giao.

Chi cục Dân số - KHHGĐ sớm hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về thực hiện công tác dân số giai đoạn 2025-2030, và các tài liệu có liên quan gửi Sở Y tế trình cấp có thẩm quyền đóng góp ý kiến, trình UBND tỉnh và HĐND tỉnh phê duyệt ban hành năm 2024.

Triển khai thực hiện Kế hoạch công tác Dân số - KHHGĐ năm 2024

Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu đã được nghe truyền thông về Đề án 818.

Tô Hà


Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]