(Baothanhhoa.vn) - Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh tăng cường, nhiệt độ giảm sâu vào ban đêm và sáng sớm đã tác động trực tiếp đến hoạt động chăn nuôi trên địa bàn huyện Thường Xuân. Tuy nhiên, nhờ sự chủ động của chính quyền và người dân, công tác phòng, chống đói rét cho đàn trâu, bò đã được đảm bảo.

Thường Xuân: Chủ động phòng, chống rét cho đàn vật nuôi

Do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh tăng cường, nhiệt độ giảm sâu vào ban đêm và sáng sớm đã tác động trực tiếp đến hoạt động chăn nuôi trên địa bàn huyện Thường Xuân. Tuy nhiên, nhờ sự chủ động của chính quyền và người dân, công tác phòng, chống đói rét cho đàn trâu, bò đã được đảm bảo.

Thường Xuân: Chủ động phòng, chống rét cho đàn vật nuôi

Gia đình ông Lê Hữu Ngọc, thôn 3, xã Thọ Thanh hiện đang nuôi 10 con trâu, bò. Trong những ngày trời rét, nhiệt độ giảm sâu, để bảo vệ đàn gia súc, gia đình ông không tổ chức chăn thả ra ngoài đồng mà chủ động nhốt trâu, bò tại chuồng. Đồng thời, tăng cường cung cấp thêm thức ăn, tăng sức đề kháng cho đàn trâu, bò.

Thường Xuân: Chủ động phòng, chống rét cho đàn vật nuôi

Ông Ngọc cho hay: "Khi biết thông tin thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài với nền nhiệt dao động từ 10 - 12 độ C vào đêm và sáng sớm, gia đình tôi đã chủ động dọn vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, nhốt trâu bò tại chuồng và chuẩn bị nguồn thức ăn dự trữ. Bên canh đó, gia đình tôi còn kéo và lắp các bóng điện, giúp tăng nhệt độ sưởi ấm cho đàn vật nuôi. Nhờ vậy, đàn trâu bò của gia đình tôi vẫn đang khỏe mạnh".

Thường Xuân: Chủ động phòng, chống rét cho đàn vật nuôi

Còn ông Nguyễn Đình Hoan, thôn Trung Nam, xã Xuân Cao hiện đã chủ động phòng, chống đói rét cho đàn gia súc của gia đình. Ông Hoan chia sẻ: "Khi được xã tuyên truyền, khuyến cáo và hướng dẫn cách chăm sóc đàn trâu, bò khi thời tiết rét đậm, rét hại, gia đình tôi đã chủ động nhốt trâu, bò ở trong chuồng, dùng bạt quây xung quanh để tránh gió lùa, mưa tạt. Đồng thời, chuẩn bị lượng cỏ voi, bẹ ngô, rơm rạ... làm nguồn thức ăn dự trữ cho đàn trâu, bò 30 con trong những ngày giá rét".

Thường Xuân: Chủ động phòng, chống rét cho đàn vật nuôi

Được biết, trên địa bàn huyện Thường Xuân hiện có tổng đàn trâu, bò là 14.830 con. Trong đó, đàn trâu có 10.455 con, đàn bò 4.375 con. Để làm tốt công tác phòng, chống đói rét cho đàn gia súc, nhất là trong điều kiện thời tiết rét đậm, rét hại như hiện nay, ngoài quán triệt các văn bản chỉ đạo của cấp trên, huyện Thường Xuân đã triển khai, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức cũng như kiến thức phòng, chống đói rét cho đàn trâu, bò.

Theo đó, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn bà con các biện pháp phòng, chống đói rét cho đàn gia súc như: che chắn chuồng trại, không thả rông, chăn thả gia súc ngoài trời vào những ngày rét hại và có kế hoạch dự trữ nguồn thức ăn đầy đủ, các hộ chăn nuôi cần thường xuyên vệ sinh chuồng trại sạch sẽ..., huyện đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các địa phương trong việc triển khai, thực hiện công tác phòng, chống đói rét xuống tận thôn, bản và hộ gia đình.

Thường Xuân: Chủ động phòng, chống rét cho đàn vật nuôi

Nhờ đó, đến thời điểm ngày 26/1/2024, hầu hết các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện đều chủ động nguồn thức ăn như rơm, vỏ bắp ngô và ngọn lá mía, cỏ voi cho đàn trâu, bò của gia đình. Đồng thời, những ngày rét đậm, rét hại không tổ chức chăn thả ngoài trời, chuồng trại được quan tâm làm và che chắn, đảm bảo công tác phòng chống đói, rét cho đàn gia súc.

Thường Xuân: Chủ động phòng, chống rét cho đàn vật nuôi

Với các biện pháp đồng bộ và sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương cũng như sự chủ động của bà con Nhân dân, mùa Đông năm 2024, nhất là những đợt rét đậm, rét hại, huyện Thường Xuân hạn chế được tối đa những thiệt hại trong chăn nuôi, đảm bảo sự phát triển bền vững của đàn vật nuôi trên địa bàn.

Minh Lý


Minh Lý

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]