(Baothanhhoa.vn) - Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có vị trí đặc biệt quan trọng trong lớp lớp thế hệ thanh niên. Phấn khởi, tự hào trước sự quan tâm sâu sắc của các cấp ủy Đảng và sự chăm lo của toàn xã hội; đồng thời, thông qua nhiều phong trào hoạt động sâu rộng và hiệu quả của các cấp bộ đoàn, đã thu hút tuổi trẻ Thanh Hóa tham gia đầy tích cực, nhiệt huyết và trách nhiệm. Qua đó, tạo điều kiện cho thanh niên rèn luyện và trưởng thành, thắp lên ngọn lửa đam mê, đồng thời góp sức trẻ đưa đất nước ngày càng phát triển.

Sức trẻ, sáng tạo của thanh niên - nguồn lực sáng tạo cho xã hội

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có vị trí đặc biệt quan trọng trong lớp lớp thế hệ thanh niên. Phấn khởi, tự hào trước sự quan tâm sâu sắc của các cấp ủy Đảng và sự chăm lo của toàn xã hội; đồng thời, thông qua nhiều phong trào hoạt động sâu rộng và hiệu quả của các cấp bộ đoàn, đã thu hút tuổi trẻ Thanh Hóa tham gia đầy tích cực, nhiệt huyết và trách nhiệm. Qua đó, tạo điều kiện cho thanh niên rèn luyện và trưởng thành, thắp lên ngọn lửa đam mê, đồng thời góp sức trẻ đưa đất nước ngày càng phát triển.

Sức trẻ, sáng tạo của thanh niên - nguồn lực sáng tạo cho xã hộiHoạt động chung tay bảo vệ môi trường do Đoàn thanh niên tổ chức.

Nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) và Tháng Thanh niên 2024, phóng viên Báo Thanh Hóa đã có cuộc phỏng vấn Bí thư Tỉnh đoàn Lê Văn Châu về những kết quả công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thời gian qua; phương hướng, giải pháp nhằm tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động năm 2024.

- PV: Thời gian qua, các phong trào của đoàn đã và đang đạt được nhiều kết quả rất đáng ghi nhận, đồng thời tạo lập môi trường cho thanh niên có cơ hội rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Trong năm 2024, công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi sẽ hướng vào những nội dung trọng tâm nào, thưa anh?

Bí thư Tỉnh đoàn Lê Văn Châu: Năm 2024 là một năm hết sức đặc biệt, bám sát chủ đề “Năm Thanh niên tình nguyện”, tổ chức đoàn đã và đang triển khai mạnh mẽ các hoạt động Tháng Thanh niên gắn với các hoạt động cụ thể, ý nghĩa như: Hiến máu nhân đạo; khám bệnh, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo; đóng góp ngày công xây dựng nhà nhân ái, nhà khăn quàng đỏ cho học sinh nghèo vượt khó, gia đình chính sách, hộ nghèo; hỗ trợ Nhân dân phòng chống thiên tai, dịch bệnh...Thông qua đó, nhằm phát huy mạnh mẽ tinh thần xung kích, tiên phong, sáng tạo của tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc, chung sức vì cuộc sống cộng đồng.

Để Tháng Thanh niên được tổ chức thành công, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, các cấp bộ đoàn đã và đang phát huy trí tuệ, sức sáng tạo của tuổi trẻ, triển khai hiệu quả Tháng Thanh niên sâu rộng từ cơ sở, có tính hành động cao, đảm bảo thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, đơn vị.

Ngoài ra, đây cũng là năm tổ chức kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn với chuỗi các hoạt động kỷ niệm phong phú nổi bật như các hoạt động hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình chính sách và rất nhiều các hoạt động khác; năm tổ chức các phong trào hành động cách mạng để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc đã đề ra, do vậy tổ chức đoàn đã đề ra 6 giải pháp trọng tâm nhằm thực hiện hiệu quả 12 chỉ tiêu quan trọng, đó là có ít nhất 1 triệu lượt đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện; ít nhất 260.000 lượt thanh thiếu nhi được tham gia, thụ hưởng các hoạt động nâng cao năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế; 72% thanh thiếu nhi tiếp cận các hoạt động nâng cao năng lực số...

- PV: Thưa anh, bên cạnh việc kêu gọi phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo, cống hiến của thanh niên trong tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội, tổ chức đoàn đã và đang có những hoạt động hỗ trợ thanh niên như thế nào thông qua các chương trình đồng hành?

Bí thư Tỉnh đoàn Lê Văn Châu: Tổ chức đoàn đã và đang tiếp tục triển khai hiệu quả các hoạt động hỗ trợ, tạo điều kiện cho thanh niên học tập, rèn luyện, phát triển toàn diện, tập trung vào những nhu cầu thiết thân, gắn chặt với thanh niên, như học tập, nghề nghiệp và việc làm, sức khỏe, kỹ năng thực hành xã hội; đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thanh niên, nhằm tạo ra môi trường tốt nhất để thanh niên trưởng thành... Thông qua đó mở rộng mặt trận tập hợp, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp thanh niên theo Đảng, trở thành lực lượng nòng cốt cho sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Song song với đó, Tỉnh đoàn cũng tiếp tục tham mưu, tăng cường phối hợp với chính quyền các cấp quan tâm đầu tư, bố trí quỹ đất, xây dựng, nâng cấp và phát huy có hiệu quả các thiết chế phục vụ hoạt động học tập, rèn luyện, vui chơi giải trí bổ ích cho thanh thiếu nhi, đặc biệt là các điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi trên địa bàn dân cư.

- PV: Sáng tạo là một “phẩm chất” của thanh niên, vậy anh đánh giá như thế nào về sức sáng tạo của tuổi trẻ hiện nay? Cần làm gì để khơi dậy đam mê và duy trì sức sáng tạo của tuổi trẻ, thưa anh?

Bí thư Tỉnh đoàn Lê Văn Châu: Sáng tạo là bản chất và đặc trưng của tuổi trẻ. Sức sáng tạo của thanh niên là vô hạn. Nếu phát huy hiệu quả được sức sáng tạo ở thanh niên sẽ là cơ sở và nguồn cảm hứng để tạo ra động lực chung cho sức sáng tạo của toàn bộ xã hội. Có thể nhận thấy, thông qua phong trào Tuổi trẻ sáng tạo do Tỉnh đoàn xác lập trong nhiệm kỳ qua đã được các cấp bộ đoàn trong tỉnh triển khai hiệu quả, tạo sự lan tỏa, nhất là hiệu ứng xã hội.

Các cấp bộ đoàn đã tạo nhiều sân chơi cho các bạn trẻ có cơ hội thể hiện sự sáng tạo của mình cũng như đồng hành với các bạn trong việc hỗ trợ những ý tưởng sáng tạo thành hiện thực. Đặc biệt, các cấp bộ đoàn đã có các cổng thông tin điện tử để tổng hợp tất cả các ý tưởng sáng tạo của các bạn trẻ trong tỉnh, đồng thời giao cho các cấp bộ đoàn rà soát các ý tưởng có tính khả thi để cùng hỗ trợ tạo nguồn lực, cơ chế chính sách hỗ trợ thanh niên hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo đó.

Bám sát chủ đề năm công tác “Năm thanh niên tình nguyện”, tổ chức đoàn đã và đang tiếp tục nghiên cứu, xác lập giải pháp phù hợp để triển khai sâu rộng hoạt động Tuổi trẻ sáng tạo trong tất cả các đối tượng thanh niên; nghiên cứu, xây dựng các giải pháp kết nối, phát huy các sản phẩm nghiên cứu, sáng kiến, ý tưởng sáng tạo của thanh niên; nâng cao nhận thức, tâm thế và phát huy thanh niên tiên phong trong tham gia tích cực vào quá trình chuyển đổi số quốc gia và nghiên cứu, ứng dụng thành quả của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Cùng với đó, tổ chức đoàn cũng tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp để đưa các sáng kiến, phát minh, sáng chế ứng dụng vào thực tiễn; phối hợp tham mưu xây dựng, đề xuất những cơ chế, chính sách tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho thanh niên phát huy khả năng sáng tạo, xung kích tiến quân làm chủ khoa học công nghệ, thực hiện tốt chủ trương của Đảng về “đầu tư cho nhân lực khoa học và công nghệ là đầu tư cho phát triển bền vững, trực tiếp nâng tầm trí tuệ và sức mạnh của dân tộc”.

- PV: Có thể nói, chưa khi nào khoa học công nghệ lại tác động mạnh mẽ đến đời sống xã hội như hiện nay. Vậy thưa anh, đối với thanh niên, “cách mạng 4.0” đang được hiện thực hóa trong đời sống, tư duy đổi mới sáng tạo trong nghề nghiệp, công việc hay mang lại thời cơ và thách thức ra sao?

Bí thư Tỉnh đoàn Lê Văn Châu: Năng lực, trí tuệ là yếu tố quan trọng để quyết định mọi việc trong xu thế mới và từ đó sẽ tạo ra cơ hội phát triển. Tuy vậy, đó cũng là thách thức to lớn cho nhiều lĩnh vực, đặc biệt trong vấn đề giải quyết việc làm cho thanh niên. Đơn cử như với những lao động trình độ thấp hay ngay cả lao động có kỹ năng bậc trung cũng sẽ bị ảnh hưởng nếu họ không trang bị kiến thức mới, nhất là kỹ năng sáng tạo. Trong mọi lĩnh vực ngành nghề, những đột phá về công nghệ mới như robot, trí tuệ nhân tạo... sẽ còn tác động mạnh mẽ hơn tới đời sống xã hội. Do vậy, để hòa nhập vào cuộc cách mạng này, bên cạnh việc trang bị kiến thức, kỹ năng những người trẻ cũng cần thay đổi tư duy theo hướng tiếp cận mới; tận dụng những xu hướng mới và hãy chuẩn bị cho mình hành trang thật tốt trên con đường hòa chung cuộc cách mạng 4.0, đó mới là điều quan trọng.

- PV: Trước những khó khăn, thách thức đã và đang đặt ra đối với thanh niên, theo anh, để dẫn dắt thanh niên trong thời đại số hóa hiện nay, về phía tổ chức đoàn nói chung, cán bộ đoàn nói riêng cần có sự đổi mới về tư duy và sáng tạo trong hành động ra sao?

Bí thư Tỉnh đoàn Lê Văn Châu: Hiện nay, nhiều vấn đề đang đặt ra như những mặt trái của công nghiệp hóa, đô thị hóa, mạng xã hội; khoảng cách giữa kỹ năng của thanh niên và nhu cầu của thị trường lao động; tỷ lệ thất nghiệp có xu hướng gia tăng do công nghệ không ngừng phát triển... sẽ làm ảnh hưởng nhất định đến tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của thanh niên, nhất là bộ phận thanh niên yếu thế, thanh niên công nhân, nông thôn, dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Bối cảnh tình hình đó đòi hỏi thế hệ thanh niên trong thời đại mới phải là thế hệ được phát triển toàn diện, giàu lòng yêu nước, có ý chí tự lực, tự cường; ý thức rõ trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc và Nhân dân; có lý tưởng cách mạng, hoài bão, khát vọng vươn lên xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc... để có thể đáp ứng được yêu cầu phát triển đất nước và niềm tin sâu sắc, kỳ vọng to lớn của Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó cho thanh niên.

Lê Phượng (thực hiện)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]