Shipper “lên ngôi” giữa mùa dịch
Những năm gần đây, sự phát triển của xu hướng mua sắm trực tuyến đã tạo điều kiện cho nhiều nghề, dịch vụ “ăn theo” nở rộ. Trong đó, shipper được xem là “sống khỏe” hơn cả. Đặc biệt, kể từ khi dịch COVID-19 xuất hiện ở nước ta và diễn biến ngày càng phức tạp; nhiều ngành, nghề rơi vào cảnh “thất thu” thì shipper lại đang “hot” hơn bao giờ hết.
Do tác động của dịch COVID - 19, nhiều cửa hàng, quán xá ngừng phục vụ khách tại quán, chỉ phục vụ khách mua hàng mang về hoặc ship nên “shipper” được dịp “lên ngôi”
Gần 12 giờ trưa, Hoàn, nhân viên giao hàng của Viettel Post vẫn hăng hái, nhiệt tình làm việc. Tuy chỉ mới bắt đầu công việc shipper này chưa được bao lâu nhưng trông Hoàn nhanh nhẹn, chuyên nghiệp chẳng thua kém gì shipper “lành nghề” khác.
Được hỏi về duyên cớ đưa mình đến với nghề, Hoàn thành thật chia sẻ: “Trước đây em thuê mặt bằng mở quán nét, không có gì gọi là thành tựu nhưng duy trì công suất hoạt động của 25 máy thì cũng có nguồn thu nhập ổn định. Tuy nhiên, do tác động của dịch COVID-19, từ Tết đến nay, quán vắng khách, chủ nhà lấy lại mặt bằng nên em xin làm shipper, kiếm chút tiền trang trải cuộc sống".
Hoàn luôn ý thức đeo khẩu trang ngay cả trong lúc đứng đợi khách nhận hàng
Công việc shipper không đòi hỏi quá nhiều, miễn sao chăm chỉ, chịu khó, nhanh nhẹn là được. Hiện tại, trung bình mỗi ngày, Hoàn ship được từ 25 – 30 đơn hàng, thu nhập khoảng vài trăm nghìn đồng – một con số đủ khiến Hoàn hài lòng giữa mùa dịch.
Có kinh nghiệm hơn Hoàn, anh Thắng (28 tuổi, TP Thanh Hóa) làm shipper tính đến nay đã được hơn 1 năm. Trong suốt quãng thời gian đó, anh Thắng đã quá quen với lịch trình công việc: Sáng đến bưu cục nhận đơn hàng đã được chia theo các tuyến. Người nào phụ trách tuyến nào thì nhận hàng của tuyến đó rồi tỏa đi “ship” cho khách. Thu nhập tùy thuộc vào khối lượng công việc mà anh hoàn thành. Riêng trong mùa dịch này, trung bình, anh Thắng nhận “ship” khoảng 50 đơn hàng/ngày, thu nhập dao động khoảng từ 200 – 300 nghìn đồng/ngày.
Dẫu biết rằng, công việc shipper giữa lúc tình hình dịch diễn biến phức tạp luôn phải đối mặt với nhiều rủi ro, nguy cơ lây bệnh tiềm ẩn. Tuy nhiên, anh Thắng vẫn thường tự động viên bản thân: “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết giành phần ai”. Hơn nữa, công việc giữa mùa dich mặc dù khó khăn, vất vả nhưng nó cũng mang lại cho anh nguồn thu nhập khá, ổn định. Ý thức được nguy cơ lây nhiễm bệnh trong quá trình “ship” hàng cho khách, anh Thắng và bưu cục nơi anh nhận hàng rất chăm lo đến công tác phòng, chống dịch. Hàng hóa trước khi được chia cho các shipper đi ship đều được phun khử trùng, sát khuẩn. Mỗi shipper khi vào bưu cục nhận hàng đều bắt buộc phải sát khuẩn tay, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt. Anh Thắng cho biết: “Thực hiện đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trong quá trình làm việc, anh Thắng luôn mang theo bên mình chai nước rửa tay khô, coi nó như vật bất ly thân”.
Kể từ khi phải nghỉ công việc pha chế tại quán cà phê do ảnh hưởng của dịch COVID - 19, Thảo tự kinh doanh online và nhận ship các sản phẩm do mình làm ra
Khác với Hoàn và anh Thắng – shipper thuê cho bưu cục; em Nguyễn Anh Thảo (24 tuổi, Thọ Xuân - Thanh Hoá) lựa chọn cách “ship thuê cho chính mình”. Nói về ý tưởng “khởi nghiệp” có phần táo bạo giữa mùa dịch, Thảo vui vẻ cho biết: “Trước em làm pha chế tại một quán cà phê. Từ khi nhận được công văn yêu cầu tạm thời đóng cửa quán theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhân viên phải tạm nghỉ nên trở về quê. Nhận thấy nhu cầu mua hàng trực tuyến của khách tăng lên đáng kể, đặc biệt là trong thời gian “cách ly xã hội”, em đã nảy ra có ý tưởng tự pha chế đồ uống và làm đồ ăn vặt bán online, ship tận nhà cho khách”.
Khi ship đồ cho khách, ngoài việc bản thân tự ý thức, Thảo cũng không quên nhắc nhở khách hàng thực hiện các biện pháp phòng, tránh dịch COVID -19, nhất là việc đeo khẩu trang khi giao, nhận hàng.
Hằng ngày, Thảo chăm chỉ đăng bài trên trang cá nhân, các hội nhóm sau đó chốt đơn, mua nguyên liệu, chế biến theo đơn khách yêu cầu rồi lại đi ship. Thảo so sánh: “Công việc pha chế tại quán cà phê tuy đỡ mất công đi lại, trông có vẻ nhàn nhã hơn chút nhưng thu nhập thụ động phụ thuộc vào chủ. Từ khi tự bán hàng online, em có thể chủ động hơn trong công việc. Quán xá đóng cửa nhiều nên nhu cầu khách cũng cao, có ngày em ship được 20-30 đơn đồ uống và đồ ăn vặt”. Khi đi ship hàng, Thảo rất có ý thức trong việc phòng, chống dịch COVID- 19: “Em luôn đeo khẩu trang; trước và sau khi đi ship về, em đều rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn. Đồng thời, em cũng chủ động nhắc nhở với khách hàng khi nhận đồ cũng phải đeo khẩu trang”.
Cùng với xu hướng mua sắm trực tuyến, lựa chọn shipper giao hàng đang là những hình thức được khuyến khích nhằm hạn chế đến mức tối đa sự lây lan của dịch COVID-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả như mong đợi, cả đội ngũ shipper và khách hàng cần phải nâng cao ý thức hơn nữa đối với việc thưc hiện các biện pháp phòng, chống dịch như: Đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi giao tiếp, sát khuẩn tay và hàng hóa trước khi giao và nhận hàng…
Hương Thảo - Nam Nam
{name} - {time}
- 2024-04-26 23:48:00
Nhiều giải pháp hạn chế tình trạng xuất khẩu lao động trái phép
- 2024-04-26 18:06:00
Vinh danh Giáo sư, Viện sĩ Nguyễn Văn Đệ vì sự sáng tạo, cống hiến
- 2020-04-10 14:51:00
“Triệu bước đi, đẩy lùi cô-vi” – Hoạt động ý nghĩa của CB-CNV Vinamilk
Các doanh nghiệp tiếp tục ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19
Hàng loạt gian hàng trong các siêu thị đóng cửa phòng dịch COVID-19
Trao giấy chứng nhận hoàn thành cách ly cho 63 công dân
Thiếu nhi Thanh Hoá thi “Nét chữ từ trái tim” tri ân những chiến sỹ nơi tuyến đầu phòng , chống dịch COVID-19
[E-Magazine] - Lao công mùa dịch
Xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19
Huyện Ngọc Lặc: 15 công dân hoàn thành thời gian cách ly tập trung phòng chống dịch COVID -19
Hơn 40 người Việt Nam tại Lào, Thái Lan về nước hoàn thành cách ly tập trung ở Quan Sơn
Thay đổi thói quen để tiếp nhận tiện ích