(Baothanhhoa.vn) - Tận dụng nguồn nước suối từ thượng nguồn đổ về đập Ngoai Ngố, từ năm 1992 ông Lò Văn Xiên (61 tuổi) ở bản Chiềng Lau, xã Ban Công, huyện Bá Thước đã “bén duyên” với mô hình nuôi thả cá Dốc.

Người thành công với mô hình nuôi thả cá Dốc ở vùng cao

Tận dụng nguồn nước suối từ thượng nguồn đổ về đập Ngoai Ngố, từ năm 1992 ông Lò Văn Xiên (61 tuổi) ở bản Chiềng Lau, xã Ban Công, huyện Bá Thước đã “bén duyên” với mô hình nuôi thả cá Dốc.

Người thành công với mô hình nuôi thả cá Dốc ở vùng cao

Từ những con cá Dốc ban đầu bắt được ở sông, suối, ông Xiên đã thả vào ao nuôi, nhân giống. Sau nhiều năm, trải qua bao thất bại, có những lúc trắng tay. Hàng tạ cá Dốc bị cuốn trôi theo mưa lũ, ông Xiên vẫn kiên trì tái giống. Ông tin rồi một ngày không xa, loại cá này sẽ giúp gia đình ông và bà con dân bản thoát nghèo.

Những năm gần đây, khi du lịch cộng đồng tại huyện Bá Thước phát triển, cánh thương lái, chủ các nhà hàng đến tận nơi gặp ông để đặt mua. Nhưng không phải lúc nào cũng sẵn cá để bán, cung cấp cho nhà hàng. Bởi loại cá này nuôi tự nhiên từ cỏ cây, lá rừng, và đặc tính sinh trưởng phát triển chậm nên mỗi lứa cá, nhanh nhất cũng phải 3 năm mới có thể cất bán.

Cũng bởi đặc tính đó, trung bình mỗi kilogam cá bán ra có giá dao động từ 150 - 200 nghìn đồng. Nhờ giá trị của loại cá này mang lại, mỗi năm, gia đình ông Xiên thu nhập hàng chục triệu đồng tiền lãi.

Có thu nhập, anh con cả của ông Xiên là Lò Văn Tuấn cũng từ bỏ cảnh làm thuê, làm mướn xa xôi để ở nhà đầu tư ao nuôi, phát triển mô hình. Từ một ao nuôi ban đầu, đến nay gia đình ông Xiên đã có 5 ao nuôi với diện tích hàng nghìn mét vuông.

Không dừng lại ở đó, ông Xiên cũng là người đầu tiên thành công khi ươm, nhân giống thành công loại cá Dốc. Hiện, ông đang là đầu mối cung cấp giống cho bà con trong bản và các xã lân cận.

Nhờ giá trị loại cá mang lại, đến nay, việc nuôi thả cá Dốc đã được nhân rộng như một mô hình hướng đến thoát nghèo cho gần 200 hộ dân bản vùng cao Chiềng Lau.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]