(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, phong trào thi đua “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi” do Trung ương Hội Người cao tuổi (NCT) phát động đã thu hút nhiều cán bộ, hội viên trên địa bàn tỉnh tham gia. Qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình NCT làm kinh tế giỏi, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống, là tấm gương cho con cháu học tập, noi theo.

Kỷ niệm Ngày Quốc tế người cao tuổi (1-10): Nhân rộng những tấm gương người cao tuổi làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào thi đua “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi” do Trung ương Hội Người cao tuổi (NCT) phát động đã thu hút nhiều cán bộ, hội viên trên địa bàn tỉnh tham gia. Qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình NCT làm kinh tế giỏi, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống, là tấm gương cho con cháu học tập, noi theo.

Kỷ niệm Ngày Quốc tế người cao tuổi (1-10): Nhân rộng những tấm gương người cao tuổi làm kinh tế giỏiCán bộ, hội viên người cao tuổi tích cực tham gia các hoạt động thể thao, nâng cao đời sống tinh thần. Ảnh: Thanh Huê

Với tâm niệm “Còn sức khỏe là còn lao động”, ông Đinh Sỹ Tuấn, hội viên Hội NCT xã Đông Minh (Đông Sơn) đã không ngừng nỗ lực, miệt mài lao động mang lại lợi ích kinh tế cho gia đình và xã hội. Ông Tuấn cho biết: Năm 2006, gia đình tham gia dồn điền, đổi thửa về vùng kinh tế tập trung của xã với diện tích hơn 1 ha. Ban đầu, tôi phải vay vốn, thuê máy móc san ủi mặt bằng, cải tạo đất, làm đường để trồng lúa kết hợp nuôi cá, trồng hoa... nhưng hiệu quả kinh tế mang lại không cao. Luôn trăn trở tìm hướng đi mới, tôi nhận thấy diện tích đất nông nghiệp phù hợp để phát triển nhiều loại cây ăn quả. Nghĩ là làm, năm 2012 tôi bỏ rất nhiều công sức, tìm tòi học hỏi kinh nghiệm từ các chủ trang trại trong và ngoài tỉnh để áp dụng vào mô hình sản xuất cho gia đình. Hiện trang trại của gia đình tôi có trên 700 gốc bưởi da xanh, bưởi Tân Lạc, bưởi Diễn, mít... Hằng năm, lợi nhuận thu về gần 200 triệu đồng, tạo việc làm cho 10 lao động thời vụ thu nhập từ 4 - 5 triệu đồng/người/tháng.

Bà Lương Thị Lài, Giám đốc Công ty TNHH Lưới thép Minh Quang, Chủ tịch Hội NCT phường Đông Thọ (TP Thanh Hóa) là tấm gương NCT gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua, làm kinh tế giỏi. Bà Lài cho biết: Công ty TNHH Lưới thép Minh Quang tiền thân là tổ hợp tác Ngọc Minh được thành lập từ năm 1997 với vốn điều lệ là 30 triệu đồng, đến nay, tổng số vốn điều lệ là 10,7 tỷ đồng. Ban đầu gặp rất nhiều khó khăn nhưng nhờ ý chí, nghị lực và khát vọng vươn lên làm giàu cho bản thân, gia đình và đóng góp cho xã hội, tôi đã kiên trì cùng tập thể công ty bàn bạc để cải tiến kỹ thuật làm ra những sản phẩm phù hợp với yêu cầu của thị trường, giá thành hợp lý, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hiện nay, công ty tạo việc làm cho 55 lao động thường xuyên và hàng trăm lao động thời vụ với mức thu nhập bình quân 6,5 - 7,5 triệu đồng/người/tháng. Người lao động được đóng BHYT, BHXH, BHTN và các loại phụ cấp, trợ cấp khác theo quy định của Nhà nước và địa phương. Doanh thu hằng năm của công ty luôn đạt mức hàng chục tỷ đồng và tăng hằng năm 10 - 15%, nộp ngân sách Nhà nước 200 – 300 triệu đồng/năm.

Ông Nguyễn Đức Thắng, Chủ tịch Hội NCT tỉnh, cho biết: Hội NCT tỉnh hiện có trên 533.000 NCT, sinh hoạt ở 4.393 chi hội, 559 hội cơ sở và 27 hội NCT cấp huyện. Hưởng ứng phong trào thi đua “NCT làm kinh tế giỏi”, với ý chí tự lực, tự cường, bằng những kiến thức và kinh nghiệm trong cuộc sống, NCT đã trực tiếp tham gia lao động sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, kinh doanh, tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế cao, góp phần ổn định và nâng cao đời sống gia đình. Hiện nay, toàn tỉnh có 325.000 NCT đang trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh. Qua tổng kết ở các cấp hội, có 17.651 NCT làm kinh tế giỏi các cấp; 6.716 NCT là chủ trang trại, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, giải quyết việc làm cho hàng vạn lao động, đóng góp đáng kể cho phát triển kinh tế, xã hội và ngân sách địa phương. Phong trào thi đua “NCT làm kinh tế giỏi” không chỉ phát huy được tinh thần, ý chí của NCT trong phát triển kinh tế mà còn phát huy vai trò, vị thế của NCT trong việc giáo dục con cháu tính tự lập, cần cù, siêng năng, sáng tạo trong lao động sản xuất, vươn lên làm giàu chính đáng.

Kỷ niệm Ngày Quốc tế người cao tuổi (1-10): Nhân rộng những tấm gương người cao tuổi làm kinh tế giỏiPhó Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam Phan Văn Hùng trao Giấy chứng nhận của Trung ương Hội NCT Việt Nam cho 7 cá nhân đạt danh hiệu “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi” cấp toàn quốc giai đoạn 2018 - 2023.

Thông qua phong trào thi đua “Người cao tuổi làm kinh tế giỏi” những điển hình, mô hình NCT làm kinh tế giỏi xuất hiện ngày càng nhiều, là những tấm gương mẫu mực có sức lan tỏa, ảnh hưởng sâu rộng ở các địa phương, lôi cuốn, khích lệ NCT phát huy truyền thống lao động cần cù, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, không cam chịu đói nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng cho gia đình và xã hội... Điển hình như bà Nguyễn Thị Phượng, xã Cẩm Tú (Cẩm Thủy) với mô hình kinh tế tổng hợp trồng trọt kết hợp chăn nuôi; ông Lò Văn Toán 65 tuổi, bản Ngàm, xã Sơn Điện (Quan Sơn) với mô hình sản xuất tăm, mành, trồng rừng; ông Mai Xuân Thịnh, ở thôn Cầu, xã Phong Lộc (Hậu Lộc) với mô hình trang trại tổng hợp; ông Phạm Xuân Hào, Giám đốc Công ty TNHH Minh Quang (Vĩnh Lộc) chuyên sản xuất gạch không nung, kinh doanh xăng dầu, tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động, thu nhập bình quân 7 - 8 triệu đồng/người tháng; ông Trần Văn Hóa, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Y dược Trí Đức, thị trấn Quán Lào (Yên Định)...

Thời gian tới, các cấp hội NCT trong tỉnh tiếp tục tuyên truyền, vận động NCT phát huy trí tuệ, kinh nghiệm, tham gia lao động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, làm giàu cho gia đình và xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Bài và ảnh: Thanh Huê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]