(Baothanhhoa.vn) - Thời gian gần đây, kênh truyền thông Youtube không ngừng xuất hiện một số clip rất “hot”, thu hút hàng triệu người xem, được dư luận gọi tên là “giang hồ mạng”; đại để có thể khái lược như sau: Một nhóm thanh niên, khi gặp cảnh tượng chướng tai gai mắt (thậm chí là vi phạm luật pháp, thuần phong mỹ tục), thay vì báo cho lực lượng chức năng đã xắn tay áo, trực tiếp “thay trời hành đạo”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Không thể tồn tại thứ “chính nghĩa ngụy tạo” cao hơn pháp luật!

Thời gian gần đây, kênh truyền thông Youtube không ngừng xuất hiện một số clip rất “hot”, thu hút hàng triệu người xem, được dư luận gọi tên là “giang hồ mạng”; đại để có thể khái lược như sau: Một nhóm thanh niên, khi gặp cảnh tượng chướng tai gai mắt (thậm chí là vi phạm luật pháp, thuần phong mỹ tục), thay vì báo cho lực lượng chức năng đã xắn tay áo, trực tiếp “thay trời hành đạo”.

Không thể tồn tại thứ “chính nghĩa ngụy tạo” cao hơn pháp luật!

Hàng loạt video bạo lực triệu view trên YouTube. (Ảnh: ictnews)

Toàn bộ diễn biến câu chuyện được camera ghi lại, tung lên Internet và đặt cho những cái “title” rất giật gân: “Phang nhau với 4 tên côn đồ quấy rối em gái tại bàn nhậu”, “Xử lý chủ nhà trọ láo toét lừa tiền sinh viên nghèo”… Không những thế, chủ nhân của những clip này đã chứng tỏ sự nhạy bén, bám sát diễn biến cuộc sống hàng ngày khi cung cấp những cảnh quay đậm tính “thời sự” như “tát lệch mặt dược sĩ bố láo bán khẩu trang giá cao” trong mùa dịch COVID-19!

Cần phải nói ngay rằng, “tính thực” trong các video này vẫn chưa thể kiểm chứng; nhiều người cho rằng, đó chỉ là cảnh dàn dựng, từ nạn nhân tới tội nhân và cả những kẻ “hành động trượng nghĩa” đều cùng… một ê-kip; nhằm mục đích “câu like”, “câu view”. Nhưng dù tính chất của nó ra sao đi chăng nữa thì sự lan tỏa, tác động của nó đến giới trẻ là rất lớn, chỉ riêng clip “Phang vỡ mồm cán bộ ngân hàng bố láo” đã thu hút tới 8,1 triệu lượt xem.

Báo giới đã sớm nhận thấy nguy cơ tiềm ẩn từ những clip này. Bên cạnh việc phê phán các hành vi phá hoại tài sản, làm nhục người khác, truyền thông nước nhà còn tỏ ra lo lắng khi những hành động đậm tính côn đồ, bạo lực nói trên nhận được không ít sự cổ súy từ cộng đồng mạng.

Cảnh báo từ truyền thông là hoàn toàn đúng đắn, nhưng dường như chưa chạm tới cốt lõi của sự việc. Người viết cho rằng khi ra tay “dọn dẹp xã hội”, nhưng “người hùng” kia đã chủ động khoác trên mình tấm áo trượng nghĩa, tự coi mình là “Lục Vân Tiên tái thế”, góp phần “đem lại công bằng cho thế giới!”.

Điều này vô cùng nguy hiểm!

Cứ cho các clip nói trên là thật, đứng trên phương diện cá nhân, tôi không hề ghét những người này, thậm chí còn có phần ngưỡng mộ họ vì đã không quản hiểm nguy, xả thân cho chính nghĩa (nếu nội dung trong clip là thật). Nhưng như vậy cũng không thể bao biện cho thực tế, những “anh hùng” nói trên chỉ dựa vào quan niệm thị phi của bản thân mà tự cho mình quyền phán xử người khác. Họ “làm thay” hệ thống tư pháp của nhà nước, tự ý “nghị án”, “kết án” và tùy tiện áp dụng biện pháp trừng phạt. Nói cách khác, họ nhân danh chính nghĩa nhưng thực tế thì đã chà đạp lên pháp luật, gián tiếp phủ nhận sự bảo hộ và quyền uy tối thượng của luật pháp.

Quan trọng hơn, nạn nhân của các clip nói trên (những sinh viên nghèo bị lừa tiền, cô gái bị quấy rối tại bàn nhậu…), sau khi được “giang hồ mạng” giúp đỡ - giải thoát, vô hình chung họ sẽ cảm ơn bạo lực, cảm ơn hình phạt cá nhân. Ở góc độ khác, trong lòng các nạn nhân sẽ nảy sinh nỗi căm hận vì sự bất công mà họ phải gánh chịu. Càng đáng lo ngại hơn khi sự thù hận đó sẽ xâm nhập và ảnh hưởng đến toàn xã hội.

Đúng là trong cuộc sống hiện tại, luật pháp đôi khi không được hoàn mỹ. Nhiều hành vi xấu chưa bị pháp luật trừng trị, một số kẻ hiểu biết còn tìm cách “lách”, vượt qua ngoài phạm vi trừng phạt của luật pháp; nhưng không thể vì vậy mà vứt bỏ luật pháp; tìm đến, cậy nhờ vào một số kẻ tự coi mình là hóa thân của chính nghĩa.

Để duy trì sự tôn nghiêm của luật pháp, không thể cho phép tồn tại thứ “chính nghĩa ngụy tạo”!

MẠNH HÀ


MẠNH HÀ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]