(Baothanhhoa.vn) - Xuất khẩu lao động (XKLĐ) là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân, đặc biệt các đối tượng là hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, với họ, những khoản chi phí để đi XKLĐ là không dễ dàng. Do đó, chương trình vay vốn ưu đãi cho XKLĐ của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã và đang “tiếp sức” cho nhiều người dân trên địa bàn tỉnh có cơ hội đi làm việc ở nước ngoài, góp phần tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững.

Hiệu quả của nguồn vốn tín dụng trong công tác xuất khẩu lao động

Xuất khẩu lao động (XKLĐ) là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân, đặc biệt các đối tượng là hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, với họ, những khoản chi phí để đi XKLĐ là không dễ dàng. Do đó, chương trình vay vốn ưu đãi cho XKLĐ của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã và đang “tiếp sức” cho nhiều người dân trên địa bàn tỉnh có cơ hội đi làm việc ở nước ngoài, góp phần tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững.

Hiệu quả của nguồn vốn tín dụng trong công tác xuất khẩu lao độngNhờ nguồn vốn vay XKLĐ, nhiều hộ gia đình tại xã Hoằng Phụ (Hoằng Hóa) đã vươn lên thoát nghèo và xây dựng được nhà cửa khang trang. (Ảnh minh họa)

Trước đây, điều kiện kinh tế của gia đình anh Dương Văn Lâm, xã Hoằng Phụ (Hoằng Hóa) rất khó khăn. Đã nhiều lần anh có ý định đi XKLĐ nhưng do chi phí cao nên gia đình không thể xoay sở được. Tháng 11/2021, nhờ cán bộ NHCSXH huyện hướng dẫn, gia đình anh Lâm được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi để đi XKLĐ Nhật Bản với số tiền 90 triệu đồng. Chị Nguyễn Thị Hà (vợ anh Lâm) cho biết: “Nhờ có vốn vay ưu đãi của ngân hàng, gia đình tôi đã có điều kiện cho chồng đi lao động ở nước ngoài, sau hơn 2 năm đi XKLĐ, đến nay, gia đình tôi đã trả được hết nợ cho ngân hàng, đồng thời có chút vốn để phát triển kinh tế, có điều kiện sửa chữa nhà cửa, ổn định cuộc sống”.

Tương tự, gia đình chị Trần Thị Nga, xã Cẩm Thành (Cẩm Thủy) cũng được tiếp cận với nguồn vốn từ chương trình để cho con đi XKLĐ. Chị Nga cho biết: "Tháng 7/2023, con gái tôi quyết định đi XKLĐ sang Hàn Quốc, tuy nhiên chi phí để đi nước ngoài khá cao, trong lúc không biết xoay sở thế nào thì tôi được biết đến chương trình cho vay ưu đãi của NHCSXH. Nhờ tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi theo diện hộ dân tộc thiểu số để đi XKLĐ của Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Cẩm Thủy với số tiền 80 triệu đồng mà gia đình giảm bớt được nỗi lo tài chính khi cho con đi XKLĐ. Nhờ nguồn vốn vay, con gái tôi đã thuận lợi đi XKLĐ và có một công việc ổn định, thu nhập 20 - 30 triệu đồng/tháng".

Ông Nguyễn Quang Vinh, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Cẩm Thủy cho biết: "Thời gian qua, chương trình tín dụng ưu đãi XKLĐ được người dân đánh giá cao về tính hiệu quả. Tính đến ngày 31/12/2023, dư nợ nguồn vốn XKLĐ là 6,3 tỷ đồng (có 5 đối tượng vay để ký quỹ đi Hàn Quốc). Thời gian tới, để tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình, đơn vị sẽ tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể lãnh đạo, chỉ đạo về công tác XKLĐ, đặc biệt tuyên truyền sâu rộng chương trình đến mọi đối tượng để người dân tiếp cận với nguồn vốn cho vay của chương trình".

Theo quy định, các đối tượng được hỗ trợ vay vốn XKLĐ gồm: Người lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ bị thu hồi đất nông nghiệp, người lao động là thân nhân của người có công với cách mạng và người lao động là người dân tộc thiểu số, người lao động sinh sống tại huyện nghèo. Mức cho vay tối đa bằng 100% chi phí đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã ký kết giữa người lao động và doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Lãi suất cho vay bằng lãi suất cho vay hộ nghèo (hiện nay là 6,6%/năm); riêng với đối tượng vay vốn là lao động thuộc hộ nghèo hoặc người dân tộc thiểu số tại các huyện nghèo, lãi suất cho vay bằng 50% lãi suất cho vay hộ nghèo (hiện là 3,3%/năm).

Xác định công tác XKLĐ là con đường “ngắn nhất” giúp người dân tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững, những năm qua, Chi nhánh NHCSXH tỉnh đã triển khai hiệu quả các chương trình cho vay giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác có cơ hội tiếp cận vốn tín dụng ưu đãi để phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Đặc biệt, chương trình tín dụng ưu đãi XKLĐ đã mang lại những kết quả tích cực. Để thực hiện hiệu quả chương trình, NHCSXH tỉnh tăng cường phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cấp ủy, chính quyền và các cơ quan, đoàn thể địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về XKLĐ, giúp người dân nhận thức, nắm rõ thông tin về thị trường lao động nước ngoài. Đồng thời, chỉ đạo phòng giao dịch các huyện tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục để kịp thời giải ngân nguồn vốn vay cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Kết quả doanh số cho vay trong năm là 35.200 triệu đồng với 589 lượt lao động được vay vốn. Đến ngày 31/12/2023 dư nợ đạt 76.093 triệu đồng với 1.704 khách hàng đang vay vốn.

Việc triển khai kịp thời, chương trình tín dụng chính sách cho vay XKLĐ của NHCSXH đã trở thành kênh dẫn vốn quan trọng góp phần giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương.

Bài và ảnh: Trường Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]