(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” theo Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ, những năm qua, Trường Đại học (ĐH) Hồng Đức đã thực hiện nhiều giải pháp tích cực, đồng bộ để thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và trang bị các kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên (HSSV). Đây chính là “đòn bẩy” để HSSV nhà trường hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp, góp phần tạo việc làm sau khi tốt nghiệp.

Hiệu quả bước đầu từ việc hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp

Thực hiện Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” theo Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ, những năm qua, Trường Đại học (ĐH) Hồng Đức đã thực hiện nhiều giải pháp tích cực, đồng bộ để thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và trang bị các kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên (HSSV). Đây chính là “đòn bẩy” để HSSV nhà trường hình thành và hiện thực hóa các ý tưởng, dự án khởi nghiệp, góp phần tạo việc làm sau khi tốt nghiệp.

Hiệu quả bước đầu từ việc hỗ trợ sinh viên khởi nghiệpMột số sản phẩm khởi nghiệp của sinh viên Trường ĐH Hồng Đức.

Để hỗ trợ HSSV khởi nghiệp, hằng năm, Trường ĐH Hồng Đức phối hợp với đoàn thanh niên, hội sinh viên, hội cựu sinh viên tổ chức các hoạt động nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của người học trong nhà trường cũng như trên địa bàn tỉnh. Tổ chức thành công nhiều dự án khởi nghiệp; chọn cử ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tham dự các cuộc thi chung kết về khởi nghiệp như: 1 dự án tham gia Techfest Việt Nam Quốc gia tại Quảng Ninh năm 2019; 1 ý tưởng tham gia và được chọn là 1 trong 50 ý tưởng tham gia vòng chung kết SV-Startup năm 2019; tổ chức tuyển chọn và giới thiệu từ nhiều dự án tham gia cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên tỉnh Thanh Hóa”, mỗi năm đều có ít nhất 1 dự án vào vòng chung kết và đạt giải...

Ngoài ra, để tạo cầu nối giữa sinh viên với doanh nghiệp, Trường ĐH Hồng Đức còn phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng khởi nghiệp, lập nghiệp cho sinh viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT); tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục...

Đặc biệt, năm 2023 được xem là năm “bùng nổ” các cuộc thi, các diễn đàn khởi nghiệp trong HSSV nhà trường với sự ra đời của Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nhằm tư vấn, huấn luyện, đào tạo, quản lý đối với các hoạt động khởi nghiệp của HSSV. Đây được xem là bước tiến quan trọng, góp phần thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, hỗ trợ khởi nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, sự ra đời của Câu lạc bộ “Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo”, ra mắt “Làng HSSV sáng tạo”, diễn đàn “Hành trình sinh viên khởi nghiệp” do Bộ GD&ĐT tổ chức tại trường... đã tạo ra nhiều sân chơi bổ ích, góp phần bồi dưỡng kiến thức khởi nghiệp cho HSSV, người dân trên địa bàn.

Cũng trong năm 2023, nhà trường tổ chức 2 workshops liên quan đến Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (Digital Marketing, Video marketing - Khởi nghiệp từ Internet); tổ chức 4 phiên chợ khởi nghiệp Mai An Tiêm với số lượng bình quân 35 gian hàng/phiên chợ; tổ chức cuộc thi “Sinh viên khởi nghiệp năm 2023” thu hút hàng trăm sinh viên các khoa đào tạo tại Trường ĐH Hồng Đức tham gia với 78 dự án dự thi... Góp phần tạo sân chơi, nâng cao nhận thức về khởi nghiệp sáng tạo cho HSSV.

Không chỉ khơi nguồn ý tưởng, Trường ĐH Hồng Đức còn xây dựng Dự thảo cơ chế, chính sách hỗ trợ HSSV khởi nghiệp; cơ chế, chính sách hỗ trợ giảng viên, giáo viên, người làm công tác hướng nghiệp hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp; quy định về công tác hỗ trợ HSSV khởi nghiệp; hỗ trợ nguồn vốn cho các chương trình, dự án khởi nghiệp... Hàng năm, các chương trình, dự án khởi nghiệp trong HSSV được nhà trường hỗ trợ xác định nguồn vốn từ các doanh nghiệp, nhà đầu tư như cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo trong kinh doanh” từ năm 2002 đến 2015; cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp trong sinh viên” các năm 2015, 2017, 2019, 2021 và 2022... Tổng nguồn vốn huy động tài trợ cho các dự án là trên 1,4 tỷ đồng. Các cuộc thi đã thu hút được hàng nghìn lượt HSSV tham gia với trên 310 ý tưởng tham dự cuộc thi.

Bà Trịnh Lan Hồng, cán bộ Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Trường ĐH Hồng Đức cho biết: Năm 2023, Trường ĐH Hồng Đức đã được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen vì đã có đóng góp tích cực trong việc triển khai Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Hỗ trợ HSSV khởi nghiệp đến năm 2025”. Đây chính là sự ghi nhận sự nỗ lực của nhà trường trong việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khơi dậy niềm đam mê, sáng tạo của tuổi trẻ, tạo tiền đề cho sinh viên khởi nghiệp trong tương lai. Cùng với đó, để tạo ra môi trường tốt giúp HSSV khởi nghiệp, nhà trường đã đầu tư cơ sở vật chất hiện đại với không gian rộng rãi, hệ thống giảng đường đa phương tiện, phòng thực hành, thí nghiệm hiện đại... Tại đây, HSSV có cơ hội phát triển kỹ năng, hoàn thiện bản thân, nghiên cứu, phát triển ý tưởng khởi nghiệp, qua đó góp phần tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, có khả năng thích ứng với sự đa dạng và sự phát triển không ngừng của thị trường lao động trong thời đại mới.

Bài và ảnh: Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]