(Baothanhhoa.vn) - Tiếp nối chuỗi hoạt động tại Hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây nguyên, lần thứ 10 (vòng 4) tại TP Đông Hà (Quảng Trị), tối ngày 21-4, tại bến thả hoa đăng bờ Nam sông Thạch Hãn (thị xã Quảng Trị) hơn 400 đại biểu trang trọng tổ chức đêm hoa đăng để tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ Thành Cổ và thị xã Quảng Trị mùa hè đỏ lửa năm 1972.

Đêm hoa đăng tri ân các anh hùng liệt sỹ trên sông Thạch Hãn

Tiếp nối chuỗi hoạt động tại Hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây nguyên, lần thứ 10 (vòng 4) tại TP Đông Hà (Quảng Trị), tối ngày 21-4, tại bến thả hoa đăng bờ Nam sông Thạch Hãn (thị xã Quảng Trị) hơn 400 đại biểu trang trọng tổ chức đêm hoa đăng để tưởng niệm, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ Thành Cổ và thị xã Quảng Trị mùa hè đỏ lửa năm 1972.

Đêm hoa đăng tri ân các anh hùng liệt sỹ trên sông Thạch Hãn

Các đại biểu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nhà hành lễ - Bến thả hoa bờ Nam sông Thạch Hãn

Mở đầu “Đêm hoa đăng”, đoàn Báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây nguyên, đại biểu trung ương, lãnh đạo thị xã Quảng Trị đã thắp nén tâm hương tưởng nhớ hương hồn các anh hùng liệt sĩ. Những hoa đăng thay lời người hôm nay bày tỏ lòng tri ân, tưởng niệm các thế hệ cha anh đi trước đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Dòng sông Thạch Hãn đã đi vào huyền thoại gắn liền với sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành Cổ và thị xã Quảng Trị, mùa hè năm 1972. Trong cuộc chiến 81 ngày đêm đó, dòng sông Thạch Hãn là con đường tiếp tế nhân lực, vật lực chủ yếu cho mặt trận Quảng Trị. Để cắt con đường tiếp tế đó, địch điên cuồng ném bom bắn phá, rất nhiều chiến sĩ ta đã nằm lại trên dòng sông này. Ước tính, địch đã dội xuống Thành Cổ Quảng Trị hơn 328.000 tấn bom đạn, tương đương với 7 quả bom nguyên tử đã dội xuống Nhật Bản.

Đêm hoa đăng tri ân các anh hùng liệt sỹ trên sông Thạch Hãn

Hình ảnh tại Lễ thả hoa đăng

Đặc biệt, ngày 16-9-1972, ngày cuối cùng của 81 ngày đêm, sau khi nhận lệnh cấp trên rút toàn bộ quân sang bờ Bắc của sông để bảo toàn lực lượng, hàng trăm chiến sĩ và thương binh sau nhiều ngày ngâm mình trong nước, đói rét đã không còn đủ sức để chống chọi với dòng nước lũ.

Sông Thạch Hãn trong những ngày ấy đã trở thành “dòng sông thiêng”, nơi yên nghỉ của hơn 4.000 anh hùng liệt sĩ chiến đấu bảo vệ Thành Cổ anh hùng. Máu xương của các anh đã hòa vào lòng đất, vào dòng sông Thạch Hãn. Tên tuổi và chiến công của các anh cũng như địa danh Quảng Trị đã ghi vào lịch sử dân tộc như một mốc son chói lọi.

Đêm hoa đăng tri ân các anh hùng liệt sỹ trên sông Thạch Hãn

Những bông hoa tươi chuẩn bị được thả xuống dòng Thạch Hãn tri ân các liệt sĩ.

Sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ đã tô thắm thêm trang sử vàng chói lọi về truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta, giữ cho non sông gấm vóc mãi mãi trường tồn.

Đêm hoa đăng tri ân các anh hùng liệt sỹ trên sông Thạch Hãn

Được biết, “Đêm hoa đăng” là lễ hội tri ân các anh hùng liệt sĩ trên dòng sông Thạch Hãn, thị xã Quảng Trị được tổ chức lần đầu vào năm 2012. Từ đó đến nay, chương trình thả hoa đăng trên sông Thạch Hãn đã trở thành hoạt động thường xuyên vào đêm 14 âm lịch hằng tháng với phương thức xã hội hóa.

Trần Thanh - Hoàng Lan - Tống Hương


Trần Thanh - Hoàng Lan - Tống Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]