(Baothanhhoa.vn) - Tết Trung thu đang đến gần, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo, đặc biệt là bánh Trung thu tăng cao. Vì vậy, việc bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) đóng vai trò quan trọng để mọi người dân được đón Tết Trung thu trong niềm vui đoàn viên, trọn vẹn.

Để Tết Trung thu trọn vẹn niềm vui đoàn viên

Tết Trung thu đang đến gần, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo, đặc biệt là bánh Trung thu tăng cao. Vì vậy, việc bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) đóng vai trò quan trọng để mọi người dân được đón Tết Trung thu trong niềm vui đoàn viên, trọn vẹn.

Để Tết Trung thu trọn vẹn niềm vui đoàn viênĐoàn kiểm tra liên ngành về ATTP dịp Tết Trung thu số 2 kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về điều kiện bảo đảm ATTP tại cửa hàng WinMart thị trấn Tân Phong (Quảng Xương).

Đa dạng thị trường bánh Trung thu

Từ lâu, bánh Trung thu trở thành món ăn không thể thiếu của mỗi gia đình trong dịp Tết Trung thu. Năm nay, thị trường tiếp tục ghi nhận sự đa dạng của bánh Trung thu về nguồn gốc, hình thức, chủng loại với nhiều sản phẩm đột phá của các thương hiệu. Từ bánh của các thương hiệu nổi tiếng như Kinh Đô, Bibica, Hữu Nghị... đến các sản phẩm của các cơ sở tư nhân sản xuất hoặc cá nhân làm bánh handmade (thủ công) với đầy đủ mẫu mã, hương vị. Theo ghi nhận, giá bánh có giá dao động từ 45.000 đồng/cái đến 410.000 đồng/cái; đối với loại hộp, mức giá niêm yết từ 300.000 đồng/hộp đến 3.000.000 đồng/hộp, tùy loại bánh và trọng lượng.

Mỗi dịp Tết Trung thu, chị Nguyễn Thu Hòa (TP Thanh Hóa) thường mua bánh Trung thu cho gia đình và người thân. Dù thị trường có nhiều dòng bánh, nhưng chị vẫn chọn sản phẩm bánh Trung thu truyền thống của các cửa hàng bánh gia truyền và năm nay chị lựa chọn sản phẩm bánh Trung thu của cơ sở bánh ngọt Nam Hương. Chị Hòa cho biết: "Gia đình tôi đã nhiều năm chỉ lựa chọn sản phẩm bánh nướng thập cẩm và bánh dẻo đậu xanh truyền thống. Hương vị bánh thơm ngon, giá cả hợp lý và có thời hạn sử dụng rõ ràng nên tôi rất yên tâm mua về để cả gia đình cùng thưởng thức".

Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Giám đốc Công ty TNHH Bánh ngọt Nam Hương cho biết: "Trong những năm gần đây, trên thị trường có khá nhiều loại bánh công nghiệp nhưng người dân vẫn ưa chuộng bánh truyền thống bởi hương vị đặc trưng. Để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng, mỗi dịp Trung thu về, cơ sở chúng tôi đưa ra thị trường nhiều dòng sản phẩm bánh Trung thu với nhiều loại nhân bánh khác nhau. Tuy nhiên, phần lớn người tiêu dùng thường lựa chọn bánh Trung thu nhân thập cẩm và đậu xanh truyền thống".

Còn tại cơ sở sản xuất bánh Phương Đông (TP Thanh Hóa), ngoài đảm bảo chất lượng sản phẩm, cơ sở cũng đã áp dụng công nghệ mới vào sản xuất, để tạo ra những chiếc bánh vừa đáp ứng thị hiếu ngày càng đa dạng của khách hàng, vừa không mất đi hương vị cổ truyền. Ngoài nhân bánh thập cẩm truyền thống, cơ sở sản xuất bánh Phương Đông còn đưa ra nhiều dòng bánh Trung thu với các loại nhân khác nhau, như: nhân đậu xanh, trà xanh, đậu đỏ, khoai môn, lá dứa, sầu riêng hay sô cô la...

Anh Lê Đại Lộc, cơ sở sản xuất bánh Phương Đông, TP Thanh Hóa cho biết: "Sản xuất bánh Trung thu là nghề gia truyền của gia đình tôi. Để có những chiếc bánh ngon, với hương vị cổ truyền độc đáo, thơm ngậy, dẻo mềm mà không dính, từ công đoạn chọn bột, cho đến làm nhân, rồi đổ khuôn... tất cả đều phải thật tỉ mỉ, khắt khe tuân thủ quy trình kỹ thuật, cũng như đảm bảo vệ sinh ATTP. Và điều cốt yếu đầu tiên là phải làm bằng chính cái tâm của mình, từ nguyên liệu đến khâu sản xuất phải đảm bảo vệ sinh, chất lượng, mới giữ được hương vị bánh truyền thống".

Hiện nay, trên địa bàn TP Thanh Hóa có khoảng 20 cơ sở sản xuất bánh Trung thu. Theo ghi nhận của phóng viên, tại một số cơ sở sản xuất bánh Trung thu, việc chấp hành quy định đảm bảo vệ sinh ATTP đã được các cơ sở này nghiêm túc thực hiện; việc kiểm soát nguồn nguyên liệu đầu vào luôn được các cơ sở sản xuất chú trọng.

Hiện nay, trên địa bàn TP Thanh Hóa có khoảng 20 cơ sở sản xuất bánh Trung thu. Theo ghi nhận của phóng viên, tại một số cơ sở sản xuất bánh Trung thu, việc chấp hành quy định đảm bảo vệ sinh ATTP đã được các cơ sở này nghiêm túc thực hiện; việc kiểm soát nguồn nguyên liệu đầu vào luôn được các cơ sở sản xuất chú trọng. Cùng với đó, các cơ sở sản xuất bánh Trung thu truyền thống đã từng bước đầu tư máy móc, trang thiết bị để nâng cao chất lượng sản xuất bánh; nâng cấp, cải tạo khu sản xuất, chế biến, để đảm bảo các điều kiện vệ sinh ATTP. Các thông tin về sản phẩm như định lượng, thành phần, hạn sử dụng, địa chỉ cơ sở sản xuất... cũng đã được công bố đầy đủ, rõ ràng trên tem, nhãn.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm

Để chủ động công tác bảo đảm ATTP, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng trong dịp Tết Trung thu, Ban Chỉ đạo về vệ sinh ATTP tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan, các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành quyết định thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP dịp Tết Trung thu, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống; kiểm tra đột xuất các cơ sở thực phẩm theo đề nghị...

Hiện nay, các đoàn kiểm tra liên ngành đã và đang tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về điều kiện bảo đảm ATTP trong sản xuất, kinh doanh tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng phục vụ thị trường trung thu. Ngoài kiểm tra các thủ tục hành chính, các đoàn còn tiến hành kiểm tra về việc ghi nhãn sản phẩm; trang thiết bị, dụng cụ, quy trình sản xuất chế biến; việc vận chuyển và bảo quản thực phẩm; nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng... Trong quá trình kiểm tra, các đoàn kết hợp tuyên truyền kiến thức, pháp luật về ATTP cho chủ cơ sở và những người trực tiếp sản xuất thực phẩm. Qua kiểm tra, cơ bản các cơ sở đều chấp hành các quy định về điều kiện bảo đảm ATTP trong sản xuất, kinh doanh cũng như trong dịch vụ ăn uống. Theo báo cáo của Văn phòng Điều phối về vệ sinh ATTP tỉnh, đến thời điểm này, 3 đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã tiến hành kiểm tra được 55/101 cơ sở, xử phạt vi phạm 4 cơ sở với số tiền 30 triệu đồng.

Để có những sản phẩm bánh Trung thu chất lượng, bảo đảm vệ sinh ATTP, người tiêu dùng nên mua các sản phẩm bánh Trung thu có nguồn gốc rõ ràng, như: có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng bảo quản... Chỉ mua, sử dụng thực phẩm có nhãn mác đầy đủ, không bị dập nát, biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, mốc, hư hỏng, không có mùi khác lạ... Sản phẩm phải ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng và phải còn hạn sử dụng.

Hiện nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã và đang đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục truyền thông về ATTP trong dịp Tết Trung thu. Đặc biệt là thông tin, tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng và các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn nghiêm túc chấp hành đúng các quy định pháp luật về ATTP trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, hướng dẫn cho người dân về cách lựa chọn, sử dụng, bảo quản thực phẩm an toàn.

Để có những sản phẩm bánh Trung thu chất lượng, bảo đảm vệ sinh ATTP, người tiêu dùng nên mua các sản phẩm bánh Trung thu có nguồn gốc rõ ràng, như: có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng bảo quản... Chỉ mua, sử dụng thực phẩm có nhãn mác đầy đủ, không bị dập nát, biến dạng, bao bì không rách nát, không có màu sắc khác thường, không bị thiu, mốc, hư hỏng, không có mùi khác lạ... Sản phẩm phải ghi ngày sản xuất, hạn sử dụng và phải còn hạn sử dụng. Người tiêu dùng nên lựa chọn mua sản phẩm của các nhà sản xuất đáp ứng được các quy định về đảm bảo ATTP. Sản phẩm được bày bán ở những địa điểm kinh doanh xác định, đáp ứng các yêu cầu về điều kiện kinh doanh thực phẩm như: có đủ trang thiết bị che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập, bảo quản đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất. Tuyệt đối không mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng.

Tết Trung thu là dịp để mọi người sum vầy, đón nhận thương yêu và niềm vui cùng gia đình, bạn bè. Vì vậy, hãy chọn bánh Trung thu một cách thông thái và tận hưởng mọi khoảnh khắc để có một mùa đoàn viên trọn vẹn và an lành.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]