(Baothanhhoa.vn) - Vừa qua, Báo Thanh Hóa nhận được đơn đề nghị của các hộ dân thôn Kim Mẫm, xã Cẩm Lương (Cẩm Thủy) phản ánh một số vấn đề xung quanh việc bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) đối với các hộ dân có đất tại khu vực bờ kè sông Mã. Báo Thanh Hóa đã có công văn gửi Chủ tịch UBND huyện Cẩm Thủy chuyển đơn của các công dân để được xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Việc áp giá bồi thường cho các hộ dân thôn Kim Mẫm, xã Cẩm Lương là đúng theo quy định

Vừa qua, Báo Thanh Hóa nhận được đơn đề nghị của các hộ dân thôn Kim Mẫm, xã Cẩm Lương (Cẩm Thủy) phản ánh một số vấn đề xung quanh việc bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) đối với các hộ dân có đất tại khu vực bờ kè sông Mã. Báo Thanh Hóa đã có công văn gửi Chủ tịch UBND huyện Cẩm Thủy chuyển đơn của các công dân để được xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Việc áp giá bồi thường cho các hộ dân thôn Kim Mẫm, xã Cẩm Lương là đúng theo quy định

Ngày 26-2-2019, UBND huyện Cẩm Thủy có Công văn số 210/UBND – TNMT trả lời Báo Thanh Hóa, như sau:

Sau khi tiếp nhận công văn của Báo Thanh Hóa và nội dung đơn của công dân, UBND huyện Cẩm Thủy đã giao cho phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Thanh tra huyện, UBND xã Cẩm Lương thực hiện kiểm tra, rà soát lại việc bồi thường GPMB đối với các hộ có đất tại khu vực bờ kè sông Mã thuộc thôn Kim Mẫm.

Kết quả rà soát cho thấy, khu đất dọc bờ kè sông Mã thuộc thôn Kim Mẫm, xã Cẩm Lương. Năm 2008, đã được Nhà nước thực hiện xong dự án kè chống sạt lở bờ sông. Trong quá trình thực hiện dự án, nhân dân thôn Kim Mẫm đã thống nhất và đồng tình ủng hộ Nhà nước để thực hiện xây dựng bờ kè chống sạt lở, bảo đảm an toàn cho nhân dân sinh sống dọc bờ sông Mã. Đến nay đã 10 năm, sau nhiều lần lũ lụt, đất phù sa được bồi lắng bên ngoài bờ kè (thuộc lòng sông Mã), một số hộ dân trong thôn đã tận dụng ra canh tác để trồng hoa màu hàng năm.

Tháng 7-2017, thực hiện GPMB lòng hồ thủy điện Cẩm Thủy I, Hội đồng GPMB huyện Cẩm Thủy đã phối hợp với Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Giao thông (Intracom) tiến hành kiểm kê để bồi thường đất đai, cây cối, hoa màu, tài sản trên đất đối với diện tích bị ảnh hưởng nằm trong bờ kè. Riêng phần đất nằm ngoài bờ kè, Hội đồng GPMB huyện Cẩm Thủy không kiểm kê vì không đủ điều kiện để bồi thường theo quy định của Nhà nước. Tuy nhiên, để bảo đảm tiến độ GPMB lòng hồ thủy điện, Công ty Intracom đã tiến hành kiểm kê, áp giá theo cơ chế hỗ trợ bằng 100% giá trị bồi thường đất nông nghiệp đối với phần đất bờ kè, bồi thường toàn bộ cây cối, hoa màu trên diện tích đất này cho các hộ. Tính đến hết tháng 1-2019, đã có 65/76 hộ nhận tiền hỗ trợ. Số hộ còn lại (11 hộ) chưa nhận tiền, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo Hội đồng GPMB huyện phối hợp với UBND xã Cẩm Lương, Công ty Intracom gặp gỡ để giải thích, thuyết phục các hộ nhận tiền hỗ trợ theo đơn giá quy định của UBND tỉnh vào thời gian sớm nhất.

Về đơn giá bồi thường đất, đối với đất trồng cây lâu năm trong cùng thửa đất ở không được công nhận là đất ở được áp giá bồi thường là 17.000 đồng/m2 theo quy định tại Quyết định số 4545/2014/QĐ-UBND ngày 18-12-2014 của UBND tỉnh. Đồng thời, hỗ trợ bằng 50% chênh lệch giá đất ở và đất vườn theo khoản 2, Điều 17, Quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa (Ban hành kèm theo Quyết định số 3162/2014/QĐ-UBND ngày 26-9-2014 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh).

Đối với đất canh tác trồng cây hàng năm được bồi thường là 30.000 đồng/m2. Tác các thửa đất nông nghiệp trồng cây hàng năm dọc bờ sông Mã của các hộ nhân dân thôn Kim Mẫm, xã Cẩm Lương được xác định vị trí đất là vị trí 2, có giá trong bảng giá đất của UBND tỉnh là 30.000 đồng/m2.

Do vậy, việc Hội đồng GPMB huyện Cẩm Thủy áp giá bồi thường cho các hộ gia đình có đất nông nghiệp canh tác trồng cây hàng năm 30.000 đồng/m2 là đúng theo quy định của pháp luật. Đồng thời áp giá hỗ trợ đối với đất nông nghiệp bằng 1,5 lần giá đất nông nghiệp cùng loại trong bảng giá đất của địa phương theo Điều 13, Quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh.

Tòa soạn Báo Thanh Hóa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]