(Baothanhhoa.vn) - Dù mua và sử dụng ga của một thương hiệu nổi tiếng nhưng khi gặp sự cố bình ga phát cháy, thiêu rụi nhiều tài sản gây thiệt hại lớn thì người sử dụng lại không được đền bù thiệt hại. Đó là trường hợp của gia đình ông Lê Sỹ Hinh, thôn Lương Thịnh, xã Lương Sơn (Thường Xuân).

Giải quyết chế độ bảo hiểm do cháy bình ga: Chờ đến bao giờ?

Dù mua và sử dụng ga của một thương hiệu nổi tiếng nhưng khi gặp sự cố bình ga phát cháy, thiêu rụi nhiều tài sản gây thiệt hại lớn thì người sử dụng lại không được đền bù thiệt hại. Đó là trường hợp của gia đình ông Lê Sỹ Hinh, thôn Lương Thịnh, xã Lương Sơn (Thường Xuân).

Gia đình ông Lê Sỹ Hinh trao đổi với phóng viên.

Theo phản ánh của người dân, vào khoảng 16 giờ, ngày 6 tháng 11 năm 2017, trong khi đang nấu ăn thì gia đình ông Lê Sỹ Hinh phát hiện mùi ga bốc lên nồng nặc, sau đó ngọn lửa bất ngờ bùng cháy dữ dội. Chỉ trong chốc lát, lửa đã lan nhanh và thiêu rụi toàn bộ căn bếp cùng nhiều vật dụng khác.

Ngay khi sự việc đang diễn ra, gia đình ông Hinh đã báo cho chính quyền địa phương, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC), đại lý cung cấp ga Dũng Long tại xã Lương Sơn, công ty TNHH Thương mại Hoàng Thái (Công ty Hoàng Thái), địa chỉ 134 Lê Hoàn, phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa. Sau đó, những đơn vị này cùng đại diện Công ty Bảo hiểm Dầu khí Thanh Hóa, địa chỉ số 38A, đại lộ Lê Lợi, phường Điện Biên, TP Thanh Hóa đã có mặt để giám định và kết luận về vụ việc. Nguyên nhân được xác định vụ cháy là do bình ga (vừa được gia đình đổi trước đó 1 ngày tại đại lý ga Dũng Long). Hậu quả là toàn bộ căn bếp có diện tích 50 m2 cùng nhiều vật dụng, như: 1 bộ bàn ghế bằng gỗ lát, 1 bếp ga, bình ga, 1 giường bằng gỗ lát, 1 điện thoại nhãn hiệu Oppo, đồ sinh hoạt gia đình đã bị thiêu rụi hoàn toàn. Tổng thiệt hại lên đến 191,5 triệu đồng.

Hiện trường vụ cháy.

Cùng với đó, phía Công ty Hoàng Thái yêu cầu gia đình bị thiệt hại hoàn chỉnh mọi thủ tục pháp lý để làm chế độ hưởng bảo hiểm rủi ro do cháy nổ bình ga. Các giấy tờ gồm có: Biên bản thẩm định của Cảnh sát PCCC, Báo cáo sơ bộ thiệt hại vụ cháy, Biên bản thỏa thuận vụ cháy bình ga... Tất cả các giấy tờ đều được cơ quan chức năng, chính quyền địa phương xác nhận. Sau đó, để có không gian sinh hoạt, gia đình ông Hinh đã bỏ tiền xây lại căn bếp, mua 1 số vật dụng thay thế đồ bị cháy. Thời gian này, phía đại lý ga Dũng Long đã có hỗ trợ cho gia đình 4 triệu để mua vật liệu. Tháng 9 năm 2018, Công ty Hoàng Thái yêu cầu gia đình ông nộp bản gốc tất cả hồ sơ, hóa đơn, chứng từ liên quan đến vụ cháy cho đơn vị này.

Tuy nhiên, sau khi đã thực hiện đầy đủ mọi yêu cầu từ phía cung ứng ga đến nay đã 1 năm nhưng gia đình ông Lê Sỹ Hinh vẫn chưa nhận được đền bù thiệt hại. Đã nhiều lần gia đình ông Hinh gọi điện, thậm chí đi đến tận trụ sở Công ty Hoàng Thái và Bảo hiểm Dầu khí Thanh Hóa để đòi quyền lợi chính đáng của mình nhưng đều không nhận được câu trả lời thỏa đáng. Phía Công ty Hoàng Thái thì hết lần này đến lần khác hứa hẹn “chờ vài ngày nữa”, còn bên bảo hiểm lại khẳng định họ không có trách nhiệm giải quyết trực tiếp với người sử dụng ga mà chỉ làm việc với khách hàng của họ là Công ty Hoàng Thái.

Để tìm hiểu rõ nguyên nhân vì sao sự việc đã xảy ra từ 1 năm nay mà gia đình ông Lê Sỹ Hinh vẫn không nhận được chế độ bảo hiểm cháy nổ, chúng tôi đã trao đổi với ông Nguyễn Văn Thái, Giám đốc Công ty Hoàng Thái. Ông Thái cho biết: Bên công ty Hoàng Thái đã hoàn tất mọi thủ tục pháp lý và chuyển sang Bảo hiểm Dầu khí Thanh Hóa nhưng không biết vì lý do gì bên bảo hiểm vẫn chưa giải quyết cho người bị thiệt hại. Việc thanh toán bồi thường này là trách nhiệm của bảo hiểm với người sử dụng mà cụ thể ở đây là gia đình ông Lê Sỹ Hinh. Bên Hoàng Thái chỉ có vai trò trung gian chứ không có trách nhiệm đền bù thiệt hại cho khách hàng.

Căn bếp của gia đình ông Lê Sỹ Hinh đã được xây lại sau vụ cháy.

Còn phía Công ty Bảo hiểm Dầu khí Thanh Hóa, ông Trịnh Công Hoan, Phó giám đốc công ty lại cho biết: Khi vụ cháy của gia đình ông Lê Sỹ Hinh xảy ra vào tháng 11 năm 2017 thì ông Trần Đăng Ninh, nguyên phó giám đốc công ty là người phụ trách quản lý khâu thẩm định, bồi thường. Đến tháng 4 năm 2018, công Ninh chuyển công tác sang đơn vị khác thì ông được phân công phụ trách lĩnh vực này nhưng không nhận được hồ sơ bàn giao vụ việc này từ bộ phận giám định, bồi thường của công ty. Ông khẳng định đây là lỗi tắc trách của cán bộ bên công ty mình và hứa sẽ nhanh chóng chỉnh đốn lại cách làm việc của cán bộ giám định. Tuy nhiên, ông cũng cho biết thêm: Vì công ty Bảo hiểm Dầu khí ký Hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm sản phẩm với Công ty Hoàng Thái nên việc bồi thường trực tiếp cho gia đình bị cháy là trách nhiệm của Công ty Hoàng Thái. Còn công ty ông có trách nhiệm chi trả cho công ty Hoàng Thái sau khi công ty này hoàn tất các thủ tục pháp lý trong việc đền bù với nhà bị thiệt hại mà thôi.

Vậy, ở vụ việc này, ai sẽ là người đứng ra chịu trách nhiệm đền bù thiệt hại cho gia đình ông Lê Sỹ Hinh trong khi Công ty Hoàng Thái và công ty bảo hiểm có câu trả lời mâu thuẫn. Đến khi nào người dân mới được hưởng quyền lợi chính đáng của mình? Đề nghị các bên có liên quan sớm có sự thỏa thuận, thống nhất và nhanh chóng giải quyết cho gia đình bị thiệt hại, tránh để khiếu kiện kéo dài.


Thu Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]