(Baothanhhoa.vn) - Qua đường dây nóng, Báo Thanh Hóa nhận được ý kiến phản ánh của người dân về việc Nhà máy gạch của Công ty CP gạch tuynel Trường Lâm (sau đây gọi tắt là Công ty Trường Lâm), xã Trường Lâm (Tĩnh Gia) khai thác đất làm ảnh hưởng đến cao độ tại 2 vị trí móng cột của đường dây 500KW đấu nối Nhà máy nhiệt điện Nghi sơn 2 vào hệ thống điện quốc gia.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Có hay không việc khai thác đất ảnh hưởng đến thi công móng cột điện thuộc đường dây 500KW tại xã Trường Lâm?

Qua đường dây nóng, Báo Thanh Hóa nhận được ý kiến phản ánh của người dân về việc Nhà máy gạch của Công ty CP gạch tuynel Trường Lâm (sau đây gọi tắt là Công ty Trường Lâm), xã Trường Lâm (Tĩnh Gia) khai thác đất làm ảnh hưởng đến cao độ tại 2 vị trí móng cột của đường dây 500KW đấu nối Nhà máy nhiệt điện Nghi sơn 2 vào hệ thống điện quốc gia.

Có hay không việc khai thác đất ảnh hưởng đến thi công móng cột điện thuộc đường dây 500KW tại xã Trường Lâm?

Vị trí hai móng cột điện số 31 - tuyến 2 và số 32 - tuyến 1, đường dây 500KW đấu nối Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 2 vào hệ thống điện quốc gia nằm trong phần diện tích đất thuộc quản lý của Nhà máy gạch tuynel Trường Lâm.

Theo thông tin từ đường dây nóng, phóng viên đã có mặt tại Nhà máy gạch của Công ty Trường Lâm, nằm trên địa bàn thôn Hòa Lâm, xã Trường Lâm.

Vị trí 2 móng cột điện số 31- tuyến 2 và số 32-tuyến 1, đường dây 500KW đấu nối Nhà máy nhiệt điện Nghi sơn 2 vào hệ thống điện Quốc gia nằm trong diện tích đất quản lý của Công ty Trường Lâm. Ngoài đường dây 500KW, khu đất của công ty còn có một số cột điện thuộc đường dây 110KW chạy qua.

Được biết, khu đất trên được UBND tỉnh thống nhất cho Công ty Trường Lâm gia hạn thuê đất với thời gian là 30 năm tại Công văn số 1765/UBND-NN ngày 13-2-2018 với diện tích khu đất cho thuê khoảng 11ha, mục đích sử dụng đất để sản xuất vật liệu xây dựng. Một phần diện tích khu đất được UBND tỉnh cho Công ty Trường Lâm thuê để sử dụng vào mục đích sản xuất vật liệu xây dựng từ năm 1998, hiện tại công ty đang quản lý, sử dụng, một phần diện tích làm văn phòng, một phần làm khu máy móc, bãi chứa nguyên liệu, bãi chứa gạch... Công ty hiện sản xuất với công suất 15 triệu viên gạch/năm, tạo việc làm cho khoảng 70 công nhân, người lao động.

Có hay không việc khai thác đất ảnh hưởng đến thi công móng cột điện thuộc đường dây 500KW tại xã Trường Lâm?

Kho chứa nguyên liệu đất sét ngâm ủ của Nhà máy gạch của Công ty CP gạch tuynel Trường Lâm.

Có mặt đây, hiện trạng trên đất chưa có móng cột và cột điện. Các móng cột vị trí 31- tuyến 2 và vị trí 32-tuyến 1 được thiết kế dự kiến nằm giáp nhau, hiện đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư xây dựng. Cả 2 vị trí này đều nằm trên kho chứa nguyên liệu đất sét ngâm ủ của nhà máy gạch. Mặt bằng của kho chứa đất nguyên liệu ngâm ủ không đồng đều, một số đất nguyên liệu được chất thành đống cao, nhưng có nơi bị đào thành hố sâu. Tại vị trí thiết kế móng cột 31-tuyến 2, hố bị đào sâu như một cái ao.

Ông Nguyễn Trọng Hưng, Giám đốc Công ty CP gạch tuynel Trường Lâm, khẳng định: Không có việc khai thác đất như nội dung phản ánh. Thực tế, các vị trí móng cột điện đều nằm trong phần diện tích kho chứa ủ đất nguyên liệu sản xuất gạch của công ty. Mặt bằng của kho chứa có chiều cao bình quân cos+ từ 8-9m, cos- từ 6-7m, còn tồn lại từ khi công ty khai thác mỏ đất sét theo giấy phép khai thác khoáng sản và cho thuê đất tại Quyết định số 3351/QĐ-UBND ngày 5-11-2007 của UBND tỉnh. Mỏ đất sét trên đã đóng cửa từ năm 2014 theo Quyết định số 616/QĐ-UBND ngày 6-3-2014 của UBND tỉnh.

Ông Hưng nhấn mạnh: Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Tĩnh Gia về việc thu hồi 1.444,9m2 đất công ty đang quản lý để bàn giao mặt bằng thực hiện dự án thi công đường dây 500KW, công ty đã tạo điều kiện mở đường ra vào cũng như tiến hành thu hồi toàn bộ đất nguyên liệu tại 2 vị trí móng cột điện để bàn giao đất cho đơn vị thi công dự án, mặc dù đến thời điểm hiện nay, công ty vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ về việc thu hồi đất. Công ty cũng chỉ múc đất nguyên liệu đến cos -5m là cos đáy của móng cột điện thì dừng lại. Hố sâu tại một vị trí thiết kế móng cột điện không phải do mới khai thác mà đã tồn tại từ lâu do hoạt động khai thác mỏ trước đó.

Để hiểu rõ thêm sự việc, chúng tôi đã liên hệ qua điện thoại với ông Phan Văn Huệ, Phó Trưởng phòng Đền bù giải phóng mặt bằng, Ban Quản lý dự án (QLDA) các công trình điện miền Trung. Ông Huệ cho biết: Tại vị trí móng cột số 31 - tuyến 2 hiện nay, hiện trạng đất đã thấp hơn so với thiết kế khoảng 2m, trong đó không chỉ có hoạt động thu gom đất nguyên liệu mà có những vị trí bị múc sâu cả vào phần đất tự nhiên. Nếu có thêm các hoạt động khai thác đất tại vị trí trên sẽ ảnh hưởng đến thiết kế thi công công trình, làm chậm tiến độ thực hiện dự án. Do đó, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung đã có Công văn số 6434/CPMB-KT+ĐB ngày 26-8-2019 gửi cơ quan chức năng đề nghị kiểm tra, làm rõ.

Làm việc với UBND huyện Tĩnh Gia về vấn đề trên, ông Nguyễn Trọng Niềm, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, cho biết: Thực tế ở đây chưa có công trình điện mà đất ở khu vực này thuộc phạm vi quy hoạch xây dựng đường điện 500KW đấu nối từ Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 2 vào hệ thống điện. Sau khi có công văn chỉ đạo của cấp trên, ngày 12-9-2019, đoàn kiểm tra của huyện Tĩnh Gia, gồm đại diện phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, Công an huyện, UBND xã Trường Lâm và Ban QLDA các công trình điện miền Trung đã kiểm tra hiện trạng tại Nhà máy gạch tuynel Trường Lâm. Tại thời điểm kiểm tra, khu vực trên không có hoạt động khai thác đất, khu vực xung quanh không có dấu hiệu của hoạt động khai thác đất, không thấy dấu vết đào múc mới. Đây chỉ là hoạt động thu gom đất sét nguyên liệu nằm trong kho chứa nguyên liệu của nhà máy gạch.

Đoàn kiểm tra đã đề nghị Công ty Trường Lâm giữ nguyên hiện trạng khu đất, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công để thực hiện dự án theo quyết định thu hồi đất của cơ quan Nhà nước. Phối hợp với ban QLDA các công trình điện Miền Trung trong quá trình thực hiện dự án. Công ty cần khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, thủ tục thuê đất theo quy định. Giao UBND xã Trường Lâm kiểm tra, giám sát việc chấp hành của Công ty Trường Lâm, kịp thời ngăn chặn, xử lý nếu có vi phạm. Đề nghị Ban QLDA các công trình điện miền Trung chỉ đạo các đơn vị thi công phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng trong quá trình thi công thực hiện dự án.

Nhóm PV Phòng Bạn đọc - TL


Nhóm PV Phòng Bạn Đọc - TL

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]