(Baothanhhoa.vn) - Nhiều tuyến đường tỉnh, đường huyện được “mượn” phục vụ vận chuyển nguyên vật liệu thi công cao tốc đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đời sống dân sinh cần sớm được sửa chữa, hoàn trả kịp thời.

Cần sớm sửa chữa, hoàn trả các tuyến đường “mượn” để thi công cao tốc

Nhiều tuyến đường tỉnh, đường huyện được “mượn” phục vụ vận chuyển nguyên vật liệu thi công cao tốc đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đời sống dân sinh cần sớm được sửa chữa, hoàn trả kịp thời.

Cần sớm sửa chữa, hoàn trả các tuyến đường “mượn” để thi công cao tốc

Đường tỉnh 525 xuống cấp nghiêm trọng.

92,17 km/28 tuyến đường chưa được sửa chữa, khắc phục

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, đoạn qua tỉnh Thanh Hóa với tổng chiều dài 98,8 km. Quá trình triển khai thi công các dự án thành phần có sử dụng 31 tuyến đường của địa phương (gồm 12 tuyến đường tỉnh và 19 tuyến đường do UBND các huyện, xã quản lý) để phục vụ vận chuyển vật liệu, thiết bị thi công.

Vì vậy, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Văn bản số 2730/UBND-CN, ngày 5-3-2021 về việc sử dụng các tuyến đường của địa phương phục vụ thi công dự án. Theo đó, yêu cầu các ban quản lý dự án thuộc Bộ GTVT phải đăng ký và ký biên bản cam kết sử dụng, hoàn trả các tuyến đường của địa phương sử dụng phục vụ thi công dự án sau khi không còn nhu cầu sử dụng.

Tuy nhiên, đến nay các tuyến đường vẫn chưa được nhà thầu thi công thực hiện sửa chữa, hoàn trả, mặc dù Sở GTVT đã tham mưu UBND tỉnh đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các ban quản lý dự án sửa chữa, hoàn trả các tuyến đường được sử dụng để phục vụ thi công dự án.

Hiện tại, các tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp, không đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và gây bức xúc cho người dân sống hai bên đường, dẫn đến việc người dân chặn xe chở vật liệu, cản trở thi công.

Đơn cử như tuyến đường tỉnh 525 qua địa bàn xã Minh Nghĩa (Nông Cống). Do bức xúc trước tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của tuyến đường, ngày 16-7-2023, người dân đã mang các vật dụng ra chặn đường, không cho các phương tiện lưu thông.

Theo báo cáo của UBND các huyện, đến nay có 92,17km/28 tuyến đường (đường tỉnh là 63,31km/9 tuyến; các tuyến đường do UBND huyện quản lý là 28,86km/19 tuyến) chưa được sửa chữa, khắc phục.

Trách nhiệm hoàn trả, sửa chữa?!

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Thăng Long tại Văn bản số 2551/BQLDA-MSQL45 ngày 23-5-2023 về sửa chữa, hoàn trả các tuyến đường tỉnh sử dụng làm đường vận chuyển vật liệu phục vụ thi công Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Văn bản số 1616/BQLDA2-QL45NS ngày 14-8-2023 về sửa chữa, hoàn trả các tuyến đường tỉnh sử dụng làm đường vận chuyển vật liệu phục vụ thi công trên địa bàn huyện Nông Cống, Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, các đơn vị đã chỉ đạo nhà thầu thi công thường xuyên khắc phục, sữa chữa các hư hỏng, đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường theo cam kết tại biên bản thỏa thuận.

Cần sớm sửa chữa, hoàn trả các tuyến đường “mượn” để thi công cao tốc

Đường xuống cấp nghiêm trọng người dân xã Minh Nghĩa đem vật dụng ra chặn đường

Tuy nhiên, việc hoàn trả nguyên trạng các tuyến đường tỉnh chưa được các nhà thầu thi công thực hiện với do một số nguyên nhân đưa ra, như: Từ khi dự án được triển khai đến nay là giai đoạn gặp nhiều khó khăn khách quan từ dịch bệnh COVID-19 kéo dài, giá vật liệu biến động bất thường, thời tiết mưa nhiều ảnh hưởng đến công tác triển khai thi công của các nhà thầu, gây khó khăn về mặt tài chính. Các nhà thầu phải huy động bổ sung thêm nguồn tài chính khác nằm ngoài kế hoạch ban đầu để thi công hoàn thành các gói thầu. Các phương tiện lưu thông trên hệ thống đường tỉnh không chỉ riêng các phương tiện phục vụ thi công dự án đường cao tốc mà còn có các dự án khác trên địa bàn tỉnh. Đa phần các đường tỉnh được nâng cấp từ đường huyện nên kết cấu yếu dẫn đến khi lưu lượng xe vận chuyển vật liệu phục vụ thi công tăng sẽ hư hỏng nặng và thường xuyên phải sửa chữa.

Bên cạnh đó, trong tổng mức đầu tư dự án/gói thầu không bố trí nguồn kinh phí thực hiện công tác hoàn trả đối với các tuyến đường phục vụ thi công... Do đó, Ban quản lý dự án Thăng Long, Ban quản lý dự án 2 đề xuất Bộ GTVT, UBND tỉnh Thanh Hóa xem xét sửa chữa, hoàn trả các tuyến đường tỉnh nêu trên bằng nguồn vốn địa phương. Riêng đối với tuyến đường tỉnh 505B (Thăng Long - Xuân Thái) đoạn Km0+00 - Km2+200 (đoạn ngã ba Vạn Thành đi Nhà máy Mía đường huyện Nông Cống) chiều dài 2,2 km đã được Ban Quản lý dự án 2 và nhà thầu lên phương án sửa chữa, hoàn trả xong trước ngày 30-9-2023.

Để sớm thực hiện việc hoàn trả, sửa chữa các tuyến đường đảm bảo giao thông đi lại, ngày 1-9-2023, Sở GTVT đã có Văn bản số 5105/SGTVT-TĐKHKT báo cáo tình hình sửa chữa, khắc phục hư hỏng các tuyến đường sử dụng vận chuyển vật liệu phục vụ thi công Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, đoạn qua tỉnh Thanh Hóa gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hoá.

Trên cơ sở tổng hợp ý kiến đề xuất của các huyện, thị xã, Sở GTVT đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh có ý kiến với Bộ GTVT chỉ đạo các Ban quản lý dự án, nhà thầu khẩn trương có kế hoạch và phương án sửa chữa các hư hỏng, hoàn trả các tuyến đường của địa phương được sử dụng làm đường công vụ phục vụ thi công dự án trên địa bàn tỉnh.

Ngày 14-9-2023, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Văn bản số 13547/UBND-CN về sửa chữa, hoàn trả các tuyến đường phục vụ thi công Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, đoạn qua tỉnh Thanh Hóa gửi Bộ GTVT. Theo đó, UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị Bộ GTVT xem xét, chỉ đạo và có ý kiến đối với nội dung đề nghị của Ban quản lý dự án Thăng Long tại Công văn số 2551/BQLDATL-MSQL45 ngày 23-5-2023 và Ban quản lý dự án 2 tại Công văn số 1616/BQLDA2-QL45NS ngày 14-8-2023 làm cơ sở để triển khai thực hiện, đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân, đảm bảo vệ sinh môi trường các tuyến đường.

Đình Giang


Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]