(Baothanhhoa.vn) - Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, xã Định Hòa (Yên Định) luôn quan tâm đến việc giữ gìn nét văn hóa truyền thống quê hương; đồng thời không ngừng tạo ra những cái mới, hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển của xã hội hiện nay. Qua đó, không chỉ góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân mà còn là “chìa khóa” để giải quyết các vấn đề kinh tế - xã hội ở địa phương.

Định Hòa xây dựng nông thôn mới nâng cao gắn với giữ gìn giá trị văn hóa truyền thống

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, xã Định Hòa (Yên Định) luôn quan tâm đến việc giữ gìn nét văn hóa truyền thống quê hương; đồng thời không ngừng tạo ra những cái mới, hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển của xã hội hiện nay. Qua đó, không chỉ góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân mà còn là “chìa khóa” để giải quyết các vấn đề kinh tế - xã hội ở địa phương.

Định Hòa xây dựng nông thôn mới nâng cao gắn với giữ gìn giá trị văn hóa truyền thốngCổng làng Phúc Lai, xã Định Hòa (Yên Định).

Về Định Hòa những ngày đầu năm mới, chúng tôi cảm nhận được không gian rộng lớn của một vùng quê đang chuyển mình mạnh mẽ với những con đường bê tông phong quang sạch đẹp, những hàng cây xanh tỏa bóng mát, các công trình trường học, trạm y tế được xây dựng khang trang...

Xuyên suốt trong quá trình xây dựng NTM, rồi đến NTM nâng cao xã luôn xác định tiêu chí quan trọng nhất là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Bởi vậy, cùng với xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, phát triển các mô hình kinh tế, nâng cao thu nhập... thì việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống luôn được địa phương chú trọng thực hiện và mang lại kết quả rõ rệt trên nhiều phương diện. Đó là sự đồng thuận và tinh thần đoàn kết trong cộng đồng được phát huy, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của Nhân dân được nâng lên, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt, nhiều phong tục, tập quán tốt đẹp được bảo tồn và phát huy. Trong đó, một trong những phong tục tập quán tốt đẹp được các thế hệ người dân trong xã giữ gìn và phát huy đó là các hoạt động văn hóa tâm linh, tín ngưỡng thể hiện qua hệ thống di tích lịch sử - văn hóa đặc sắc tại đây. Hiện xã có 2 di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia là Điện Thừa Hoa và Từ Đường Phúc Quang; 1 di tích cấp tỉnh là Chùa Thiên Phúc. Đây đều là những công trình văn hóa biểu tượng cho truyền thống tốt đẹp từ ngàn đời mà cha ông đã dày công gây dựng, mang ý nghĩa văn hóa tâm linh sâu sắc, gợi nhắc con cháu nhớ về cội nguồn, biết ơn các bậc tiền nhân.

Đây cũng là địa phương luôn coi trọng việc xây dựng và thực hiện quy ước, hương ước ở thôn, xóm với những nét đặc thù riêng. Cùng với đó, là tích cực thực hiện nếp sống văn minh trong tổ chức việc cưới, việc tang, lễ mừng thọ. Thời gian qua hầu hết các đám cưới của gia đình cán bộ, đảng viên, người dân ở địa phương đều được tổ chức văn minh, tiết kiệm nhưng vẫn đảm bảo không khí đầm ấm, gìn giữ được nét đẹp văn hóa truyền thống. Các phong trào xây dựng thôn, làng văn hóa được người dân quan tâm thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực. Hiện cả 6/6 thôn trong xã đều đạt và giữ vững danh hiệu làng văn hóa. Phong trào xây dựng gia đình văn hóa được cán bộ, Nhân dân hưởng ứng triển khai đồng bộ gắn với các phong trào “chung sức xây dựng NTM, NTM nâng cao”, thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, xóa đói, giảm nghèo, “ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền”, “nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, “gia đình, dòng họ hiếu học”... Các gia đình chăm lo xây dựng gia đình hòa thuận, đoàn kết tương trợ trong cộng đồng, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, sống kỷ cương, giao tiếp ứng xử lễ phép, gương mẫu chấp hành quy ước, hương ước của địa phương... Nhờ đó, đến nay tỷ lệ danh hiệu gia đình văn hóa của xã đạt 97%. Các phong trào văn nghệ - thể thao quần chúng ngày càng phát triển.

Thời gian tới cấp ủy, chính quyền xã Định Hòa tiếp tục tập trung chỉ đạo đẩy mạnh việc thực hiện và nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; quan tâm giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, phong tục, tập quán tốt đẹp của địa phương góp phần xây dựng NTM hiện đại, giàu bản sắc.

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]