(Baothanhhoa.vn) - Sau nhiều năm chờ đợi, ước mong của người dân bản Sài Khao, xã Mường Lý (Mường Lát) đã trở thành hiện thực, khi điện lưới quốc gia đã về đến bản, mang lại niềm tin về một cuộc sống mới tốt đẹp hơn cho đồng bào các dân tộc nơi đây.

Điện về Sài Khao

Sau nhiều năm chờ đợi, ước mong của người dân bản Sài Khao, xã Mường Lý (Mường Lát) đã trở thành hiện thực, khi điện lưới quốc gia đã về đến bản, mang lại niềm tin về một cuộc sống mới tốt đẹp hơn cho đồng bào các dân tộc nơi đây.

Điện về Sài KhaoCông trình cấp điện cho bản Sài Khao, xã Mường Lý (Mường Lát) hoàn thành đi vào sử dụng.

Sài Khao là bản xa nhất của huyện Mường Lát, địa hình núi non hiểm trở “Ngàn thước lên cao, ngàn thước xuống”. Nơi đây còn lưu giữ nhiều dấu tích của Binh đoàn Tây Tiến năm xưa. Bao đời nay, người dân bản sống không có điện, không sóng điện thoại, con đường độc đạo vào bản chưa được đầu tư xây dựng khiến người dân đi lại gặp nhiều khó khăn. Bản Sài Khao có 109 hộ đồng bào Mông sinh sống, do điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, địa hình hiểm trở, nông nghiệp chậm phát triển nên cuộc sống của bà con còn nhiều khó khăn. Hiện 100% hộ dân trong bản vẫn thuộc diện hộ nghèo. Trước đây, người dân trong bản phải dùng tua bin làm máy phát điện đặt ở các bờ khe, suối có nước chảy để tạo ra dòng điện thắp sáng. Vào những mùa khô, nước khe, suối ít mỗi tua bin phát điện chỉ đủ dùng cho 1 đến 2 chiếc bóng với ánh sáng chập chờn, hơn nữa còn tiềm ẩn rủi ro chập, cháy.

Dịp Tết độc lập mùng 2/9/2023, một sự kiện không thể quên với người dân bản Sài Khao đó là công trình lưới điện nông thôn được hoàn thành đầu tư xây dựng, chính thức đưa vào sử dụng. Ngày đóng điện lưới quốc gia, bà con háo hức tập trung ở điểm Trường Tiểu học và THCS Sài Khao để chào đón sự kiện đón dòng điện sáng về với bản mình. Ông Vàng A Lế, trưởng bản Sài Khao cho biết: Niềm mong mỏi có điện lưới quốc gia từ bao đời nay của bà con dân bản chúng tôi đã trở thành hiện thực. Khi có điện, nhiều hộ dân trong bản có thể mua sắm ti vi, tủ lạnh, nồi cơm điện phục vụ sinh hoạt hằng ngày. Tới đây, bà con dân bản đầu tư mua máy móc, nông cụ để phát triển sản xuất, giảm bớt những khó khăn, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Công tác tại Trường Mầm non khu Sài Khao gần 20 năm, cô giáo Hà Thị Ban, quê ở xã Cổ Lũng (Bá Thước) chứng kiến cuộc sống khó khăn của người dân nơi đây khi không có điện lưới quốc gia. Cô giáo Hà Thị Ban cho biết: Trước đây, khi đêm xuống chỉ có ánh đèn dầu hoặc đèn điện tua bin le lói để phục vụ sinh hoạt. Hằng ngày, để kết nối với bên ngoài các thầy, cô giáo cắm bản phải leo lên ngọn đồi cao mới bắt được sóng điện thoại gọi về cho gia đình, bạn bè. Được Nhà nước quan tâm đầu tư đưa điện lưới quốc gia về với bản Sài Khao sẽ giúp cuộc sống của đồng bào nơi đây thay đổi. Mừng nhất là các em học sinh có điện sáng để học tập, không phải dùng bình sạc cắm đèn học bài buổi tối như trước nữa.

Điện về Sài KhaoTrẻ em bản Sài Khao học bài dưới ánh điện sáng.

Công trình cấp điện cho bản Sài Khao được Công ty Điện lực Thanh Hóa khởi công xây dựng từ tháng 1/2023, với quy mô 6,2km đường dây 35kV, 2 trạm biến áp có công suất 50kVA-35/0,4kV và 5,1km đường dây hạ áp. Ngoài ra, công trình còn được lắp hệ thống công tơ, dây điện sau công tơ đến 109 hộ dân bản Sài Khao. Điện lực Mường Lát cũng đã cử cán bộ xuống các hộ dân hướng dẫn cách sử dụng điện, đảm bảo an toàn. Đồng thời, khuyến cáo người dân không tự ý tháo dỡ, sửa chữa các kết cấu công trình điện và sử dụng điện bẫy bắt chuột, đánh cá...

Ông Nguyễn Hoàng Anh, cán bộ Công ty Điện lực Thanh Hóa, cho biết: Mặc dù quá trình thi công trong điều kiện địa hình phức tạp; việc vận chuyển vật tư, vật liệu vào khu vực xây dựng gặp nhiều khó khăn; nhưng được sự ủng hộ của địa phương và Nhân dân đã hiến tặng cây cối, hoa màu, đất đai nơi có đường điện đi qua. Đồng thời, người dân bản Sài Khao đã tích cực hỗ trợ đơn vị thi công vận chuyển từng bao xi măng, cát sỏi vào các vị trí chôn cột điện ở các khu vực hẻo lánh không có đường mòn vào. Với sự quyết tâm, cố gắng của đơn vị thi công, dự án đã hoàn thành và đóng điện phục vụ Nhân dân.

Việc đưa điện lưới quốc gia đến với Nhân dân bản Sài Khao sẽ góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, tạo đà cho phát triển kinh tế của bà con dân bản.

Bài và ảnh: Lê Hợi

Tin liên quan:


 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]