(Baothanhhoa.vn) - Một trong những mô hình hỗ trợ hội viên, phụ nữ phát triển sản xuất đang tạo được sự phấn khởi, tin tưởng giúp cho nhiều gia đình hội viên, phụ nữ xã Giao Thiện (Lang Chánh) sớm thoát nghèo là mô hình Tổ liên kết (TLK) chăn nuôi bò sinh sản. Mô hình đã chia sẻ con giống cho những hộ khó khăn có điều kiện sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Điểm sáng chia sẻ con giống cho hội viên nghèo

Một trong những mô hình hỗ trợ hội viên, phụ nữ phát triển sản xuất đang tạo được sự phấn khởi, tin tưởng giúp cho nhiều gia đình hội viên, phụ nữ xã Giao Thiện (Lang Chánh) sớm thoát nghèo là mô hình Tổ liên kết (TLK) chăn nuôi bò sinh sản. Mô hình đã chia sẻ con giống cho những hộ khó khăn có điều kiện sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Điểm sáng chia sẻ con giống cho hội viên nghèoHội LHPN huyện, xã và TLK chăn nuôi bò cái sinh sản xã Giao Thiện chia sẻ con giống tiếp theo cho các hộ nghèo.

Là 1 trong 5 hộ được nhận con giống cuối năm 2022, chị Vi Thị Minh ở bản Húng chia sẻ: Mong mỏi của gia đình được nhận con giống của TLK đã thành hiện thực. Được hỗ trợ bò giống sinh sản phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình và tập quán chăn nuôi của địa phương, gia đình đã làm chuồng, trồng cây làm nguồn thức ăn cho bò.

Cũng với hình thức được trao con giống sinh sản ban đầu, hộ chị Lê Thị Hương ở bản Húng tham gia TLK chăn nuôi bò sinh sản và được nhận con giống do Hội LHPN tỉnh hỗ trợ từ năm 2014. Sau khi bò sinh sản, gia đình chị thực hiện đúng cam kết với TLK là chia sẻ bê con đầu cho hộ nghèo khác, từ bê con thứ hai gia đình chị giữ lại nuôi lớn bán và tiếp tục nhân đàn. Qua nhiều năm, gia đình chị Hương đã có nhiều lứa bê bán, hiện nay trong chuồng có 3 con cả bò mẹ và bê con.

“Trao cần câu để các hộ nghèo tự câu cá” là phương thức hỗ trợ hộ nghèo thoát nghèo khá hiệu quả bước đầu đã tác động vào nhận thức của nhiều hộ gia đình vùng miền núi khó khăn, làm thay đổi tư tưởng trông chờ hoàn toàn vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Từ năm 2014 Hội LHPN tỉnh và Hội LHPN huyện Lang Chánh đã trao tặng bò cái sinh sản cho hội viên, phụ nữ nghèo xã Giao Thiện và chỉ đạo thành lập mô hình TLK chăn nuôi bò cái sinh sản, đồng thời giao cho Hội LHPN xã Giao Thiện quản lý để tiếp tục chia sẻ bê con đầu cho hộ nghèo khác nuôi giúp nhiều hộ nghèo thoát nghèo.

Theo đó, Hội LHPN tỉnh đã trao 20 bò cái sinh sản trị giá 300 triệu đồng cho 2 TLK chăn nuôi bò tại bản Húng (12 con/12 hộ) và bản Chiềng Lằn (8 con/8 hộ). Đây là một trong các chương trình được Hội LHPN tỉnh thực hiện nhằm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU của BCH Đảng bộ tỉnh về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giảm nghèo nhanh và bền vững ở các huyện miền núi Thanh Hóa đến năm 2020”. Để mô hình thực sự hiệu quả, Hội LHPN tỉnh cùng với Hội phụ nữ cơ sở đã khảo sát nhu cầu, phân tích lợi thế điều kiện tự nhiên của địa phương để xây dựng kế hoạch hỗ trợ và phương án bàn giao con giống cho các hộ gia đình hội viên nghèo sản xuất hiệu quả bền vững.

Trước khi bàn giao con giống, Hội LHPN tỉnh đã thực hiện tiêm phòng dịch bệnh, bàn giao con giống khỏe mạnh, có khả năng sinh sản. Các hộ nhận con giống cam kết chăm sóc tốt, không tự ý chuyển giao cho hộ khác nuôi hoặc không tự ý giết thịt.

Với phương thức hỗ trợ của Hội LHPN tỉnh và cam kết thực hiện mô hình của các hộ, sau 8 năm mô hình TLK chăn nuôi bò cái sinh sản xã Giao Thiện đã đạt được hiệu quả rõ rệt. Từ 20 con bò cái ban đầu, đến nay tổng đàn đã tăng lên 43 con. Trong đó TLK đã chia sẻ được 15 bê con cho phụ nữ nghèo khó khăn khác nuôi, giúp hội viên nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Chủ tịch Hội LHPN xã Giao Thiện Phạm Thị Mai cho biết: Để triển khai mô hình hiệu quả, giúp hội viên thoát nghèo, hội đã rà soát kỹ các đối tượng, lựa chọn hội viên thực sự có nhu cầu, có ý thức vươn lên thoát nghèo và công khai danh sách trước chi hội để hỗ trợ. Hiệu quả mô hình mang lại là đã thay đổi tư duy trông chờ của hội viên, chị em đã chủ động trong sản xuất và có ý thức, trách nhiệm với hội viên khác; cùng liên kết, chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi, kỹ thuật làm thức ăn dự trữ, hỗ trợ nhau chăm sóc con giống và phát triển đàn để tăng thu nhập.

Giải pháp hỗ trợ con giống để thoát nghèo của Hội LHPN tỉnh đã từng bước đổi mới phương thức sản xuất của hội viên, phụ nữ vùng miền núi. Cùng với sự quan tâm của các cấp hội và sự nỗ lực của hội viên, tin rằng TLK chăn nuôi bò sinh sản của phụ nữ xã Giao Thiện sẽ tiếp tục phát triển mở rộng, đem lại hiệu quả kinh tế, nâng cao thu nhập cho hội viên, góp phần cải thiện đời sống, giảm nghèo.

L.H



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]