(Baothanhhoa.vn) - Trước đây, các tiết sinh hoạt vào mỗi sáng thứ hai đầu tuần được đánh giá là khá khô cứng, đơn điệu, thiếu sức hút đối với học sinh. Tuy nhiên, từ sau khi áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), tiết sinh hoạt sau nghi thức chào cờ trở thành hoạt động giáo dục bắt buộc với tên gọi sinh hoạt dưới cờ - một trong những nội dung quan trọng trong hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp. Với mong muốn đổi mới, phát huy hiệu quả của tiết sinh hoạt dưới cờ, nhiều trường học đã nỗ lực xây dựng nội dung phong phú, đa dạng, tăng tính tương tác, trải nghiệm, kích thích tư duy, sáng tạo của học sinh.

Để mỗi buổi sinh hoạt dưới cờ là niềm vui, hứng khởi...

Trước đây, các tiết sinh hoạt vào mỗi sáng thứ hai đầu tuần được đánh giá là khá khô cứng, đơn điệu, thiếu sức hút đối với học sinh. Tuy nhiên, từ sau khi áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), tiết sinh hoạt sau nghi thức chào cờ trở thành hoạt động giáo dục bắt buộc với tên gọi sinh hoạt dưới cờ - một trong những nội dung quan trọng trong hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp. Với mong muốn đổi mới, phát huy hiệu quả của tiết sinh hoạt dưới cờ, nhiều trường học đã nỗ lực xây dựng nội dung phong phú, đa dạng, tăng tính tương tác, trải nghiệm, kích thích tư duy, sáng tạo của học sinh.

Để mỗi buổi sinh hoạt dưới cờ là niềm vui, hứng khởi...Một buổi sinh hoạt dưới cờ theo chủ đề, chủ điểm của Trường THCS Định Liên (Yên Định).

Mỗi sáng thứ hai đầu tuần với học sinh Trường THCS Cù Chính Lan (TP Thanh Hóa) là một niềm vui, hứng khởi. Bám sát các chủ đề, chủ điểm của tuần, tháng, nhà trường sẽ tổ chức các hoạt động phù hợp, vừa tạo sân chơi vừa nâng cao kiến thức, kỹ năng cho học sinh. Ông Dương Minh Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Cù Chính Lan cho biết: “Lấy học sinh làm trung tâm”, trong các tiết sinh hoạt dưới cờ, nhà trường chú trọng thúc đẩy tinh thần tự giác, tự tin, năng động, sáng tạo của học sinh thông qua các hoạt động: trả lời câu hỏi trắc nghiệm, tham gia phát biểu ý kiến, mạnh dạn đề xuất cách làm hay”...

“Các em thực sự rất vui, hào hứng chờ đợi để được tham gia tiết sinh hoạt dưới cờ mỗi sáng thứ hai đầu tuần. Nó không đơn giản là hoạt động chào cờ như trước đây mà có thêm nhiều hoạt động thú vị để các em có cơ hội trải nghiệm, tiếp thu kiến thức, hiểu biết hơn về cuộc sống”, em Trịnh Lê Minh Châu, học sinh lớp 7B, Trường THCS Cù Chính Lan chia sẻ. Chỉ tính từ đầu năm học 2022-2023 đến nay, nhà trường đã tổ chức được nhiều hoạt động hay, mới mẻ trong các tiết sinh hoạt dưới cờ, tiêu biểu như: Mời diễn giả có uy tín nói chuyện về mục tiêu và phương pháp học tập, tổ chức Ngày hội Sách và Văn hóa đọc, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông, phòng chống đuối nước, bạo lực học đường, kỹ năng sử dụng mạng xã hội an toàn; phối hợp với Đoàn phường Lam Sơn ra mắt mô hình “Em nuôi của đoàn”... Tổng phụ trách đội Nguyễn Thị Linh Trang, Trường THCS Cù Chính Lan chia sẻ: “Nỗ lực đổi mới, phát huy hiệu quả của tiết sinh hoạt dưới cờ vừa là thử thách vừa là cơ hội để những người làm tổng phụ trách đội được thỏa sức sáng tạo, đưa ra những sáng kiến, rèn luyện kỹ năng tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể, từ đó hoàn thiện, nâng cao năng lực... Khi xây dựng kịch bản tiết sinh hoạt dưới cờ, tôi luôn chủ động tìm kiếm thông tin, học hỏi cách làm, chọn lọc thông tin và có các hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, đối tượng, tâm lý học sinh”.

Từ trước khi thực hiện CTGDPT 2018, Trường THCS Định Liên (xã Định Liên) đã là một trong những đơn vị đi đầu của huyện Yên Định trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt dưới cờ và các hoạt động ngoại khóa. Ban lãnh đạo nhà trường vừa định hướng, chỉ đạo vừa là người trực tiếp xây dựng ý tưởng, nội dung tiết sinh hoạt dưới cờ theo hướng tăng cường hoạt động trải nghiệm, giao lưu, tương tác của học sinh. Bà Lê Thị Yến, Hiệu trưởng Trường THCS Định Liên cho biết: “Sinh hoạt dưới cờ cùng với 1 tiết giảng dạy trên lớp, tiết sinh hoạt cuối tuần được tích hợp trong nội dung hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo CTGDPT mới. Đây là hoạt động đặc thù, không chỉ đòi hỏi kiến thức, kinh nghiệm mà cả tư duy mới, sáng tạo, linh hoạt và năng lực tổ chức hoạt động mang tính tập thể. Vì vậy, thay vì giao nhiệm vụ cho một người, chúng tôi căn cứ vào năng lực, ưu điểm để lựa chọn nhiều người cùng tham gia, phân lịch cụ thể. Như thế sẽ tránh tình trạng “nặng gánh dồn vai”, phát huy được trí tuệ, năng lực tập thể, tăng tính chủ động, đa dạng nội dung, hình thức tổ chức”.

Để mỗi buổi sinh hoạt dưới cờ là niềm vui, hứng khởi...Trong nỗ lực đổi mới nội dung tiết sinh hoạt dưới cờ, Trường THCS Cù Chính Lan (TP Thanh Hóa) luôn chú trọng đến các hoạt động tương tác, tăng tính chủ động, tích cực phát biểu ý kiến của học sinh.

Nội dung của các tiết sinh hoạt dưới cờ được nhà trường xây dựng theo chủ đề, chủ điểm từng tháng, từng tuần, chú trọng đến việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, giáo dục giới tính, giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên, giáo dục truyền thống nhà trường, truyền thống tôn sư trọng đạo, lòng biết ơn gia đình... Trong tháng 12-2022, nhằm tri ân những đóng góp to lớn của lực lượng vũ trang đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, nhà trường đã phối hợp với Hội Cựu chiến binh huyện tổ chức nói chuyện, chia sẻ về truyền thống Quân đội Nhân dân Việt Nam kết hợp với múa hát sân trường, xây dựng các tiết mục văn nghệ biểu diễn trong tiết sinh hoạt dưới cờ. Dự kiến, trong tháng 1-2023, nhà trường sẽ tổ chức các hoạt động sinh hoạt dưới cờ, hoạt động ngoại khóa hướng đến nội dung tuyên truyền, giáo dục về giá trị ngày tết cổ truyền, truyền thống văn hóa Việt...

Không chỉ có cấp THCS, việc đổi mới hình thức tổ chức, nội dung tiết sinh hoạt dưới cờ được nhiều nhà trường ở cả 3 cấp học trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa thực hiện. Qua thực tế đánh giá, tiết sinh hoạt dưới cờ có ý nghĩa quan trọng trong hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp, “học mà chơi, chơi mà học”, từ đó tạo nên sự hứng thú, thu hút học sinh tích cực tham gia, từng bước đáp ứng yêu cầu, mục tiêu phát triển toàn diện phẩm chất và năng lực của người học theo CTGDPT 2018. Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, thuận lợi, việc đổi mới, phát huy hiệu quả tiết sinh hoạt dưới cờ tại các cấp học cũng cho thấy nhiều khó khăn, hạn chế về cơ sở vật chất, nhân lực, kinh phí... Do đó, trong thời gian tới, để tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng tiết sinh hoạt dưới cờ, các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội cần có sự quan tâm, tạo điều kiện, phối hợp chặt chẽ hơn nữa, đặc biệt chú trọng tổ chức các lớp tập huấn về công tác đội, kỹ năng tổ chức hoạt động ngoại khóa cho các tổng phụ trách đội và các giáo viên có liên quan; đồng hành, chung tay cùng ngành giáo dục làm tốt công tác xã hội hóa...

Bài và ảnh: Thảo Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]