(Baothanhhoa.vn) - Chiều 9-1, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam đã có buổi làm việc với Trung tâm Bảo tồn di sản Thành Nhà Hồ để nghe báo cáo khai quật khảo cổ học tại di sản văn hoá thế giới Thành Nhà Hồ từ năm 2020 đến nay; tham quan khảo cổ học tại hiện trường và ghi nhận kết quả, những thành tựu khảo cổ học đã đạt được.

Đẩy mạnh hơn nữa công tác khai quật khảo cổ học tại Di sản văn hoá thế giới Thành Nhà Hồ

Chiều 9-1, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam đã có buổi làm việc với Trung tâm Bảo tồn di sản Thành Nhà Hồ để nghe báo cáo khai quật khảo cổ học tại di sản văn hoá thế giới Thành Nhà Hồ từ năm 2020 đến nay; tham quan khảo cổ học tại hiện trường và ghi nhận kết quả, những thành tựu khảo cổ học đã đạt được.

Đẩy mạnh hơn nữa công tác khai quật khảo cổ học tại Di sản văn hoá thế giới Thành Nhà Hồ

Các đại biểu khảo sát thực địa tại Di sản văn hoá thế giới Thành Nhà Hồ.

Tại buổi làm việc, PGS.TS Tống Trung Tín, Chủ tịch Hội Khảo cổ học Việt Nam đã báo cáo kết quả công tác khai quật, khảo cổ học tại Di sản văn hoá thế giới Thành Nhà Hồ từ năm 2020 đến nay. Theo đó, tại Di sản văn hoá thế giới Thành Nhà Hồ đã tổ chức nhiều cuộc khai quật có quy mô tương đối lớn. Trong đó phải kể đến cuộc khai quật 6 hố tại nội thành với tổng diện tích 25 nghìn m2. Cuộc khai quật đã phát hiện được 4 cụm dấu tích có niên đại thời Trần - Hồ, 2 cụm kiến trúc thời Lê Sơ, 1 cụm kiến trúc thời Lê Trung Hưng. Cuộc khai quật Đường Hoàng gia - Thành Nhà Hồ đã làm rõ hiện trạng dấu tích, cấu trúc và vật liệu xây dựng con đường Hoàng gia trong nội thành…

Các cuộc khai quật đã có nhiều phát hiện mới đóng góp vào việc tìm hiểu cấu trúc và kiến trúc Thành Nhà Hồ qua các thời kỳ lịch sử. Đồng thời, thông qua các cuộc khai quật đã chứng minh giá trị từ sự nguyên vẹn của những nền móng kiến trúc được bảo tồn với chất lượng rất tốt dưới lòng đất trong hơn 600 năm qua, điều mà không phải di sản nào trong khu vực và trên thế giới cũng có thể có được.

Đẩy mạnh hơn nữa công tác khai quật khảo cổ học tại Di sản văn hoá thế giới Thành Nhà Hồ

Từ năm 2020 đến nay tại Di sản văn hoá thế giới Thành Nhà Hồ đã tổ chức được nhiều cuộc khai quật có quy mô tương đối lớn.

Ngài Christian Manhart, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của chính quyền địa phương cũng như các chuyên gia trong việc đầu tư nghiên cứu, khai quật khảo cổ học tại Di sản văn hoá thế giới Thành Nhà Hồ.

Ngài Christian Manhart đề nghị Trung tâm bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ cần tiếp tục làm tốt công tác tư liệu hóa quá trình nghiên cứu, khai quật và từng bước phát hiện được các hiện vật một cách chi tiết, kỹ lưỡng hơn nữa; tiến hành thực hiện bản đồ quét bằng công nghệ quét không xâm lấn, từ đó góp phần mang lại hiệu quả cao hơn cho công tác khai quật. Những kết quả nghiên cứu khảo cổ sẽ là bằng chứng tin cậy để trong tương lai có thể tái hiện hay phục dựng được một phần nào đó di sản.

Đẩy mạnh hơn nữa công tác khai quật khảo cổ học tại Di sản văn hoá thế giới Thành Nhà Hồ

Các cuộc khai quật đã phát hiện được những viên gạch ốp có hoa văn tinh xảo.

Đồng thời, cần chia sẻ những kết quả khai quật thông qua các hội thảo khoa học quốc tế để thu thập ý kiến của các chuyên gia nghiên cứu trong và ngoài nước; từ đó có thêm bằng chứng tin cậy và ý tưởng cho việc bảo vệ, phát huy giá trị của di sản thế giới Thành Nhà Hồ trong tương lai.

Nguyễn Đạt


Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]