(Baothanhhoa.vn) - Dự án Khu dịch vụ thương mại chợ Chiều nằm trên địa bàn thị trấn Hậu Lộc (Hậu Lộc), do Công ty CP Đầu tư xây dựng Thanh Hóa làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp nhận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 3124/QĐ-UBND ngày 18-8-2016. Mục tiêu là xây dựng khu dịch vụ, thương mại kết hợp chợ dân sinh, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa của người dân trên địa bàn huyện Hậu Lộc và các địa phương lân cận; đồng thời tạo điểm nhấn về kiến trúc và cảnh quan cho thị trấn, góp phần tạo việc làm cho người lao động và tăng thu ngân sách.

Đầu tư xây dựng chợ Chiều theo hướng văn minh, hiện đại

Dự án Khu dịch vụ thương mại chợ Chiều nằm trên địa bàn thị trấn Hậu Lộc (Hậu Lộc), do Công ty CP Đầu tư xây dựng Thanh Hóa làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp nhận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 3124/QĐ-UBND ngày 18-8-2016. Mục tiêu là xây dựng khu dịch vụ, thương mại kết hợp chợ dân sinh, nhằm đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa của người dân trên địa bàn huyện Hậu Lộc và các địa phương lân cận; đồng thời tạo điểm nhấn về kiến trúc và cảnh quan cho thị trấn, góp phần tạo việc làm cho người lao động và tăng thu ngân sách.

Đầu tư xây dựng chợ Chiều theo hướng văn minh, hiện đạiChợ Chiều đã được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại.

Theo đó, dự án được chia làm 2 hợp phần: chợ dân sinh và khu dịch vụ thương mại. Phần chợ dân sinh có diện tích 6.800m2 được xây dựng 1 nhà dùng cho các tiểu thương họp chợ diện tích 1.600m2 có mái che, kiến trúc hiện đại với không gian thoáng đãng, được chia làm 2 khu: Khu có bao che dùng cho kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng là sản phẩm sản xuất công nghiệp, hướng đến phục vụ cả ngày và đêm khi có nhu cầu. Khu vực này chia thành 70 điểm kinh doanh được thiết kế dạng quầy đóng mở riêng biệt, có thể để hàng hóa lại qua đêm. Và, khu không xây tường dùng cho các tiểu thương bán hàng nông sản, thực phẩm, rau củ quả tươi sống, được chia làm 120 điểm kinh doanh. Ngoài ra, dự án còn bố trí một khu vực giao dịch bán hàng ngoài trời theo kiểu chợ đầu mối để nhập hàng về hoặc xuất hàng đi. Các hạng mục đã được đầu tư đồng bộ như: Hệ thống báo cháy và chữa cháy, khu xử lý nước thải, khu thu gom rác thải, hồ điều hòa... Phần thương mại có diện tích 4.240m2 được xây dựng gồm tổ hợp nhà 3 tầng, có quy mô kiến trúc đẹp và hiện đại. Phía trong được bố trí làm 20 ki-ốt 3 tầng có chức năng riêng biệt, tiện ích. Diện tích xây dựng mỗi ki-ốt từ 150 - 200m2, đáp ứng được nhu cầu của các hộ kinh doanh lớn. Một showroom 3 tầng diện tích 1.100m2 nằm giữa trung tâm thương mại có kiến trúc hiện đại, có thể tổ chức sự kiện hoặc kinh doanh dạng siêu thị mini.

Sau khi đi vào hoạt động, chợ Chiều đã trở thành nơi trao đổi hàng hóa, mua bán nhộn nhịp, đáp ứng được nguyện vọng của người dân thị trấn Hậu Lộc về một khu chợ khang trang, xứng tầm. Chợ đã thu hút được 250 tiểu thương kinh doanh thường xuyên, trong đó có các tiểu thương ở các huyện lân cận như: Nga Sơn, Hoằng Hóa, Hà Trung... Hàng năm, các tiểu thương kinh doanh tại chợ đều được khám sức khỏe định kỳ, tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP). Sau khi được cấp giấy chứng nhận chợ ATTP, chủ đầu tư đã nâng cấp, duy tu và duy trì để giữ vững tiêu chí chợ ATTP, như: cải tạo hệ thống thoát nước thải; hệ thống điện, nước; đầu tư xây dựng và cải tạo các quầy sạp... Đặc biệt, trong thời điểm dịch COVID-19, doanh nghiệp đã có các biện pháp phòng, chống dịch kịp thời đảm bảo yêu cầu của ngành y tế, như: phát găng tay, khẩu trang, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay... đến tất cả tiểu thương và người ra vào chợ; xung quanh khu vực chợ thường xuyên được tiến hành phun tiêu độc, khử trùng 3 ngày/lần. Rác thải tại chợ được doanh nghiệp thu gom, vận chuyển và xử lý đảm bảo. Hệ thống nước thải được xử lý theo đúng quy trình rồi mới tiến hành xả thải ra hệ thống thoát nước chung...

Đến nay, Dự án Khu dịch vụ thương mại Chợ chiều đã hoàn thành xây dựng theo đúng quy hoạch được duyệt. Phần nhà chợ dân sinh được hoàn thành từ tháng 7-2017. Đến nay, chợ vẫn tiếp tục duy trì được tiêu chí chợ an toàn vệ sinh thực phẩm. Từng bước tạo nên thương hiệu chợ Chiều - chợ chuyên kinh doanh hải sản. Chợ Chiều còn là nơi phân phối hải sản đến các chợ khác như: chợ Đò Lèn, chợ Phủ, chợ Ga Nghĩa Trang... Phần dịch vụ thương mại đã được doanh nghiệp đầu tư theo đúng quy mô dự án được duyệt. Khối nhà gồm các ki-ốt thương mại dịch vụ với kiến trúc hiện đại. Mỗi ki-ốt gồm 3 tầng, có cầu thang riêng biệt. Ngoài ra còn có 1 showroom thương mại 3 tầng được đầu tư phù hợp với các mục đích thương mại khác nhau như: siêu thị điện máy, ngân hàng, hoạt động ăn uống và các trung tâm ngoại ngữ.

Đặc biệt, dự án hiện nằm ở mặt tiền Tỉnh lộ 526B, cách trung tâm huyện khoảng 500m và nằm ngay giữa cụm công nghiệp của thị trấn Hậu Lộc và cửa ngõ ra vào chính của khu đô thị mới thị trấn Hậu Lộc. Với vị trí đắc địa như vậy, việc dự án hoàn thành tổng thể mới đây đã thực sự tạo ra bộ mặt đô thị mới cho thị trấn Hậu Lộc, với kiến trúc hiện đại, được chủ đầu tư chăm chút tỉ mỉ từ cảnh quan bên ngoài đến bố cục bên trong. Các khu vực bồn hoa cây xanh, thảm cỏ được hình thành tạo cảm giác thư thái cho khách hàng ra vào chợ.

Chị Nguyễn Thị Linh, một khách hàng ở TP Thanh Hóa chia sẻ: “Tôi cũng đã đi khá nhiều chợ, tuy nhiên ít có chợ nào được xây dựng quy củ, hiện đại và sạch đẹp như chợ Chiều. Khi vào chợ, tôi cứ ngỡ đây là khu phố thương mại shophouse (nhà ở kết hợp với cửa hàng kinh doanh). Ngoài việc đi chợ, chúng tôi còn được tận hưởng cảnh quan đầy hoa và cây xanh cùng khu vui chơi cho con em mình”.

“Tôi hay phải tiếp đón các đoàn công tác hoặc bạn bè về thăm doanh nghiệp nên thường xuyên đi chợ Chiều mua các mặt hàng hải sản để làm quà. Mọi người đều công nhận hải sản ở chợ tươi ngon, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nên rất ưa dùng” - chị Lê Thị Hoa, một chủ cơ sở kinh doanh ở huyện Hậu Lộc cho biết.

Không chỉ chị Linh, chị Hoa mà cảm nhận chung của nhiều người dân cũng như tiểu thương khi bước vào chợ Chiều đều cảm nhận đây là một khu chợ khang trang, sạch sẽ. Mọi người cảm thấy rất yên tâm khi đến đây, vì chợ có nhiều mặt hàng đa dạng từ thực phẩm cho đến rau củ quả, nhất là mặt hàng thủy, hải sản rất tươi ngon, giá cả lại phải chăng.

Ông Hoàng Quốc Toản, Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng Thanh Hóa - đơn vị chủ đầu tư xây dựng Dự án Khu dịch vụ thương mại chợ Chiều, cho biết: Trong 3 năm qua, tình hình dịch COVID-19 kéo dài đã ảnh hưởng đến sức mua bán của tiểu thương và khách hàng đi chợ. Để chia sẻ khó khăn đối với các tiểu thương do ảnh hưởng của dịch COVID-19, doanh nghiệp đã hỗ trợ tiền vị trí hoặc giữ nguyên mức thu tiền vị trí hàng năm, hỗ trợ kinh phí khám sức khỏe định kỳ cho tiểu thương. Ngoài ra, lộ trình sắp tới, chúng tôi sẽ trình cấp thẩm quyền xem xét nâng hạng chợ Chiều từ chợ hạng III lên chợ hạng II vào năm 2025 và lên chợ hạng I vào năm 2035. Cùng với đó, tiếp tục mở rộng dự án xây dựng chợ Chiều thành trung tâm thương mại vùng của các huyện ven biển Hậu Lộc, Nga Sơn, Hoằng Hóa. Từ đó đáp ứng nhu cầu mua bán của Nhân dân trên địa bàn huyện và các huyện lân cận về một khu chợ văn minh, hiện đại, tạo điểm nhấn về cảnh quan đô thị và có sức lan tỏa tới việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và của vùng.

Bài và ảnh: Nguyễn Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]