(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu xây dựng Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS) trở thành một trong những trung tâm công nghiệp - đô thị và dịch vụ ven biển trọng điểm của cả nước, gắn với việc xây dựng và khai thác có hiệu quả Cảng biển Nghi Sơn, trong thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa đã huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tạo lực hấp dẫn vào khu kinh tế trọng điểm này.

Đầu tư kết cấu hạ tầng kết nối Khu Kinh tế Nghi Sơn

Với mục tiêu xây dựng Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS) trở thành một trong những trung tâm công nghiệp - đô thị và dịch vụ ven biển trọng điểm của cả nước, gắn với việc xây dựng và khai thác có hiệu quả Cảng biển Nghi Sơn, trong thời gian qua, tỉnh Thanh Hóa đã huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tạo lực hấp dẫn vào khu kinh tế trọng điểm này.

Đầu tư kết cấu hạ tầng kết nối Khu Kinh tế Nghi SơnThảm nhựa tuyến số 1, gói thầu 05 thuộc Dự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia...

Về đầu tư hạ tầng giao thông đối ngoại, hiện nay Bộ Giao thông - Vận tải đã triển khai đầu tư tuyến đường cao tốc Bắc Nam đoạn qua KKTNS cơ bản hoàn thành và đã thông xe. Dự án cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải vào các bến cảng khu vực Nam Nghi Sơn cũng đang được triển khai thực hiện. Dự án này sẽ nâng độ sâu, bề rộng luồng gần 2 lần, có thể đón một lúc 2 luồng tàu vào cảng và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2024. Để đón đầu và khai thác lợi thế này, các đơn vị kinh doanh cảng tại Nghi Sơn cũng đang tiến hành nạo vét khu trước bến để đón tàu 70.000 DWT vào bốc xếp hàng hóa.

Cùng với đó, tuyến đường ven biển đoạn từ Quảng Xương - Tĩnh Gia (nay là thị xã Nghi Sơn) đã lựa chọn xong nhà đầu tư, đang thực hiện lập thiết kế bản vẽ thi công và dự toán, dự kiến sẽ hoàn thành đưa vào khai thác trước 31/12/2024; đoạn đường ven biển từ xã Ninh Hải đến cầu Lạch Bạng 2 cũng đang hoàn thiện hồ sơ, thủ tục triển khai thực hiện; đoạn qua khu đô thị trung tâm KKTNS đang được tập trung nghiên cứu và ưu tiên nguồn vốn thực hiện trước năm 2025.

Về đầu tư hạ tầng giao thông đối nội KKTNS cũng được tỉnh Thanh Hóa chú trọng. Trong giai đoạn 2021-2023, tổng số nguồn vốn các dự án Ban Quản lý KKTNS và các Khu công nghiệp, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực KKTNS và các Khu công nghiệp, UBND thị xã Nghi Sơn làm chủ đầu tư với tổng nguồn vốn bố trí là 4.747 tỷ đồng. Với nguồn vốn này, nhiều dự án có tầm vóc và ý nghĩa kết nối đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, như: Dự án đường Đông Tây 4 đi Cảng Nghi Sơn; dự án Cải dịch sông Tuần Cung, dự án tuyến đường Hải Hòa - Bình Minh,... Nhiều công trình hạ tầng thiết yếu, các dự án đầu tư trọng điểm cũng đang được đầu tư, như: Đường từ Quốc lộ 1A đến điểm đầu đường Đông Tây 4 đi Cảng Nghi Sơn; đường Đông Tây 4 đi Cảng Nghi Sơn - KKTNS; đường Đông Tây 1 kéo dài - KKTNS, dự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án đô thị Tĩnh Gia...

Với hạ tầng cảng biển, Ban Quản lý KKTNS và các Khu công nghiệp đã đôn đốc, hỗ trợ nhà đầu tư khai thác cảng biển tập trung nguồn vốn đầu tư hoàn thiện, phát triển hệ thống Cảng biển Nghi Sơn theo Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hiện nay, đã có 14/21 khu vực cảng tổng hợp hoàn thành và đưa vào khai thác kinh doanh, có thể tiếp nhận tàu có trọng tải đến 70.000 DWT giảm tải; 7/21 bến cảng còn lại nhà đầu tư đang tiếp tục triển khai xây dựng theo quy hoạch. Tại khu vực cảng chuyên dụng đã có 11/20 bến đi vào hoạt động cùng với các dự án, gồm: 5 bến của dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn; 1 bến của dự án Nhà máy Xi măng Nghi Sơn; 5 bến của các dự án thuộc các nhà máy nhiệt điện. Ngoài ra, một số khu bến cho Tổng Công ty Đầu tư xây dựng và thương mại Anh Phát - CTCP, 2 bến cảng của Công ty CP Xi măng Công Thanh, 1 bến cảng do Công ty TNHH MTV Tân Thành 8 cũng đang được chủ đầu tư tích cực triển khai thực hiện.

Đặc biệt, hướng tới xây dựng các khu cảng container chuyên dụng, tỉnh Thanh Hóa đang rốt ráo chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng để sớm tiến hành khởi công khu bến số 3, 4, 5 và 6 và khu phát triển logistics do Công ty TNHH Long Sơn làm chủ đầu tư; hỗ trợ Công ty CP Tập đoàn VAS Nghi Sơn hoàn thiện thủ tục triển khai xây dựng 4 bến cảng chuyên dụng và Liên danh nhà đầu tư Hokuetssu (Nhật Bản) và Lee&Man (Hồng Kông) nghiên cứu thực hiện đầu tư dự án Tổ hợp Giấy và năng lượng tại KKTNS gắn với đầu tư cảng.

Ngoài ra, trên địa bàn KKTNS cũng đã thi công hoàn thành 10 khu tái định cư, đồng thời đang triển khai thêm hàng chục khu tái định cư mới phục vụ nhu cầu di dân, tái định cư của các dự án trong khu kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân nhường đất ở cho dự án. Đồng thời, Ban Quản lý KKTNS và các Khu công nghiệp cũng đã tập trung huy động nguồn vốn ngân sách Nhà nước, nguồn vốn của nhà đầu tư để đầu tư hoàn thiện đồng bộ hạ tầng các khu công nghiệp trong KKTNS, hạ tầng cấp, thoát nước và xử lý chất thải, hạ tầng cấp điện và viễn thông, hạ tầng xã hội... tạo thuận lợi cho đầu tư phát triển.

Nhằm tiếp tục hoàn thiện hạ tầng, tạo thuận lợi cho hoạt động đầu tư phát triển, hiện nay, Ban Quản lý KKTNS và các Khu công nghiệp đang đề xuất với Trung ương và tỉnh Thanh Hóa nghiên cứu, đầu tư thêm một số tuyến đường kết nối như: tuyến đường Đông Tây 4 đi Cảng Nghi Sơn nối đường vành đai công nghiệp Tân Trường với giá trị đầu tư 6.603 tỷ đồng; đường Đông Tây 2 và đường Đông Tây, đoạn nối đường Bắc Nam 1B với đường Bắc Nam 4.

Theo Ban Quản lý KKTNS và các Khu công nghiệp, cả 2 tuyến đường này đều có giá trị đặc biệt; trong đó, tuyến đường Đông Tây 4 đi Cảng Nghi Sơn nối đường vành đai công nghiệp Tân Trường được quy hoạch là tuyến đường giao thông đường bộ kết nối tuyến đường sắt, đường bộ cao tốc và các khu công nghiệp phía Tây Nam KKTNS với Quốc lộ 1A và Cảng biển Nghi Sơn. Do đó, việc đầu tư hoàn thiện quy hoạch tuyến đường Đông Tây 4 nối đường vành đai công nghiệp Tân Trường sẽ từng bước hoàn thiện đồng bộ mạng lưới giao thông theo quy hoạch, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp phía Tây Nam KKTNS, tăng khả năng vận chuyển hàng hóa đi Quốc lộ 1A và Cảng biển Nghi Sơn. Dự án này cũng chia sẻ giao thông với đường từ Quốc lộ 1A đến điểm đầu Đông Tây 4, đặc biệt sau khi các cảng container hoàn thành đi vào hoạt động, mang lại các lợi ích to lớn và thiết thực đối với kinh tế - xã hội khu vực KKTNS nói riêng và tỉnh Thanh Hóa nói chung.

Cùng với đó, việc đầu tư hoàn thiện các dự án đường Đông Tây 2 và đường Đông Tây, đoạn nối đường Bắc Nam 1B với đường Bắc Nam 4 được xác định sẽ góp phần hoàn thiện hạ tầng kết nối tới khu cảng biển khu vực phía Bắc Nghi Sơn. Do đó, dự án này là rất cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và phát triển các dự án điện khí, công nghiệp chế tạo kết cấu thép siêu trường, siêu trọng, dịch vụ logictics, hạ tầng khu công nghiệp.

Cùng với việc tham vấn, lấy ý kiến về sự phù hợp thực hiện các dự án đang được đề xuất để triển khai sớm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương, tỉnh Thanh Hóa cũng đang sát sao chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án kết cấu hạ tầng trọng điểm tại KKTNS, đặc biệt là dự án hệ thống thoát nước đường 513 - KKTNS với mục tiêu thoát nước, chống ngập cho các công trình hạ tầng trong KKTNS trước tháng 6/2024, đôn đốc thi công hoàn thành là các dự án kết nối với Cảng biển Nghi Sơn, như: các tuyến đường bộ ven biển, đường vào cảng container Long Sơn, tuyến giao thông trục chính phía Tây nhằm tạo thuận lợi cho giao thương nội, ngoại vùng KKTNS.

Bài và ảnh: Tùng Lâm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]