PV: Xin cảm ơn Doanh nhân Cao Tiến Đoan đã nhận lời tham gia cuộc phỏng vấn của Báo Thanh Hoá. Nhìn lại chặng đường đã qua cùng CLB Đông Á Thanh Hoá, xin ông chia sẻ cơ duyên nào đưa ông đến với đội bóng xứ Thanh, và lí do vì sao lại nhận lời tiếp quản CLB Thanh Hoá, một đội bóng khi đó vốn đang có rất nhiều vấn đề ồn ào, lại ở trong giai đoạn kinh tế gặp nhiều khó khăn?

Phải nói một cách chân thật, tôi không phải là người đam mê bóng đá. Vậy mà khi thấy một đội bóng vốn có truyền thống, với nền tảng rất dồi dào, đứng trước nguy cơ tụt hạng, phong độ trồi sụt, tôi cảm thấy rất đáng buồn.

Với tình hình không có doanh nghiệp tư nhân nào đứng ra tiếp quản đội bóng, cùng với lời kêu gọi Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh và người hâm mộ xứ Thanh trên mọi miền đất nước, đang muốn một ai đó, một “Mạnh Thường Quân” hay có thể gọi là một “chiếc phao” cứu lấy đội bóng xứ Thanh.

Tôi là doanh nhân, đặc biệt tôi là Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, tôi nghĩ là mình có một trách nhiệm rất lớn, vì vậy tôi đã quyết định đảm nhận nhiệm vụ này vì mong muốn đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh, vào nền bóng đá xứ Thanh. Và rồi tôi làm Chủ tịch CLB Đông Á Thanh Hóa cho đến bây giờ. Làm Chủ tịch một đội bóng, lại không hiểu nhiều về bóng đá, tôi trăn trở rất nhiều. Tôi hiểu rằng, nuôi đội bóng phải có tiềm lực về kinh tế, hơn nữa việc quản lý đội bóng luôn là công việc khó khăn. Và để tham gia vào các giải đấu, cần đầu tư nhiều thời gian và nguồn lực.

PV: Sau khi nhận chuyển giao CLB, ông từng gây sốt Mạng xã hội khi tuyên bố với các cầu thủ: "Bóng đá là một môn thể thao có thể xây dựng được hình ảnh của quê hương, do đó cầu thủ cần phải là những người đầu tiên ý thức được điều này. Cơm áo gạo tiền tôi lo, các bạn cứ yên tâm đá”. Sau 3 năm, người hâm mộ đã được chứng kiến đội bóng quê hương chơi thứ bóng đá rực lửa, cùng với đó là dòng máu quê hương chảy trong “huyết quản” đội bóng. Để làm được điều này, ông và Ban lãnh đạo đã phải có những kế hoạch như thế nào ạ?

Khi tôi bước vào làm bóng đá có muôn vàn khó khăn. Cái khó khăn nhất là những giải đấu trước, khi tôi chưa đảm nhiệm, có rất nhiều thị phi, ồn ào, và vốn dĩ là có thành tích không tốt. Cộng đồng xã hội không tin tưởng, người hâm mộ và cổ động viên thì ngao ngán. Phong trào thì buồn tẻ và không tin rằng đội bóng quê hương có thể vực dậy được.

Chúng tôi phải ra được một bản kế hoạch ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Từ tái cơ cấu lại đội , giữ chân công thần, đào tạo tài năng trẻ cho đội bóng, tìm kiếm những bản hợp đồng tốt, đồng thời đảm bảo rằng một nửa số cầu thủ đội bóng là người địa phương.

Từ lựa chọn sự chắc chắn bằng việc mời HLV Petrovic có lối huấn luyện phòng ngự phản công đến việc chọn sang triết lý kiểm soát bóng, pressing và giàu tính giải trí của HLV Velizar Popov. Đi cùng với đó là kế hoạch dài hạn, chú trọng vào công tác đào tạo trẻ. Tất cả đều phải có một bản kế hoạch mang tính tầm nhìn và cố gắng thực hiện nó.

Việc đầu tiên làm ngay khi tiếp quản đội bóng, tôi đã mời chào các HLV trong nước về làm cho Thanh Hoá, câu trả lời nhận lại gần như đều là: “Sợ Thanh Hoá lắm!” - Người ta không đồng ý.

Rất may là hai cậu con trai tôi – Cao Hoàng Đức và Cao Đức Thiện, cùng đồng nghiệp của tôi đã tìm ra HLV Petrovic - chiến lược gia khi đó đã 70 tuổi rồi. Và chúng tôi đã làm việc trực tiếp với ông ấy mà không hề qua trung gian. Nếu khi đó qua môi giới, ông ấy biết được những thị phi lúc bấy giờ, chưa chắc đã đồng ý.

Rất may ông ấy đã về Thanh Hoá ở thời điểm ban đầu, mang đến cho tôi rất nhiều kinh nghiệm trong việc vận hành, quản lý một đội bóng. Phải nói thật rằng, ở thời điểm cuối của sự nghiệp của một vị HLV người nước ngoài đã luống tuổi, ông đã rất tâm huyết và song hành cùng đội bóng trong 1 năm, mang về thành tích đứng thứ 5 tại V.League.

Tuy nhiên, lối đá của ông Petrovic là lối đá của những người cổ điển, không còn thật sự phù hợp với bóng đá hiện đại, vì thế nên sau một năm ông ấy chia tay. Khi đó tôi đã phải suy nghĩ rất nhiều.

Cho đến khi nhìn thấy hồ sơ của HLV Velizar Popov, tôi nhận thấy đây thực sự là người phù hợp với CLB Đông Á Thanh Hóa. Hồ sơ của HLV này rất đẹp, ông ấy có thể phân tích CLB Đông Á Thanh Hoá là CLB bóng đá thế nào, ưu điểm, nhược điểm ra sao.

Trong quá trình thực hiện công việc đều tuân theo một nguyên tắc: Quản lý một đội bóng đá giống như quản lý một gia đình. Tất cả HLV, cầu thủ, nhân viên, mọi người đều như một gia đình, tất cả cùng đồng hành với mục tiêu đưa đội bóng lên thành đội bóng có danh tiếng, có kết quả tốt và thoát ly được những cái cũ đã rất thị phi.

Điều quan trọng là phải nâng cấp trong quản lý con người, nâng cấp hạ tầng cơ sở và nâng cấp cả về tư chất, tư duy để tiến đến những mục tiêu xa hơn. Để đội bóng trở thành như ngày hôm nay, chính là nhờ những bước đi rất đúng hướng theo lộ trình đã được vạch sẵn.

PV: Có thể nói, việc mời HLV Velizar Popov về làm HLV trưởng là một trong những bước ngoặt mang đến sự đột phá trong thành tích Đông Á Thanh Hoá trong mùa giải vừa qua. Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về quyết định này không ạ?

Trong bóng đá, nếu dùng người không khéo sẽ rất khó thành công. Có thể thấy những đội bóng như Hà Nội, Viettel, Công An Hà Nội, một mùa giải có khi thay đến 2-3 HLV. Nhưng với đội bóng của chúng tôi, có những giai đoạn thua liền 4 trận đấu. Các bạn biết trong bóng đá thua 3 trận liên tục đã rất nguy hiểm, nhưng với Đông Á Thanh Hoá, thua liền 4 trận, tôi vẫn phải kiên nhẫn, vẫn phải tìm ra đấu pháp, kiên trì tìm ra hướng đi, chứ không thể nhanh chóng thay thế HLV.

Khi mời ông Velizar Popov về, tôi đã có một chiến lược đào tạo nguồn nhân lực theo kiểu khác.

Tôi không tuyển trạch, đưa những ngôi sao về với đội bóng là vì hai lí do. Thứ nhất, đưa những cầu thủ ngôi sao về có thể gây ra sự chênh lệch về trình độ giữa các cầu thủ trong một đội bóng. Khi chênh lệch và trình độ thì rất khó đá, mà phải thống nhất một lối đá, hoà quyện thành một hệ thống.P

Đặc biệt, tôi chỉ đạo phải mua những cầu thủ có khả năng tốt nhưng hiện nay đang phải dự bị ở các đội bóng khác vì những lí do như: không hợp lối chơi, hay đội bóng nào nội bộ đang mất đoàn kết khiến nhân tài bị xếp sang một bên…

Ví dụ như trước đây, Lê Phạm Thành Long khi đó còn đang đi mượn ở nhiều đội bóng khác nhau chúng tôi đã đưa về và hiện tại vừa được Công An Hà Nội săn đón. Bên cạnh đó còn có những Minh Tùng, Lâm Ti Phông, Hữu Dũng,… tất cả những con người này là những người trẻ, có tiềm năng, khát khao chiến thắng, khát khao khẳng định mình và họ cực kì năng nổ, thèm khát thi đấu, hoà mình được vào với lối chơi mà HLV đang xây dựng. Tôi rất thích những cầu thủ như vậy và đã đi đúng con đường đó.

Các bạn biết rằng, những ngôi sao ở độ tuổi khoảng 28-30, đa số phải giữ “đôi chân”, nhưng với các cầu thủ trẻ thì ngược lại, họ thường bung sức ra, khát khao khẳng định chính mình. Nếu được BHL, lãnh đạo đội bóng tin tưởng, trao cơ hội trên sân thì tôi chắc chắn họ sẽ chơi hay. Và đương nhiên, nhiều người chơi hay thì sẽ trở thành một đội bóng tuyệt vời.

Khi một đội bóng không phải là một khối đoàn kết thì không thể đi đến thành công. Vì lẽ đó, có thể nói rằng, chúng tôi đang thành công.

PV: Năm 2023, lần đầu tiên trong lịch sử Đông Á Thanh Hóa giành Cúp Quốc Gia và cũng là lần đầu tiên sau 14 năm đội bóng xứ Thanh mới lại giành Siêu Cúp Quốc gia. Ông có cảm xúc như thế nào khi đội bóng của mình giành được thành tích đáng tự hào như thế?

Thanh Hoá là một tỉnh lớn với gần 4 triệu dân. Người dân Thanh Hoá đam mê bóng đá và đã từ lâu bóng đá là món ăn tinh thần không thể thiếu được. “Bóng đá không chỉ là bóng đá, nó còn là nơi bà con làm ăn xa thể hiện tình yêu với quê hương mình”.

Sau 3 mùa giải tôi đã mang về cho Thanh Hoá 4 chức vô địch. Lần đầu tiên là năm 2021 với chức vô địch U17. Lần thứ 2 là năm 2023, vô địch U19, cùng với đó là giành Cúp Quốc gia và Siêu Cúp Quốc gia.

Tôi nghĩ rằng trong lịch sử của bóng đá Thanh Hoá chưa bao giờ có được thành tích trên. Từ đó, ngay bản thân tôi cũng rất áp lực. Đó là áp lực phải gìn giữ những mùa giải tiếp theo làm sao để có thành tích và làm thế nào để đủ nguồn lực tài chính cùng với sự hỗ trợ của tỉnh để giữ được kết quả, giữ được nền bóng đá sao cho thoả đáng sự khát khao, kỳ vọng và tin tưởng của nhân dân Thanh Hoá khắp mọi miền tổ quốc.

PV: Thưa ông, sau những thành công ở mùa giải 2023, bước sang mùa giải tiếp theo 2023 – 2024, Ban Lãnh đạo CLB đã có kế hoạch, định hướng như thế nào để tiếp tục dìu dắt “con thuyền” Đông Á Thanh Hoá đi đến thành công?

“Vạn sự khởi đầu nan!”

Tôi thiết nghĩ rằng, đầu mùa giải 2023/2024, Đông Á Thanh Hoá đã quật ngã đối thủ rất mạnh – Đương kim vô địch V.League 2023 Công An Hà Nội để giành chiến thắng ở trận tranh Siêu Cúp. Quan trọng là chúng ta phải xây dựng triết lý, đặt tâm huyết vào công việc và luôn tìm cách cải thiện.

Trong bóng đá nếu “lấy tâm làm trọng”, “lấy sạch làm đẹp” sẽ luôn luôn được tôn trọng, luôn luôn được thành tích thật. Thành tích thật thì luôn bền hơn những cái ảo, không bị phai mờ đi theo thời gian.

Với sự chỉ đạo, hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh, tôi khẳng định sẽ cùng hai người con trai, cùng ban huấn luyện và các cầu thủ, nỗ lực hết sức ở mùa giải mới. Mùa giải 2023/2024 sẽ là một mùa giải ấn tượng cho toàn đội. Tôi tin rằng ngành thể thao, đặc biệt là môn bóng đá, sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

PV: Xin được cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Nội dung: Hoàng Sơn

Ảnh: Hoàng Sơn và Tư liệu Internet

Đồ họa: Mai Huyền