(Baothanhhoa.vn) - Nêu cao tinh thần đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, cải thiện đời sống là mục tiêu xuyên suốt được cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB) huyện Hoằng Hóa chú trọng thực hiện trong nhiều năm qua. Nhờ đó, tỷ lệ hội viên CCB khá và giàu của huyện tăng lên 79%, hộ nghèo giảm còn 0,67%, toàn huyện có 13 xã không còn hội viên CCB nghèo.

Cựu chiến binh Hoằng Hóa giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi

Nêu cao tinh thần đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, cải thiện đời sống là mục tiêu xuyên suốt được cán bộ, hội viên cựu chiến binh (CCB) huyện Hoằng Hóa chú trọng thực hiện trong nhiều năm qua. Nhờ đó, tỷ lệ hội viên CCB khá và giàu của huyện tăng lên 79%, hộ nghèo giảm còn 0,67%, toàn huyện có 13 xã không còn hội viên CCB nghèo.

Cựu chiến binh Hoằng Hóa giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏiMô hình nuôi chim bồ câu Pháp của CCB Nguyễn Thế Hường, xã Hoằng Trinh.

Xã Hoằng Trinh là điểm sáng của huyện Hoằng Hóa trong thực hiện phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”. Hiện nay, trong xã có nhiều mô hình kinh tế do CCB làm chủ trên các lĩnh vực như chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất, kinh doanh... Mỗi hội viên chọn hướng đi riêng trong phát triển kinh tế, nhưng tất cả đều có điểm chung là nghị lực, quyết tâm vươn lên xây dựng đời sống no đủ và đóng góp vào sự phát triển của địa phương. Nhiều tấm gương CCB vượt khó vươn lên làm giàu đã được biểu dương, khen thưởng. Tiêu biểu là tấm gương CCB Nguyễn Thế Hường với mô hình kinh tế tổng hợp cho thu nhập cao.

21 năm phát triển kinh tế, với tinh thần ham học hỏi, dám nghĩ, dám làm, CCB Nguyễn Thế Hường thường xuyên thay đổi cây trồng, vật nuôi cho phù hợp với nhu cầu thị trường. Từ nuôi ngan, gà, vịt sinh sản đến nuôi chim bồ câu Pháp số lượng lớn; rồi nuôi gà siêu trứng kết hợp trồng cau, đinh lăng và mở đại lý cung cấp thức ăn chăn nuôi cho người dân. Ông cũng là người đi tiên phong trong xây dựng hồ câu cá giải trí, thường xuyên được Câu lạc bộ câu cá thể thao Thanh Hóa chọn là nơi tổ chức các giải đấu.

Sự năng động trong phát triển kinh tế đã giúp gia đình ông có thu nhập 300 đến 400 triệu đồng/năm, cá biệt có năm ông thu nhập tới hàng tỷ đồng. Là thành viên ban quản trị HTX Con giống và nông sản sạch Hoằng Trinh, CCB Nguyễn Thế Hường thường xuyên chia sẻ, hướng dẫn hội viên và nông dân trong xã kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình.

Giúp nhau giảm nghèo và làm kinh tế giỏi, huy động các nguồn vốn cho phát triển sản xuất, kinh doanh được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, quyết định đến sự thành bại của phong trào. Vì vậy, Hội CCB huyện Hoằng Hóa đã nhận ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 106 tỷ đồng, giúp cho 2.570 hội viên được vay vốn với lãi suất thấp để phát triển kinh tế. Để nguồn vốn vay sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả, toàn huyện đã thành lập 58 tổ tiết kiệm và vay vốn. Hằng năm, các cấp hội CCB trong huyện, các tổ tiết kiệm và vay vốn phối hợp chặt chẽ với ngân hàng kiểm tra, giám sát việc sử dụng. Cùng với đó, phong trào giúp nhau thông qua quỹ nội bộ cũng mang lại hiệu quả rất thiết thực. Ban Chấp hành Hội CCB huyện Hoằng Hóa đã phát động phong trào tăng nhanh quỹ hội, khuyến khích hội viên có điều kiện đóng góp nhiều hơn để xây dựng quỹ. Các mô hình như tiết kiệm chi tiêu, lao động tập thể, đôi gà góp quỹ... cũng đã giúp nguồn vốn nội bộ tăng nhanh. Đến nay, toàn huyện có hơn 19,3 tỷ đồng quỹ nội bộ, tăng gần 6 tỷ đồng so với năm 2019, giúp cho 1.850 gia đình hội viên được vay vốn phát triển sản xuất. Nhiều cơ sở hội có số quỹ bình quân cao, vượt chỉ tiêu đề ra như hội CCB các xã Hoằng Thành, Hoằng Hải, Hoằng Châu, Hoằng Ngọc, Hoằng Thịnh, Hoằng Lộc, Hoằng Thái, Hoằng Đạt.

Nhằm tạo sự đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong sản xuất, kinh doanh, hội CCB các xã, thị trấn đã thành lập được 37 câu lạc bộ “CCB giúp nhau phát triển kinh tế”. Các thành viên tham gia câu lạc bộ duy trì sinh hoạt đều đặn để trao đổi kiến thức khoa học - kỹ thuật, cung cấp thông tin thị trường, tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước và đóng góp quỹ làm vốn, luân phiên cho nhau vay với lãi suất thấp. Sự ra đời và kết quả hoạt động của câu lạc bộ được cấp ủy, chính quyền các địa phương đánh giá rất cao bởi ngoài tạo việc làm cho nhiều lao động, các thành viên trong câu lạc bộ còn đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của địa phương, nhất là việc tham gia đóng góp XDNTM. Hội Doanh nhân CCB huyện Hoằng Hóa cũng được thành lập và hoạt động hiệu quả. Không chỉ phát triển sản xuất, kinh doanh, Hội Doanh nhân CCB huyện Hoằng Hóa còn tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, giúp đỡ nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Hoằng Hóa có 30 doanh nghiệp, 20 HTX ngành nghề truyền thống, 70 trang trại, 375 gia trại, 8 tổ hợp sản xuất, kinh doanh do CCB làm chủ, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương. Nhiều CCB là chủ doanh nghiệp, trang trại, gia trại làm ăn hiệu quả, doanh thu hằng năm từ hàng trăm đến hàng tỷ đồng, tạo việc làm cho nhiều hội viên, con em hội viên CCB. Điển hình như CCB Nguyễn Trọng Thấu, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Dụng cụ thể thao Delta; CCB Cao Thị Lan, Giám đốc Công ty TNHH Trường Thịnh; CCB Lê Duy Soát, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thế Thắng; CCB Lê Đồng Đức, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Phúc Thắng...

Chủ tịch Hội CCB huyện Hoằng Hóa Đặng Mạnh Hùng cho biết: Thực hiện phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”, các cấp hội CCB trong huyện đã đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện cụ thể. Qua đó, phát huy được ý chí và tiềm năng đa dạng của hội viên CCB, đồng thời huy động được nhiều nguồn lực để thực hiện. Qua phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương CCB sản xuất, kinh doanh giỏi. Vì vậy, số hộ CCB nghèo giảm đi rõ rệt, số hộ khá và giàu tăng lên qua mỗi năm. Phát huy kết quả đạt được, các cấp hội tiếp tục triển khai sâu rộng phong trào, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội CCB huyện Hoằng Hóa, nhiệm kỳ 2022-2027 đã đề ra.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]