(Baothanhhoa.vn) - “Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em” - đó là chủ đề của Tháng hành động vì trẻ em năm 2020, thực hiện từ ngày 1 đến 30-6 trên địa bàn tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng chống xâm hại trẻ em

“Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em” - đó là chủ đề của Tháng hành động vì trẻ em năm 2020, thực hiện từ ngày 1 đến 30-6 trên địa bàn tỉnh.

Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng chống xâm hại trẻ em

Các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp được vinh danh tại chương trình Những tấm lòng nhân ái vì đã có nhiều đóng góp trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Những nguy cơ tiềm ẩn

Trong những năm gần đây quyền trẻ em, công tác bảo vệ, giáo dục trẻ em ngày càng được quan tâm. Tuy vậy, đâu đó vẫn còn các em nhỏ đang phải sống mất an toàn và thiếu lành mạnh. Các em vẫn phải đối diện với nhiều nguy cơ, hiểm họa như bạo lực gia đình, bạo lực xã hội, xâm hại trẻ em...

Theo thống kê của Công an tỉnh Thanh Hóa, từ năm 2015 đến cuối năm 2019, trên địa bàn tỉnh có trên 146 trẻ em bị xâm hại được phát hiện và xử lý. Trong tổng số hơn 146 trẻ em bị xâm hại, có trên 100 trẻ em bị xâm hại tình dục, trên 20 trẻ em bị bạo lực, còn lại là trẻ em bị các hành vi xâm hại khác như bắt cóc, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em, xúi giục, ép buộc trẻ em tảo hôn... So với giai đoạn 2011-2015, số trẻ em bị xâm hại có xu hướng tăng và có diễn biến phức tạp, nhiều vụ có tính chất nghiêm trọng, gây bức xúc dư luận. Những đối tượng thực hiện hành vi xâm hại chủ yếu là những người đã thành niên. Trong đó, chủ yếu là nam giới; đối tượng mua bán trẻ em chủ yếu là nữ giới. Phần lớn các đối tượng thực hiện hành vi xâm hại trẻ em đều có quan hệ nhất định với người thân hoặc chính trẻ em bị xâm hại như: Bố dượng, bạn bè, hàng xóm, người có trách nhiệm chăm sóc, người quen của trẻ. Phương thức, thủ đoạn xâm hại trẻ em rất đa dạng, nhưng chủ yếu là các đối tượng lợi dụng mối quan hệ với trẻ em hoặc người thân của trẻ để tiếp cận và thực hiện hành vi xâm hại đối với trẻ, nhất là các vụ xâm hại tình dục, mua bán trẻ. Khi tiếp cận được, các đối tượng dùng mọi thủ đoạn, lợi dụng sự tin tưởng hay sức ảnh hưởng của mình hoặc dụ dỗ, đe dọa trẻ để thực hiện hành vi xâm hại.

Trẻ em có quyền được sống an toàn, lành mạnh, được phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ lẫn tinh thần, đạo đức và mối quan hệ xã hội. Mọi hành vi tước đoạt quyền sống; xâm hại tình dục, bạo lực, lạm dụng, bóc lột bỏ rơi, bỏ mặc... đều là những hành vi bị nghiêm cấm, được quy định rõ trong Luật Trẻ em năm 2016. Bởi vậy, trước thực tế vẫn còn những hành vi gây tổn hại, vi phạm quyền trẻ em đã khiến cho trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ trẻ em đang đặt ra bức thiết hơn bao giờ hết.

Không để trẻ em nào bị bỏ lại phía sau

Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em; không để trẻ em nào bị bỏ lại phía sau; tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho mọi trẻ em; hãy gọi 111 để bảo vệ trẻ em... là thông điệp và khẩu hiệu của chủ đề “Tháng hành động vì trẻ em” năm 2020 đã và đang được triển khai rộng khắp. Qua đó nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, gia đình và toàn xã hội trong việc thực hiện Luật Trẻ em, các chính sách, pháp luật về phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em. Tăng cường các giải pháp thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, hỗ trợ giáo viên, cha mẹ, người chăm sóc trẻ và trẻ em tiếp cận các dịch vụ về y tế, pháp lý bảo đảm thực hiện tốt hơn quyền trẻ em nhất là trẻ em bị bạo lực, xâm hại, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em-2020, ngay từ đầu tháng 5, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, người dân về trách nhiệm trong công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em; đẩy mạnh công tác chăm sóc, bảo vệ thiếu niên nhi đồng gắn với tổ chức các hoạt động cho thiếu nhi thi đua thực hiện phong trào “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho các em thiếu niên, nhi đồng, các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi; triển khai các hoạt động hè, truyền thông về phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội vì an toàn cho phụ nữ và trẻ em; các lớp “Kỹ năng phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích cho trẻ em”... Đơn cử, tại huyện Thọ Xuân, liên đội các trường học đã tổ chức các hoạt động ngoại khóa trang bị các kiến thức, kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước cho các em học sinh. Các em học sinh đã được cung cấp các kiến thức về cách phòng, tránh một số tai nạn thương tích thường gặp ở trẻ em như: Điện giật, ngã, bỏng, động vật cắn, đặc biệt là tai nạn đuối nước trong dịp hè và mùa mưa lũ sắp đến; đồng thời các thầy cô giáo đã hướng dẫn các em những kỹ năng sơ, cấp cứu ban đầu khi phát hiện trẻ bị tai nạn thương tích và thực hành sơ cứu trong những trường hợp cụ thể như sơ cứu người bị nạn ở dưới nước và trên cạn, cách xử lý khi gặp tình huống nguy hiểm dưới nước... Bên cạnh đó, các liên đội cũng đẩy mạnh tuyên truyền về phòng chống tai nạn đuối nước thông qua các buổi phát thanh măng non, bản tin tuyên truyền, sinh hoạt chi đội.

Hay chương trình “Học kỳ quân đội” do Tỉnh đoàn chủ trì và phối hợp với một số đơn vị, địa phương tổ chức đã nhận được sự quan tâm và phản hồi tích cực từ xã hội. Anh Nguyễn Hữu Tuất, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Học kỳ quân đội” không chỉ là sân chơi bổ ích mà còn tạo ra một môi trường giáo dục truyền thống và các kỹ năng sống lành mạnh, hấp dẫn và hiệu quả. Tham gia chương trình các em được trải nghiệm thực tế trong môi trường quân đội, giúp các em tích lũy kỹ năng làm việc nhóm, cách xử lý các tình huống trong cuộc sống; trải nghiệm cuộc sống thông qua tìm hiểu thiên nhiên, văn hóa. Đồng thời, qua học kỳ, các học viên còn được rèn luyện tính kỷ luật, tự lập và bản lĩnh hơn khi đối diện với các vấn đề phát sinh, cũng như học cách yêu thương và chia sẻ trong các hoạt động xã hội.

Để các hoạt động chăm sóc, bảo vệ trẻ em gắn với các chương trình hành động Tháng hành động vì trẻ em năm 2020, Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6 tiếp tục có sức lan toả mạnh mẽ, thu hút được sự quan tâm của nhiều cá nhân, tổ chức, đơn vị, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã và đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, huy động các nguồn lực xã hội tặng quà, trao học bổng cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động gia đình, toàn xã hội cùng chung tay chăm sóc và bảo vệ trẻ em; tăng cường tổ chức các loại hình sinh hoạt, sân chơi thể dục thể thao, văn hóa, văn nghệ, hội trại cho thiếu nhi; tổ chức các hoạt động truyền thông tại cộng đồng cho gia đình, nhà trường về bảo vệ trẻ em, thông tin, tố cáo hành vi bạo lực, xâm hại, bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng...

Bài và ảnh: Lê Phượng


Bài Và Ảnh: Lê Phượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]