(Baothanhhoa.vn) - Sáng 27-5 Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cùng các Thứ trưởng chủ trì hội nghị.

Chuẩn bị tốt các điều kiện để kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra an toàn, đúng quy chế

Sáng 27-5 Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Đồng chí Nguyễn Kim Sơn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cùng các Thứ trưởng chủ trì hội nghị.

Chuẩn bị tốt các điều kiện để kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra an toàn, đúng quy chế

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Thanh Hoá.

Tham dự tại điểm cầu Thanh Hoá có đồng chí Trần Văn Thức, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở GD&ĐT cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Chuẩn bị tốt các điều kiện để kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra an toàn, đúng quy chế

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại hội nghị. (Ảnh chụp màn hình)

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Về cơ bản kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được triển khai như năm 2020. Tinh thần chung mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ GD&ĐT đặt ra cho kỳ thi là các địa phương, những người làm công tác thi không được chủ quan, lờ là trong mọi hoạt động nhằm bảo đảm “mục tiêu kép” là vừa có kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT công bằng, khách quan, chất lượng, nghiêm túc vừa bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đánh giá cao tình thần phối hợp của các bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai nhiệm vụ sẵn sàng cho kỳ thi.

Trước diễn biến phức tạp của dịch, bệnh COVID-19, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Y tế ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo việc ứng phó với dịch bệnh trong thời gian diễn ra kỳ thi. Yêu cầu đặt ra của Bộ GD&ĐT, không vì tập trung cao độ cho công tác chuyên môn của kỳ thi mà lơ là nhiệm vụ phòng, chống, ứng phó với dịch COVID-19 và cũng không vì tập trung cho phòng, chống dịch mà coi nhẹ các yêu cầu về chuyên môn trong công tác thi.

Theo kế hoạch, kỳ thi diễn ra trong 2 ngày 7 và 8-7-2021 với 3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ; 1 bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên (KHTN) gồm các môn thi thành phần: Vật lí, Hóa học, Sinh học và 1 bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội (KHXH) gồm các môn thi thành phần: Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân. Căn cứ mục đích tham dự kỳ thi và Quy chế thi, thí sinh thuộc các đối tượng khác nhau sẽ đăng ký bài thi phù hợp theo quy định.

Nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Các nội dung kiến thức được tinh giản do tác động của dịch COVID-19 trong năm học 2019-2020 và năm học 2020-2021 sẽ không đưa vào đề thi năm nay.

Chuẩn bị tốt các điều kiện để kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra an toàn, đúng quy chế

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Thanh Hoá.

Các bài thi Toán, Ngoại ngữ, KHTN và KHXH thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan; bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Về thời gian làm bài thi/môn thi: Ngữ văn 120 phút; Toán 90 phút, Ngoại ngữ 60 phút; 50 phút đối với mỗi môn thành phần của bài thi tổ hợp KHTN và KHXH.

Cũng như kỳ thi năm 2020, năm nay UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trực tiếp là Chủ tịch UBND tỉnh chịu trách nhiệm toàn diện về tổ chức kỳ thi ở địa phương, bao gồm các nhiệm vụ chính đó là: Bố trí các điểm thi, tổ chức đăng ký dự thi, in sao đề thi, tập huấn công tác thi, coi thi, chấm thi (bài thi trắc nghiệm chấm trên máy tính bằng phần mềm dùng chung của Bộ GD&ĐT); công bố kết quả thi và phúc khảo bài thi; phân tích dữ liệu về kết quả thi và kết quả học tập của học sinh của địa phương, xét công nhận tốt nghiệp THPT; xây dựng phương án có tính khả thi cao để tổ chức thi trong điều kiện ảnh hưởng của dịch COVID-19 phù hợp với tình hình và điều kiện thực tế của địa phương…

Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, Bộ GD&ĐT đã xây dựng kế hoạch, lưu ý và khuyến nghị các địa phương tập trung triển khai tốt 20 đầu việc chuẩn bị cho kỳ thi, như: Thành lập Ban Chỉ đạo kỳ thi cấp tỉnh; tổ chức tập huấn nghiệp vụ thi cho cán bộ làm công tác thi; in sao, vận chuyển, lưu trữ đề thi; rà soát tổng thể, chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ kỳ thi; xây dựng phương án chi tiết để tổ chức thi trong điều kiện bị ảnh hưởng của dịch COVID-19…

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, phát biểu thể hiện sự đồng thuận, quyết tâm trong việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay an toàn, nghiêm túc, khách quan, đúng quy chế; đề xuất các phương án, kịch bản tổ chức kỳ thi trước diễn biến phức tạp của dịch, bệnh COVID-19; vấn đề bảo đảm an ninh - trật tự cho kỳ thi…

Chuẩn bị tốt các điều kiện để kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 diễn ra an toàn, đúng quy chế

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ, Trưởng ban Chỉ đạo thi cấp Quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 phát biểu tại hội nghị. (Ảnh chụp màn hình)

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đánh giáo cao công tác chuẩn bị các điều kiện cho kỳ thi của các địa phương. Đề nghị các địa phương tiếp tục chủ động, chỉ đạo, điều hành, quyết tâm tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 trong điều kiện diễn biến phức tạp của dịch, bệnh COVID-19.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nhấn mạnh, việc tổ chức kỳ thi này là nhiệm vụ hết sức quan trọng, nhất là khi dịch, bệnh COVID-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, vì vậy các địa phương phải tập trung tổ chức, đánh giá một cách công bằng, khánh quan, từ đó có sự điều chỉnh phù hợp, từng bước nâng cao chất lượng GD&ĐT.

Tiếp tục rà soát các đối tượng thí sinh thuộc trường hợp F0, F1, F2 để có phương án tổ chức thi phù hợp, vừa bảo đảm kỳ thi diễn ra theo đúng quy chế và an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19.

Quan tâm làm tốt công tác tập huấn cho đội ngũ làm công tác thi nhằm bảo đảm kỳ thi diễn ra chất lượng, nghiêm túc, chặt chẽ nhưng không căng thẳng, không tạo áp lực cho thí sinh. Cùng với đó, các địa phương cần tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện cơ sở vật chất, làm tốt công tác phối hợp giữa các ngành, đơn vị chức năng bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi.

Phong Sắc


Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]