(Baothanhhoa.vn) - Đại hội (ĐH) MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2024-2029 là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng để phát huy dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm, do đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, tập trung các khâu chuẩn bị, tổ chức ĐH, đảm bảo tính xuyên suốt, đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở.

Chuẩn bị chu đáo, tổ chức thành công Đại hội MTTQ cấp cơ sở

Đại hội (ĐH) MTTQ các cấp nhiệm kỳ 2024-2029 là sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng để phát huy dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm, do đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, tập trung các khâu chuẩn bị, tổ chức ĐH, đảm bảo tính xuyên suốt, đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở.

Chuẩn bị chu đáo, tổ chức thành công Đại hội MTTQ cấp cơ sởCác đại biểu tham dự Đại hội MTTQ xã Nam Xuân (Quan Hóa) nhiệm kỳ 2024-2029.

Ngay sau khi Ban Bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị số 22-CT/TW về lãnh đạo tổ chức ĐH MTTQ các cấp, Đảng đoàn, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 17-CT/TU ngày 28/6/2023 về lãnh đạo tổ chức ĐH MTTQ các cấp và ĐH MTTQ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2024-2029. Trên cơ sở đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã ban hành các kế hoạch, hướng dẫn, quyết định thành lập ban chỉ đạo, ban tổ chức, các tiểu ban phục vụ ĐH, công văn lựa chọn đơn vị tổ chức ĐH điểm; công tác tuyên truyền, xây dựng đề án nhân sự, văn kiện; tổ chức hội nghị ban công tác mặt trận khu dân cư; chỉ đạo ĐH điểm cấp xã, cấp huyện.

Cùng với đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã ban hành Quyết định phân công các đồng chí phó chủ tịch, lãnh đạo các ban chuyên môn và chuyên viên chịu trách nhiệm trực tiếp theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ MTTQ cơ sở; phối hợp với BTV cấp ủy địa phương lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời từ khâu xây dựng kế hoạch, chuẩn bị nội dung, xây dựng đề án nhân sự, công tác tuyên truyền, khánh tiết, chuẩn bị điều kiện vật chất để tổ chức ĐH.

Công tác tổ chức hội nghị tập huấn, triển khai các văn bản đến MTTQ cấp xã và Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư được thực hiện nghiêm túc; giao ban thường xuyên. MTTQ các cấp đã tích cực, chủ động trong công tác chuẩn bị, triển khai các nội dung, công việc liên quan đến công tác ĐH.

Với sự chỉ đạo sâu sát và khẩn trương từ sớm nên ĐH điểm cấp xã ở 2 đơn vị: xã Vĩnh Thịnh (Vĩnh Lộc) và xã Nam Xuân (Quan Hóa) được tổ chức từ đầu tháng 1/2024. Ngay sau khi ĐH điểm tổ chức thành công, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì tổ chức hội nghị đánh giá, rút kinh nghiệm để triển khai tổ chức ĐH trong toàn tỉnh.

Sau hội nghị rút kinh nghiệm, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tập trung cao cho việc tổ chức ĐH, coi đây là sự kiện chính trị quan trọng đối với MTTQ và Nhân dân. Đến ngày 8/4/2024, đã có 100% đơn vị cấp xã tổ chức thành công ĐH MTTQ nhiệm kỳ 2024-2029 với số lượng, chất lượng của ủy viên ủy ban và ban thường trực ủy ban MTTQ cấp xã đạt yêu cầu, có nhiều thành phần tăng hơn so với nhiệm kỳ trước.

Qua ĐH, đã hiệp thương cử 19.559 vị vào Ủy ban MTTQ cấp xã (đơn vị có số lượng ủy viên cao nhất là 55 vị, thấp nhất là 27 vị). Hội nghị phiên thứ nhất Ủy ban MTTQ cấp xã đã hiệp thương cử ban thường trực 1.839 vị (555 chủ tịch, 555 phó chủ tịch và 729 ủy viên thường trực). Đối với chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, phường, thị trấn: 100% là cán bộ chuyên trách, có trình độ chuyên môn đại học, trình độ trung cấp chính trị trở lên; 302 vị tham gia BTV cấp ủy, chiếm 54,4%; 248 vị là đảng ủy viên; còn 5 vị hiện đang là đảng viên trong nguồn quy hoạch bổ sung vào ban chấp hành đảng bộ cấp xã.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, cho biết: "Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy; sự phối hợp của chính quyền, các tổ chức thành viên; sự chỉ đạo sát sao của mặt trận cấp trên và nỗ lực, cố gắng, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ mặt trận cơ sở, ĐH MTTQ cấp xã được tổ chức thành công tốt đẹp theo đúng kế hoạch của tỉnh, trở thành sự kiện chính trị quan trọng, có sức lan tỏa trong các tầng lớp Nhân dân về xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Các báo cáo tại ĐH đã đánh giá kết quả nhiệm kỳ 2019-2024 sát thực, đúng với kết quả xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; đặt ra nhiệm vụ, chỉ tiêu, nội dung cụ thể để triển khai trong nhiệm kỳ 2024-2029. Nhân sự của ĐH được các cấp ủy quan tâm, thực hiện đúng quy trình, đảm bảo nguyên tắc của Đảng, Nhà nước, Điều lệ MTTQ Việt Nam; đảm bảo đủ số lượng, tiêu chuẩn, năng lực và trình độ chuyên môn...".

Để tổ chức ĐH MTTQ cấp huyện thành công, trong thời gian tới, Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo, hướng dẫn ĐH MTTQ cấp huyện nhiệm kỳ 2024-2029 đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ. Cùng với việc tăng cường công tác phối hợp tốt với chính quyền, các ban, ngành, các tổ chức để làm tốt công tác tuyên truyền trước, trong và sau ĐH; yêu cầu MTTQ các huyện cần bám sát vào đề cương, hướng dẫn của MTTQ cấp trên trong quá trình chuẩn bị nội dung các báo cáo, về công tác nhân sự và công tác tổ chức ĐH. Bên cạnh đó, phải thường xuyên duy trì chế độ thông tin hai chiều với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh để được giải đáp, hướng dẫn kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong quá trình chuẩn bị và tổ chức ĐH. Đặc biệt, cần tập trung chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, công tác tuyên truyền, trang trí, khánh tiết, hậu cần, đảm bảo ĐH MTTQ phải trang trọng, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, đúng tiến độ, đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và Điều lệ MTTQ. Phấn đấu trong tháng 5/2024 hoàn thành ĐH cấp huyện, để đến tháng 7/2024 chuẩn bị và tổ chức thành công ĐH đại biểu MTTQ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XV, nhiệm kỳ 2024-2029.

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]