(Baothanhhoa.vn) - Giáo dục, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường (BVMT) xanh, sạch, đẹp cho học sinh (HS) là một trong những nội dung quan trọng trong công tác giáo dục ở mỗi trường học. Theo đó, những năm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo cho các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh quan tâm giáo dục và duy trì các hoạt động BVMT thường xuyên, liên tục.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chú trọng giáo dục bảo vệ môi trường trong trường học

Giáo dục, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường (BVMT) xanh, sạch, đẹp cho học sinh (HS) là một trong những nội dung quan trọng trong công tác giáo dục ở mỗi trường học. Theo đó, những năm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo cho các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh quan tâm giáo dục và duy trì các hoạt động BVMT thường xuyên, liên tục.

Chú trọng giáo dục bảo vệ môi trường trong trường học

Học sinh Trường THPT Quảng Xương 2 tham gia vệ sinh khuôn viên sân trường.

Để nâng cao nhận thức của giáo viên và HS về BVMT, đầu mỗi năm học Trường THPT Quảng Xương 2 (Quảng Xương) đều xây dựng kế hoạch, thực hiện nhiều chương trình có ý nghĩa và thiết thực về BVMT để toàn trường có thể tham gia, tạo được sự hứng thú cho HS. Điển hình như, tham gia hưởng ứng “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn”, “Hãy làm sạch biển”, “Ngày môi trường thế giới”; quét dọn, vệ sinh sân trường, lớp học... Ngoài ra, trong chương trình hướng nghiệp cho HS, chủ đề môi trường, ngành nghề về môi trường cũng được nhà trường quan tâm, chú trọng. Theo thầy giáo Nguyễn Văn Ngọc, hiệu trưởng nhà trường, HS được học tập, sinh hoạt trong một môi trường xanh, sạch, đẹp, các em thấy yêu mến trường lớp hơn, có ý thức hơn trong BVMT xung quanh. Khi ý thức của HS được nâng cao, các em không chỉ là thành viên tích cực BVMT ở nơi mình học tập, mà còn là những tuyên truyền viên tích cực tuyên truyền tới bạn bè, người thân ý thức, thái độ BVMT. Vì lẽ đó, nội dung giáo dục BVMT cho HS luôn được nhà trường chú trọng và thực hiện một cách thường xuyên, liên tục trong mỗi năm học dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

Đã thành thông lệ, chiều thứ 7 hàng tuần, thầy, trò Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Quan Sơn lại cùng nhau tổng vệ sinh phòng học, khuôn viên nhà trường. Những lớp học được quét dọn và lau chùi sạch sẽ, những công trình như bồn hoa cảnh trong khuôn viên sân trường được các em chăm chút tỉa cành, làm cỏ, tưới nước... Cùng với những hoạt động trên, để nâng cao nhận thức, hiểu biết của HS về vai trò của môi trường, cây xanh, tác hại của biến đổi khí hậu... Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Quan Sơn còn chú trọng lồng ghép nội dung giáo dục môi trường thông qua các tiết học, môn học phù hợp và các buổi ngoại khóa, sinh hoạt đầu giờ, chào cờ... Thầy giáo Nguyễn Thanh Bình, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Quan Sơn, cho hay: “Từ những kiến thức được các thầy, cô truyền đạt, các em HS đã nhận thức đúng đắn về BVMT. Các em không chỉ nêu cao ý thức, trách nhiệm tham gia BVMT nơi mình học tập, rèn luyện; mà khi về nhà các em còn tích cực tuyên truyền cho người thân trong gia đình cũng như khu dân cư giữ gìn vệ sinh môi trường”.

Để nâng cao hiệu quả giáo dục BVMT gắn với thực hiện các tiêu chí đánh giá mô hình trường xanh, sạch, đẹp theo chỉ đạo của ngành giáo dục, các trường học trên địa bàn tỉnh đều có cách làm phù hợp với điều kiện của mỗi trường, mỗi địa phương. Ngoài lồng ghép nội dung BVMT vào các bài giảng chính khoá, nhiều trường học đã tổ chức hoạt động thi văn nghệ, diễn kịch, viết bài về đề tài biến đổi khí hậu và ứng phó với biến đổi khí hậu, làm đồ dùng tái chế từ các vỏ đồ hộp, giấy bìa loại, vật dụng cũ...; đưa nội dung BVMT vào các phong trào thi đua, có sơ kết, tuyên dương khen thưởng. Một số trường còn tổ chức cho HS viết nhật ký tiêu dùng về túi ni lông, thi rung chuông vàng, vẽ tranh về chủ đề biến đổi khí hậu... nhằm tạo hiệu ứng tích cực trong tuyên truyền, nâng cao nhận thức về BVMT xanh, sạch, đẹp trong mỗi HS.

Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo, hiện nay, 100% giáo viên ở các bậc học đều tích hợp kiến thức giáo dục BVMT vào nội dung bài học ở các mức độ khác nhau. Ở bậc học mầm non, các nhà trường thực hiện qua nhiều chuyên đề, đặc biệt là chuyên đề “Bé làm quen với môi trường xung quanh”, cung cấp và hình thành cho các cháu những hiểu biết đơn giản về môi trường sống, biết giữ gìn sức khỏe bản thân. Ở bậc tiểu học, THCS và THPT thực hiện rộng rãi qua nhiều môn học liên quan, như: Ngữ văn, Địa lý, Sinh học, Vật lý, Giáo dục công dân... cùng với đó là các hoạt động ngoại khóa thiết thực. Từ những hoạt động này, các em HS được trang bị kiến thức cơ bản về vai trò của môi trường đối với con người và tác động của con người đối với môi trường, phát triển kỹ năng bảo vệ và gìn giữ môi trường.

HS là thế hệ tương lai của đất nước. Do đó, những hành động thiết thực để các em nhận thấy trách nhiệm BVMT đối với tương lai của chính mình là rất quan trọng. Toàn tỉnh hiện có gần 900.000 HS các cấp học. Nếu ngay từ những ngày đầu cắp sách đến trường các em có ý thức BVMT thì chắc rằng môi trường sống xung quanh chúng ta sẽ được bảo vệ hiệu quả và bền vững.

Bài và ảnh: P.S


Bài và ảnh: P.S

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]