(Baothanhhoa.vn) - Nhằm chủ động cung ứng nguồn rau, củ, quả phục vụ thị trường Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp, HTX, hộ dân sản xuất rau màu trên địa bàn tỉnh đang chủ động mở rộng diện tích gieo trồng để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Chủ động sản xuất rau màu phục vụ thị trường Tết Nguyên đán

Nhằm chủ động cung ứng nguồn rau, củ, quả phục vụ thị trường Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp, HTX, hộ dân sản xuất rau màu trên địa bàn tỉnh đang chủ động mở rộng diện tích gieo trồng để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Chủ động sản xuất rau màu phục vụ thị trường Tết Nguyên đánNông dân xã Yên Trung (Yên Định) chăm sóc rau màu vụ đông.

Từ năm 2021 đến nay, gia đình ông Lê Văn Dinh, thôn Phương Gia, xã Vĩnh Tiến (Vĩnh Lộc) đã đầu tư xây dựng 2.400m2 nhà màng, nhà lưới sản xuất rau màu các loại. Để kịp thu hoạch vào dịp Tết Nguyên đán, ngay từ đầu tháng 12/2023 gia đình ông Dinh đã tập trung thu hoạch các loại rau màu trái vụ và gieo trồng các loại cây ưa lạnh, như: su hào, bắp cải, súp lơ, xà lách... Ông Dinh cho biết: Với diện tích canh tác rau màu hiện có, hàng tháng gia đình cung cấp sản phẩm cho HTX dịch vụ nông nghiệp Vĩnh Tiến và một số cửa hàng thực phẩm an toàn, cho thu nhập từ 25 triệu đến 30 triệu đồng.

Hiện nay, xã Vĩnh Tiến đã xây dựng vùng rau an toàn với diện tích 2,5 ha chuyên sản xuất rau màu các loại theo tiêu chuẩn VietGAP. Những ngày này, tranh thủ thời tiết thuận lợi các hộ dân đang tất bật gieo trồng, chăm sóc cây rau màu để kịp thu hoạch dịp cuối năm. Từ cuối tháng 11/2023 các hộ trồng rau của xã Vĩnh Tiến đã bắt đầu chuẩn bị các điều kiện để gieo trồng và chăm sóc. Theo các hộ trồng rau màu, để phục vụ thị trường tết người dân ở đây chủ yếu trồng các loại rau, củ, quả, như: su hào, bắp cải, cà chua, hành lá, xà lách, cải thảo... Với sự tích cực chăm sóc của các hộ nên hiện khu sản xuất rau màu của địa phương đang phát triển tốt, dự kiến sẽ cho thu hoạch và đưa ra thị trường vào dịp cuối tháng Chạp.

Để chủ động cung ứng nguồn rau, củ, quả xanh phục vụ thị trường Tết Nguyên đán, nông dân các huyện Yên Định, Thọ Xuân, Thiệu Hóa, Triệu Sơn, Hoằng Hóa, Hậu Lộc... đang tích cực xuống giống và chăm sóc rau màu. Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, tranh thủ thời tiết thuận lợi đơn vị phối hợp với các địa phương tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh tiến độ gieo trồng các cây vụ đông ưa lạnh có thế mạnh, như: khoai tây với diện tích khoảng 1.000 ha; su hào, bắp cải, cà chua, cà rốt, cải các loại... khoảng 3.000 ha vừa đảm bảo kế hoạch gieo trồng, vừa cung cấp sản phẩm phục vụ nhu cầu trước và trong dịp Tết Nguyên đán. Ngoài ra, nông dân các huyện Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Nga Sơn liên kết với doanh nghiệp đưa các loại cây vụ đông có thị trường tiêu thụ và chế biến phục vụ xuất khẩu, như: dưa bao tử, ngô ngọt, đậu tương rau, cải bó xôi... vào sản xuất tập trung. Nhằm tránh tình trạng dư thừa nông sản trong dịp tết, ngành nông nghiệp đã phối hợp với các địa phương khuyến cáo, hướng dẫn người dân nắm bắt thông tin xây dựng kế hoạch sản xuất rau màu linh hoạt, phù hợp với thị trường tiêu thụ.

Ông Trịnh Văn Chất, Trưởng Phòng Trồng trọt, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, cho biết: Để nông dân sản xuất vụ đông có hiệu quả, đơn vị thường xuyên phối hợp các đơn vị chuyên môn của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật và hướng dẫn người dân trồng rau màu theo tiêu chuẩn VietGAP. Đồng thời, cử cán bộ chuyên môn bám sát đồng ruộng tiếp tục điều tra, theo dõi sự phát sinh của các đối tượng sinh vật gây hại trên các loại cây trồng. Đối với các diện tích cây rau màu, hiện đang xuất hiện các loại bệnh lở cổ rễ, bệnh chết cây con, sâu khoang, sâu xám, nhện, bọ trĩ, bọ nhảy, sâu cắn lá... tiếp tục phát sinh và gây hại rải rác. Vì vậy, người dân ưu tiên sử dụng các biện pháp canh tác, biện pháp sinh học, sử dụng các chế phẩm sinh học trong phòng trừ sâu bệnh hại, chỉ sử dụng thuốc hóa học khi thật sự cần thiết và phải tuân thủ theo nguyên tắc “4 đúng”. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp và các địa phương cũng đang khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, HTX thực hiện liên kết sản xuất bao tiêu sản phẩm rau màu theo chuỗi giá trị, sản xuất nông nghiệp hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao.

Bài và ảnh: Lê Hợi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]