(Baothanhhoa.vn) - Bạn có con học Trường Đại học Y Hà Nội năm cuối. Bạn tranh thủ ý kiến tôi để định hướng cho cháu nên làm việc ở khối nào sau khi tốt nghiệp. Bạn đưa ra 3 phương án, thứ nhất xin phụ việc tại phòng khám tư nào đó ở thủ đô để vừa có thể hòa nhập môi trường làm việc, lại có thời gian theo học tiếp chuyên khoa. Thứ hai, thi vào một bệnh viện tư uy tín vừa có thu nhập tốt, vừa nhanh trưởng thành. Cuối cùng là nộp đơn xin làm việc ở khối bệnh viện công theo chính sách thu hút bác sĩ của tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chọn môi trường làm việc

Bạn có con học Trường Đại học Y Hà Nội năm cuối. Bạn tranh thủ ý kiến tôi để định hướng cho cháu nên làm việc ở khối nào sau khi tốt nghiệp. Bạn đưa ra 3 phương án, thứ nhất xin phụ việc tại phòng khám tư nào đó ở thủ đô để vừa có thể hòa nhập môi trường làm việc, lại có thời gian theo học tiếp chuyên khoa. Thứ hai, thi vào một bệnh viện tư uy tín vừa có thu nhập tốt, vừa nhanh trưởng thành. Cuối cùng là nộp đơn xin làm việc ở khối bệnh viện công theo chính sách thu hút bác sĩ của tỉnh.

(Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Tôi lờ mờ đoán ra sự lựa chọn của bạn thông qua thứ tự 3 phương án và tham gia ý kiến theo thứ tự mà bạn đề xuất. Bạn cười nói rằng, thực ra bố con bạn đã có chủ ý. Chỉ là bạn cố ý đảo lộn thứ tự ưu tiên để xem phản ứng của tôi thế nào.

Bạn cho biết môi trường bệnh viện tư nhân đúng là rất tốt, nhưng bạn nghĩ rằng bệnh viện công, dù có ở tuyến cơ sở đi chăng nữa cũng không đến nỗi nào. Đương nhiên bạn đã loại trừ vấn đề thu nhập, vì mới đi làm tích lũy kinh nghiệm quan trọng hơn thu nhập. Làm việc ở bệnh viện công có thể hạn chế về môi trường làm việc, nhưng được tiếp xúc với nhiều đối tượng bệnh nhân. Đặc biệt là sẽ có cơ hội điều trị cho những bệnh nhân yếu thế trong xã hội. Chọn làm việc ở đây là sự lựa chọn thể hiện nhân sinh quan. Một bác sĩ tốt bên cạnh chuyên môn còn là thái độ nhập cuộc và cách ứng xử với môi trường làm việc, đối tượng mình sẽ tiếp cận. Bố con bạn nghĩ thế và chọn môi trường làm việc là bệnh viện công trong tỉnh.

Gần như ai cũng mong muốn có được môi trường làm việc tốt, đãi ngộ xứng đáng và cơ hội thăng tiến. Đó là lý do khiến nhiều nhân viên y tế, trong đó có cả bác sĩ trình độ cao ồ ạt rời bỏ khối y tế công lập để đến với các bệnh viện tư nhân trong thời gian qua. Nhiều bác sĩ vừa ra trường cũng chọn bệnh viện tư ở những khu đô thị lớn làm nơi khởi nghiệp. Sự dịch chuyển nhân lực ấy tạo ra một sự mất cân đối và hệ lụy là nhiều đối tượng bệnh nhân ở phân khúc thu nhập thấp và bệnh nhân tham gia bảo hiểm y tế mất đi quyền lợi khám, chữa bệnh chất lượng ban đầu.

Nghe tâm tư về chọn môi trường làm việc của bố con bạn, tôi thấy mừng cho ngành y nói chung, bệnh viện công nói riêng. Tôi tin những lựa chọn như thế không phải ít, bởi không phải ai cũng quá chú trọng đặt nặng lợi ích cho riêng mình. Một xã hội phát triển phải là một xã hội hài hòa, trong đó các dịch vụ y tế phải phát triển và cung cấp một cách bình đẳng, đầy đủ ở cả khối công lẫn khối tư. Tôi tin sẽ có nhiều người được an ủi khi nghe câu chuyện của bố con bạn trong không khí kỷ niệm 68 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2-1955 - 27-2-2023) đang về.

Hạnh Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]