(Baothanhhoa.vn) - Nhiều con phố thương mại vốn đã đông người qua lại càng trở nên ùn ứ vì những chương trình khai trương cửa hàng, cửa hiệu ồn ào và rềnh rang quá mức.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chọn cách tiếp cận văn hóa hơn là sự ồn ào

Nhiều con phố thương mại vốn đã đông người qua lại càng trở nên ùn ứ vì những chương trình khai trương cửa hàng, cửa hiệu ồn ào và rềnh rang quá mức.

Chọn cách tiếp cận văn hóa hơn là sự ồn ào

Ảnh minh họa.

Khai trương là dịp vui của gia chủ với mong muốn qua đó đem đến sự hanh thông, suôn sẻ trong việc kinh doanh sau này, nên nhiều người đồng tình với việc gia chủ tổ chức cầu kỳ, có đông người tham gia, chúc tụng. Tuy nhiên việc làm này không nên tiến hành một cách tự phát, mà cần phải được sự đồng ý của chính quyền địa phương, cơ quan quản lý đô thị, nhất là phải phù hợp với điều kiện thực tế. Chương trình biểu diễn tại buổi khai trương cũng nên có sự chọn lọc sao cho phù hợp với thẩm mỹ, thị hiếu số đông, chứ không nên tùy tiện và ngẫu hứng. Tuy nhiên, không phải chủ nhân lễ khai trương nào cũng thấu hiểu, chia sẻ và chấp hành điều đó. Có nhiều sân khấu được chủ nhân dựng lên chiếm hết khu vực vỉa hè trước cửa hiệu, còn để kéo dài từ ngày hôm trước sang ngày hôm sau. Nhiều người tham gia buổi lễ đứng tràn xuống lòng đường gây cản trở giao thông.

Chủ nhân của lễ khai trương thường mang theo tâm lý đã khai trương thì phải thu hút được sự chú ý của nhiều người, vì vậy bên cạnh trang trí sân khấu cầu kỳ, họ còn mời các đội múa lân sư, rồng, trống hội đến biểu diễn. Một số gia đình thì mời nghệ sĩ biểu diễn với những động tác, âm thanh gây hoạt náo quá mức. Nhiều bài hát tại buổi lễ được minh họa bằng phần múa không phù hợp, động tác múa, trang phục biểu diễn phản cảm, gây bất bình cho người qua đường.

Chủ nhân của những lễ khai trương quan niệm đơn giản là chỉ cần tạo được sự chú ý của người qua đường là được. Tuy nhiên hoạt động trên đường phố cũng là một hoạt động văn hóa mang tính cộng đồng, có tác động tích cực hay tiêu cực đến đời sống dân cư. Một buổi lễ phù hợp hay không phù hợp chính là thể hiện nhận thức, phông văn hóa của người tổ chức.

Một chương trình khai trương nhẹ nhàng có thể không gây được nhiều sự chú ý của người qua đường tại thời điểm đó, nhưng sẽ được khách hàng đánh giá cao khi xem lại trên fanpage của cửa hàng. Đã có nhiều doanh nghiệp, thương hiệu nổi tiếng ra mắt sản phẩm mới nhưng không hề ồn ào, thay vào đó là cách thể hiện đi vào chiều sâu văn hóa. Khách hàng sẽ quan tâm nhiều hơn đến việc cửa hàng, cửa hiệu ấy kinh doanh thế nào, chất lượng hàng hóa, giá cả sản phẩm, cung cách phục vụ ra sao, và đó mới chính là yếu tố quyết định đến sự lựa chọn của họ, chứ không phải là sự ồn ào, náo nhiệt trong ngày khai trương.

Thay cho sự ồn ào quá mức, tạo ra những tác động không tốt cho đời sống dân cư, khi khai trương chủ nhân các cửa hàng nên chọn cho mình một cách tiếp cận thị trường, đánh dấu sự gia nhập một cách văn hóa.

Hạnh Nhiên


Hạnh Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]