(Baothanhhoa.vn) - Nhắc đến con đường vươn tới thành công của cựu chiến binh (CCB) Chu Văn Kim, Phó Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế An Việt, nhiều người cho rằng đó là hành trình tỏa sáng của người lính Cụ Hồ giữa thời bình. Từ chi hội trưởng chi hội CCB thôn Đông Tân, xã Hoằng Đông (Hoằng Hóa) trở thành Phó Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế An Việt không phải là chuyện nhiều người có thể làm được.

Chất lính giữa thời bình

Nhắc đến con đường vươn tới thành công của cựu chiến binh (CCB) Chu Văn Kim, Phó Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế An Việt, nhiều người cho rằng đó là hành trình tỏa sáng của người lính Cụ Hồ giữa thời bình. Từ chi hội trưởng chi hội CCB thôn Đông Tân, xã Hoằng Đông (Hoằng Hóa) trở thành Phó Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế An Việt không phải là chuyện nhiều người có thể làm được.

Chất lính giữa thời bìnhCCB Chu Văn Kim - người thành công từ mô hình trồng khoai tây Marabel.

Nhớ lại những năm tháng lăn lộn tham gia chống quân xâm lược tại mặt trận Vị Xuyên (Hà Giang), CCB Chu Văn Kim không nói nhiều về những khó khăn, mất mát, hy sinh. Sống giữa thời bình, tất cả hồi ức, kỷ niệm năm xưa đã chuyển hóa thành quyết tâm, động lực để ông không ngừng phấn đấu vươn lên. Hoằng Đông quê ông là xã vùng biển, sản xuất nông nghiệp manh mún, nhỏ lẻ, ứng dụng khoa học- kỹ thuật vào nông nghiệp hạn chế... Là người đam mê với nông nghiệp nên khi nhìn thấy đồng ruộng của người dân trong xã chỉ canh tác một vụ lúa trong năm, còn lại bỏ không hoặc trồng cây ngô, lạc truyền thống hiệu quả thấp, ông Kim thấy rất lãng phí. Vì thế, ông đã thuê lại đất của người dân trong xã và trồng nhiều loại cây khác nhau như ớt, dâu tằm, bông vải... để phát triển kinh tế gia đình. Từ một chi hội trưởng CCB gương mẫu, năng động, dám nghĩ dám làm, năm 2014 ông Chu Văn Kim được tín nhiệm bầu làm Chủ nhiệm HTX Dịch vụ nông nghiệp Hoằng Đông (nay là Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Hoằng Đông).

Làm thế nào để nâng cao thu nhập từ đồng ruộng cho bà con nông dân là điều ông luôn trăn trở. Qua nhiều lần thay đổi các loại cây trồng nhưng không mấy hiệu quả, ông điềm tĩnh nhìn nhận và quyết tâm phải làm điều gì đó lớn lao hơn. Sau một thời gian nghiên cứu, tìm hiểu kỹ lưỡng, vụ đông xuân 2016-2017, ông đã bỏ ra 24 triệu đồng để mua giống khoai tây Marabel được nhập từ CHLB Đức của Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế An Việt về trồng thử nghiệm, đồng thời vận động 5 hội viên CCB trong chi hội cùng tham gia với quan điểm “được thì hội viên hưởng, thua thì tôi chịu cả”. Ngay trong năm đầu tiên thực hiện, ông Kim và các hội viên đã trồng 1 ha khoai tây Marabel theo hướng dẫn. Sau 3 tháng chăm sóc, giống khoai tây này đã mang lại hiệu quả ngoài mong đợi khi thu hoạch tới gần 30 tấn khoai thương phẩm. Toàn bộ sản phẩm được Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế An Việt thu mua với giá cao nên ông Kim và hội viên CCB rất phấn khởi.

Nhận thấy đây là hướng đi đúng, cùng với sự định hướng của Đảng ủy, UBND xã Hoằng Đông về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vụ đông xuân 2018-2019 ông Chu Văn Kim tiếp tục thuê đất nông nghiệp và tuyên truyền, vận động hội viên CCB, bà con nông dân cùng tham gia. Từ 1 ha ban đầu cho năng suất cao, nhiều người dân trong xã đã làm theo nên diện tích được mở rộng lên tới 20 ha. Để người dân yên tâm, ông ký kết với Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế An Việt đầu tư 50% tiền giống, vật tư nông nghiệp, còn cá nhân ông đầu tư 50%. Hội viên CCB và người dân chỉ cần bỏ công trồng, chăm sóc và thu hoạch. Sau thu hoạch, công ty thu mua toàn bộ sản phẩm, lúc đó người dân mới phải hoàn trả tiền đầu tư theo diện tích của từng gia đình. Nhờ trồng đúng quy trình kỹ thuật và phòng bệnh theo hướng dẫn, vụ đông xuân 2018-2019 bà con nông dân xã Hoằng Đông đã thu hoạch được 600 tấn khoai tây, bán cho công ty được hơn 3 tỷ đồng. Trừ mọi chi phí, người dân thu về hơn 2 tỷ đồng, cao gấp 3 - 4 lần so với trồng lúa.

Sau thời gian phối hợp liên kết hiệu quả, ông Chu Văn Kim được Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế An Việt tin tưởng và đánh giá cao. Năm 2019, ông được công ty mời đóng góp cổ phần và được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế An Việt. Ở vị trí công tác mới, ông đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã và Hội CCB xã Hoằng Đông chỉ đạo bà con nông dân và hội viên CCB đẩy mạnh liên kết mở rộng diện tích trồng khoai tây. Vụ đông xuân năm 2022-2023, toàn xã trồng được 32 ha, sản lượng đạt hơn 1.000 tấn khoai thương phẩm. Trừ chi phí, nông dân xã Hoằng Đông thu được gần 5 tỷ đồng. Từ Hoằng Đông, ông Chu Văn Kim tiếp tục mở rộng ra địa bàn 9 xã khác của huyện Hoằng Hóa với diện tích hiện nay lên tới 100 ha.

Ông Kim cho biết: “Khoai tây Marabel được nhập từ CHLB Đức có năng suất, chất lượng vượt trội so với các giống khoai tây khác. Qua nhiều năm trồng ở Hoằng Hóa, nhiều địa phương trong tỉnh đã biết đến giống khoai tây này và mời tôi về nghiên cứu thổ nhưỡng để hướng dẫn cách trồng và chăm sóc. Sau khi hướng dẫn người dân xã Quảng Văn (Quảng Xương) trồng thành công, hiện nay tôi đang tiếp tục đi kiểm tra, hướng dẫn người dân ở một số xã của huyện Đông Sơn và Thiệu Hóa thực hiện.

Ngoài khoai tây, ông Kim còn chủ động liên kết với Công ty CP Thực phẩm xuất khẩu rau quả Đồng Giao đưa cây đậu tương rau vào trồng ở xã Hoằng Đông. Từ vụ xuân hè năm 2023 trồng 15 ha, người dân trong xã đã thu hoạch được 150 tấn quả, vượt so với dự kiến 50 tấn. Đây là thành công lớn để Đảng ủy, UBND xã Hoằng Đông tiếp tục chỉ đạo nhân rộng ở những vụ tiếp theo nhằm thay thế các loại cây trồng hiệu quả thấp. Là người có công lớn trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ông Kim đã giúp xã Hoằng Đông xây dựng thành công các vùng chuyên canh, nâng giá trị thu nhập lên 195 triệu đồng/ha/năm, tăng 20 triệu đồng so với năm 2020.

Vượt lên tất cả khó khăn, thử thách, với ý chí kiên định, nghị lực phấn đấu bền bỉ, tinh thần năng động, sáng tạo, CCB Chu Văn Kim đã được bầu vào Ban Chấp hành Hội Doanh nhân CCB huyện Hoằng Hóa.

Chưa hài lòng với những gì mình có, ông Kim luôn đặt ra những mục tiêu và hướng đi mới, nỗ lực hoàn thiện mình trên những chặng đường tiếp theo với tâm niệm sống - cống hiến.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]